เด่นโซเชียล

“คุรุสภา” สั่งลงแส้ "ขึ้นแบล็คลิสต์" ครูสาว ไลฟ์สดโชว์หวิว

ลงแส้ “ครูสาว” ไลฟ์สดโชว์หวิว ในห้องเรียน “คุรุสภา” สั่ง “ขึ้นแบล็คลิสต์” ไม่ออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาให้

29 มิ.ย.2567 กรณี ครูสาว ไลฟ์สด โชว์หวิว ขณะสอนหนังสือนักเรียนชั้นประถมฯ ในห้องเรียน ผ่านแอปพลิเคชั่นหนึ่ง เพื่อรับของขวัญจากผู้ติดตามเป็นรางวัล

 

ล่าสุด ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สั่งการให้สำนักงาน เลขาธิการคุรุสภา ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเชิงลึกในเรื่องดังกล่าว

จากการตรวจสอบพบว่าบุคคลดังกล่าวเป็น นักศึกษาฝึกสอน ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง อยู่ระหว่างศึกษาในหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู และอยู่ระหว่างการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ตามหลักสูตรในสถานศึกษาในพื้นที่ จ.ลพบุรี เบื้องต้นสถานศึกษาสั่งระงับการฝึกสอน และได้ทำหนังสือคืนตัว นักศึกษาฝึกสอน คนดังกล่าวกลับมหาวิทยาลัยแล้ว 

 

สำหรับการดำเนินการของ คุรุสภา สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจะนำเสนอข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องต่อคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ เพื่อพิจารณาลักษณะต้องห้ามในการประกอบวิชาชีพครู  

 

จากการดำเนินการที่ผ่านมา คุรุสภา โดยคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ ได้พิจารณาไม่ออกหรือไม่ต่ออายุ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา กรณีผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 44 (ข) (1) แห่งพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา

 

เกี่ยวกับ การเป็นผู้มีความประพฤติเสื่อมเสียหรือบกพร่องในศีลธรรมอันดี ซึ่งพฤติการณ์การกระทำของ นักศึกษาฝึกสอน ที่ตกเป็นข่าวอาจถือเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายดังกล่าว และไม่สามารถประกอบวิชาชีพครูต่อไปได้ 

 

ทั้งนี้ คุรุสภา จะบันทึกข้อมูลไว้ว่าบุคคลดังกล่าวไม่สมควรได้รับใบอนุญาต และไม่สมควรจะประกอบวิชาชีพครู นอกจากนี้จะเน้นย้ำกับสภาคณบดีคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย ให้เน้นย้ำให้สถาบันผลิตครูคำนึงถึงคุณภาพและมาตรฐานการสร้างครูดีให้แก่สังคม