เด่นโซเชียล

ภัยร้ายใกล้ตัว ป้าวัย 64 ปี ติดเชื้อ "วัณโรคเทียม" 3 ชนิด สาเหตุมาจากปุ๋ยคอก

เตือนภัยร้ายใกล้ตัว ป้าวัย 64 ปี ป่วยติดเชื้อ "วัณโรคเทียม" 3 ชนิด หมอสืบหาสาเหตุจนถึงบางอ้อ มาจากกิจวัตรประจำวัน

2 มิ.ย.2567 นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เตือนภัยเหล่าเกษตรกร อันตรายจากปุ๋ยคอก มูลวัว มูลสัตว์ ก่อให้เกิด "วัณโรคเทียม" 

 

ยกเคสตัวอย่าง ผู้ป่วยหญิงอายุ 64 ปี บ้านอยู่จังหวัดเพชรบูรณ์ ปกติแข็งแรงดี เริ่มมีไข้ ไอ มีเสลดข้นเหนียว กลางวัน กลางคืน เหนื่อย 4 วัน ไม่มีน้ำมูก ไม่เจ็บคอ ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2567 ตรวจไม่พบโควิด ไปรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน ได้ยาปฏิชีวนะ ไข้ลง แต่ยังไอมีเสลดมาก น้ำหนักลด 3 กิโลกรัม  เคยติดโควิดแล้ว 1 ครั้ง ไม่สูบบุหรี่

 

ภัยร้ายใกล้ตัว  ป้าวัย 64 ปี ติดเชื้อ \"วัณโรคเทียม\" 3 ชนิด สาเหตุมาจากปุ๋ยคอก

เดินทางมาที่ รพ.วิชัยยุทธ วันที่ 30 เมษายน 2567 งานอดิเรกทำสวน ปลูกต้นไม้ ใส่ปุ๋ยคอกทำจากมูลวัว เทรอบต้นไม้ในเนื้อที่ 1 ไร่ 60 ถุง ทุก 2 เดือน ทำมา 1 ปีกว่าแล้ว ตรวจร่างกาย ฟังปอดมีเสียงผิดปกติทั้ง 2 ข้าง เอกซเรย์ปอดผิดปกติ เข้าได้กับหลอดลมโป่งพองทั้ง 2 ข้าง ทำคอมพิวเตอร์ปอดเห็นหลอดลมโป่งพอง ในปอดทั้ง 2 ข้าง ส่งเสมหะย้อมเชื้อหาวัณโรค AFB smear ให้ผลบวก

ภัยร้ายใกล้ตัว  ป้าวัย 64 ปี ติดเชื้อ \"วัณโรคเทียม\" 3 ชนิด สาเหตุมาจากปุ๋ยคอก

วินิจฉัย : โรคหลอดลมโป่งพอง สงสัยติดเชื้อวัณโรค หรือ วัณโรคเทียม

 

จึงให้ยา INH,rifampicin,ethambutol รักษา "วัณโรค"  ร่วมกับ azithromycin รักษาวัณโรคเทียม 2 สัปดาห์ หลังกินยาดีขึ้น หยุดไอ ไม่มีเสมหะ ผลเพาะเชื้อขึ้นเชื้อวัณโรคเทียม 3 ชนิด คือ

 

  • M.fortuitum
  • M. intracellulare
  • M. gordonae

 

เมื่อทราบผลเพาะเชื้อ ได้หยุดยาทุกชนิดก่อน ขอเก็บเสมหะอีกครั้งแต่เก็บไม่ได้ เพราะไม่มีเสมหะ แนะนำให้หยุดการเทปุ๋ยรอบต้นไม้ในสวน

ภัยร้ายใกล้ตัว  ป้าวัย 64 ปี ติดเชื้อ \"วัณโรคเทียม\" 3 ชนิด สาเหตุมาจากปุ๋ยคอก

ผู้ป่วยรายนี้ คงติดเชื้อวัณโรคเทียม 3 ชนิด จากการหายใจเชื้อโรคลอยขึ้นมาในอากาศเวลาเทปุ๋ยคอกลงบนพื้นดิน มีการศึกษาในประเทศสหรัฐอเมริกา ตรวจพบเชื้อวัณโรคเทียมหลายชนิดลอยขึ้นมาในอากาศ ในห้องปฏิบัติการเวลาเทปุ๋ย ดินปลูก (Potting Soils) ซึ่งเป็นสินค้าขายในท้องตลาดลงบนพื้น คนไข้รายนี้มีเชื้อวัณโรคเทียม 3 เชื้อในเสมหะเหมือนที่แยกจากละอองลอยจากดินปลูกในห้องปฏิบัติการในประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ภัยร้ายใกล้ตัว  ป้าวัย 64 ปี ติดเชื้อ \"วัณโรคเทียม\" 3 ชนิด สาเหตุมาจากปุ๋ยคอก

 

คนทั่วไปที่ปอดปกติ เมื่อหายใจเอาเชื้อวัณโรคเทียมเข้าไป ไม่ก่อให้เกิดโรค แต่คนที่มีโรคปอด เช่นมีโรคหลอดลมโป่งพอง เคยป่วยเป็นวัณโรค ควรหลีกเลี่ยงไม่อยู่ในบริเวณที่คนกำลังเทปุ๋ยลงบนพื้นดิน หรือ เทปุ๋ยลงบนพื้นดินด้วยตัวเอง  ถ้าต้องเทปุ๋ยลงบนพื้นดินด้วยตัวเอง ต้องใส่หน้ากากป้องกันเชื้อโรค เช่น N95 เพื่อป้องกันหายใจ เชื้อวัณโรคเทียมที่ลอยขึ้นมาในอากาศเข้าปอด เพราะทำให้เกิดโรคได้อย่างผู้ป่วยรายนี้

ข่าวที่น่าสนใจ