เด่นโซเชียล

"นัท เลอทาน่า" เล่าสาเหตุ หลัง ค่ายดังเรียกค่าลิขสิทธิ์ เพราะเล่นดนตรีสด

นัท เลอทาน่า เจ้าของโรงแรมดัง เล่าสาเหตุ หลังถูกค่ายดังเรียกเก็บค่า ลิขสิทธิ์เพลง หลักล้าน ทั้งที่จ่ายเงินซื้อแล้ว รับเป็นความสะเพร่า ที่เผลอทำนอกเหนือสัญญา

นัท เลอทาน่า หรือ กิตติพันธ์ ลี้ศัตรูพ่าย เจ้าของโรงแรมดัง อย่าง Letana Hotel & Restaurant ย่านบางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งถ้าใครที่ไถฟีด TikTok บ่อยๆ อาจจะเคยได้ยินเสียง หรือคุ้นหน้าของพ่อหนุ่มคนนี้กันบ้าง กับฉายาที่ชาวเน็ตอาจเคยตั้งให้ว่าเป็น "นักร้องไมค์ข้างเอว" ที่ล่าสุดเจ้าตัวได้ออกมาเล่าปะรสบการณ์ที่ถูกเรียกค่าลิขสิทธิ์เพลงมากกว่า 1 ล้าน บาท จากความสะเพร่าของตัวเอง 

 

กิตติพันธ์ ลี้ศัตรูพ่าย หรือ นัท เลอทาน่า เล่าเรื่องนี้ ผ่านคลิปหนึ่งระบุว่า ขอแชร์ประสบการณ์เพื่อเป็นประโยชน์แก่นักดนตรีร้านอาหาร หลังจากที่ คุณนัท เลอทาน่า โดนค่ายเพลงฟ้องลิขสิทธิ์ อย่างเป็นทางการ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทางค้ายได้แจ้งละเมิดลิขสิทธิ์เพลง "ถอนตัว" ศิลปิน เบิร์ด-ฮาร์ท โดยคนที่ติดต่อมาไม่ใช่ตัวของศิลปิน ซึ่งได้เรียกค่าลิขสิทธิ์เพลงเป็นจำนวนเงินกว่า 1 แสน บาท แต่ตกลงจ่ายกันอยู่ที่ 50,000 บาท 

 

หลังจากที่โดนเรียกค่าลิขสิทธิ์เพลง คุณนัท จึงตัดสินใจที่จะลบคลิปที่ร้องเเพลง รวมทั้งไลฟ์สด ไม่ว่าจะเป็นที่ร้านอาหารหรือว่าที่โรงแรมออก และจะเหลือไว้และเล่นเพียงเพลงที่สามารถเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียได้เท่านั้น เพื่อป้องกันถูกเรียกค่าลิขสิทธิ์เพิ่มอีก 

นัท เลอทาน่า

 

ต่อมา คุณนัทเล่าอีกว่า หลังจากที่จบจากเคสแรกประมาณ 1 เดือน คนเดิมที่เคยแจ้งค่าลิขสิทธิ์เพลงกลับมาอีกครั้ง พร้อมกับ 10 เพลง และต้องการที่จะเก็บค่าละเมิดลิขสิทธิ์อีกเป็นจำวนวนเงินกว่า 1 ล้าน บาท ซึ่งเป็นเงินค่าลิขสิทธิ์ต่อเพลง เพลงละ 100,000 บาท โดยแจ้งว่า ได้รับมอบหมายมาจากผู้ประพันธ์เพลง ให้มาเคลียร์ค่าละเมิดลิขสิทธิ์

 

คุณนัท เลอทาน่า เล่าเพิ่มอีกว่า เพลงเหล่านี้เราร้องตั้งแต่เด็ก ชอบแต่เด็ก ตอนร้องเพลงกลางคืนสมัยวัยรุ่น ก็หยิบเพลงเหล่านี้ไปร้องเป็นประจำ พอมาทำร้านโรงแรมเลอทาน่า ยุคแรกวงไม่ได้ร้องเพลงเก่าเท่าไหร่ แต่พอมาเป็นช่วง 2 ปีหลัง เราหยิบเพลงเหล่านี้มาร้อง โดยซื้อลิขสิทธิ์ในการเล่นในร้านเอาไว้

 

แต่ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการ หรือความสะเพร่าของเราเอง เราไม่รู้ว่าการตัดคลิปไปลงโซเชียลนั้น เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์อีกทางหนึ่ง แล้วเรากำลังกระทำการผิดอยู่

 

นี่คือประสบการณ์โดยตรงที่ต้องเจอ คุณนัทเลือกแชร์ให้คนที่ยังไม่เจอ จะได้มีประสบการณ์ ไม่ต้องลองผิดลองถูก ทำให้เรามีความรู้มากขึ้น ถึงแม้จะมีค่าใช้จ่าย แต่มันคือบทเรียน อยากรู้เหมือนกันว่า เรื่องนี้ต้องจ่ายเท่าไหร่ แล้วจะมาเล่าให้ฟังเรื่อย ๆ หากมีอะไรคืบหน้า

 

นัท เลอทาน่า

 

@letana_24hrs

สิบเอ็ดเพลงที่โดนเรียกเก็บมาเพลงละแสน กับการละเมิดโดยไม่ได้ตั้งใจ เก้าเพลง ในสิบเอ็ดเพลงนี้ เราซื้อลิขสิทธิ์ผ่านบริษัทเอ็มซีที แต่ดัน ไม่ได้รวมลิขสิทธิ์ทางออนไลน์

♬ เสียงต้นฉบับ - Letana

 

ข่าวที่น่าสนใจ