เด่นโซเชียล

"นัท เลอทาน่า" เปิด 11 เพลงละเมิดลิขสิทธิ์ ยินดีจ่ายค่าลิขสิทธิ์ตามเหมาะสม

"นัท เลอทาน่า" เปิด 11 เพลงละเมิดลิขสิทธิ์ ยินดีจ่ายค่าลิขสิทธิ์ตามเหมาะสม พร้อมคุย "นก ฉัตรชัย" ลั่นพี่คือไอดอลผม

จากรณี "นัท เลอทาน่า" หรือ กิตติพันธ์ ลี้ศัตรูพ่าย เจ้าของโรงแรมดัง อย่าง Letana Hotel & Restaurant ย่านบางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งถ้าใครที่ไถฟีด TikTok บ่อยๆ อาจจะเคยได้ยินเสียง หรือคุ้นหน้าของพ่อหนุ่มคนนี้กันบ้าง กับฉายาที่ชาวเน็ตอาจเคยตั้งให้ว่าเป็น "นักร้องไมค์ข้างเอว" ที่ล่าสุดเจ้าตัวได้ออกมาเล่าปะรสบการณ์ที่ถูกเรียกค่าลิขสิทธิ์เพลงมากกว่า 1 ล้าน บาท จากความสะเพร่าของตัวเอง

 

\"นัท เลอทาน่า\" เปิด 11 เพลงละเมิดลิขสิทธิ์ ยินดีจ่ายค่าลิขสิทธิ์ตามเหมาะสม

 

หลังจากนั้น เฟซบุ๊กนักแต่งเพลงชื่อดัง Bright Worawit Nimmansirikul ของ ไบรท์ วรวิทย์ นิมมานศิริกุล ได้แคปภาพเฟซบุ๊กของ นก ฉัตรชัย ดุริยประณีต สมาชิกวงเฉลียง-นักร้องนักแต่งเพลงชื่อดัง ที่มีข้อความระบุว่า ทำไมเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาถึงต้องฟ้องร้องเมื่อมีการละเมิดลิขสิทธิ์

 

\"นัท เลอทาน่า\" เปิด 11 เพลงละเมิดลิขสิทธิ์ ยินดีจ่ายค่าลิขสิทธิ์ตามเหมาะสม

\"นัท เลอทาน่า\" เปิด 11 เพลงละเมิดลิขสิทธิ์ ยินดีจ่ายค่าลิขสิทธิ์ตามเหมาะสม

มันก็เหมือนโดนขโมยขึ้นบ้าน ถ้ารู้ตัวขโมย ก็ต้องแจ้งความให้ตำรวจไปจับ เรื่องลิขสิทธิ์เพลง มีคนเข้าตามตรอก ออกตามประตู ขออนุญาตใช้ถูกต้องตามกฎหมายอยู่ตลอดเวลา ถ้าปล่อยให้โจร ขโมย ใช้ฟรีๆ ก็คือไม่ยุติธรรมกับคนที่เคารพกติกาด้วย

 

บางคนละเมิดลิขสิทธิ์เตลิดเปิดเปิง เกินกว่าคำว่าร้องเล่นในร้านอาหารไปไกลโข คนทำผิดสมัยนี้เขาต่อสู้ดิ้นรน ไม่ยอมรับความผิดกันง่ายๆ มีให้เห็นทุกวงการในสังคมไทย ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายบ้านเมือง

 

ถ้ามีใครเออ ออ ห่อหมกกับอีกฝ่าย ถึงขั้นมาด่าผม ถ้าเข้าข่ายหมิ่นประมาท ผมจะฟ้องร้องทันที ไม่รับกระเช้า แล้วก็ไม่ต้องแชร์อะไรมาให้ผมดู ผมขี้เกียจอารมณ์เสีย ตามนั้น

 

โดย ไบรท์ วรวิทย์ นิมมานศิริกุล ได้ระบุว่า การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา คือความถูกต้องชอบธรรม ความในใจ ของผู้ประพันธ์เพลง พี่นก ฉัตรชัย ดุริยประณีต วงเฉลียง  ไบรท์ ขอเป็นกำลังใจให้กับพี่นก ด้วยความเคารพรักนับถือเสมอ ครับ

 

\"นัท เลอทาน่า\" เปิด 11 เพลงละเมิดลิขสิทธิ์ ยินดีจ่ายค่าลิขสิทธิ์ตามเหมาะสม

หลังจากนั้น "นัท เลอทาน่า" ได้ออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง ระบุว่า เปิด ค่าใช้จ่าย (ลิขสิทธิ์) ที่จ่ายอยู่แล้ว ของเลอทาน่าครับ ประมาณล้านสอง แต่เพลงที่เป็นประเด็นกับผมอยู่ทั้งหมด 11 เพลงครับ แบ่งเป็นเพลงถอนตัว ที่ชำระค่าลิขสิทธิ์กับพี่ไบร์ท วรวิทย์ ไปแล้ว

 

และเพลงที่ผมโดนฟ้องอยู่ขณะนี้นคือเพลง ทนได้ทนไป ส่วนอีก 9 เพลงยังไม่ได้มีการฟ้องอย่างเป็นทางการ แค่โดนแจ้งเก็บค่าละเมิดมาเพลงละ 100,000 บาท จากพี่ไบร์ท วรวิทย์ ซึ่งเป็นผู้รับมอบอำนาจมาจากจากนักแต่งเพลงวอีกที

  1. ใจบางบาง
  2. ตัวสำรอง
  3. ละลาย
  4. ใจนักเลง
  5. คนขี้เหงา
  6. ข่าวร้าย
  7. ฟั่นเฟือน
  8. ถอยดีกว่า
  9. เติมใจให้กัน

ส่วนที่โดนฟ้อง ต้องไปขึ้นศาลจริงๆ คือเพลง ทนได้ทนไป ซึ่ง 9 ใน 11 เพลงนี้ผมซื้อลิขสิทธิ์มาแล้ว แต่ความผิดพลาดก็คือ ลิขสิทธิ์นี้ไม่ได้รวมการเผยแพร่ในช่องทางต่างๆ และนี่คือความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ของผมที่เกิดจาก การรู้เท่าไม่ถึงการณ์ การรู้ไม่พอ ไหนๆก็พลาดมาแล้ว อยากแจกแจงถึงสาเหตุ และต้นทุนให้ทุกคนได้ดู เผื่อเอาประการณ์นี้ไปเป็นความรู้ไม่มากก็น้อย

 

ล่าสุด "นัท เลอทาน่า" ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กอีกครั้ง ระบุว่า สวัสดีครับ พี่นก ฉัตรชัย ดุริยประณีต ด้วยความเคารพ  ผม นัท เลอทาน่า นะครับ คลิปที่ผมทำลงนั้น ไม่ได้มีความตั้งใจ หรือ เจตนา จะทำให้พี่เสียหายนะครับ แต่ต้องการทำให้ทุกคนได้จ่ายค่าลิขสิทธิ์อย่างถูกวิธี

 

ไม่ได้ผิดพลาดแบบผม ที่เผลอไปละเมิดเพลงของพี่ฉัตรชัย ดุริยประณีต ผมยินดีจ่ายค่าลิขสิทธิ์ ทั้งหมดที่ได้นำมาใช้ ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ตามกำลังที่ผมจ่ายไหว และอยากจะขอซื้อลิขสิทธิ์แบบถูกต้องด้วยครับ ผมรักเพลงของพี่และมีพี่เป็นไอดอล

 

\"นัท เลอทาน่า\" เปิด 11 เพลงละเมิดลิขสิทธิ์ ยินดีจ่ายค่าลิขสิทธิ์ตามเหมาะสม

เมื่อเราตกลงเรื่องค่าละเมิดลิขสิทธิ์กันได้ และตกลงเรื่องค่าลิขสิทธิ์ที่ถูกต้องกันได้  ผมอยากจะทำคลิป  อธิบายเรื่องทุกอย่างทั้งหมดในเชิงให้ข้อมูลกับคนที่ไม่รู้เรื่องลิขสิทธิ์ ลงไปในเพจของตัวเองและ Facebook  ส่วนตัว ถึงข้อมูลทั้งหมดเรื่องลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา ผมหวัง เป็นอย่างยิ่งว่าพี่ นก ฉัตรชัย จะเข้าใจจุดประสงค์ของผมนะครับ

 

และผมยินดีที่จะโทรอธิบาย หรือนัดเจอกับพี่  ถ้าพี่สะดวกนะครับด้วยความเคารพ  จากรุ่นน้องในวงการคนหนึ่ง นัท เลอทาน่า ครับ

 

ข่าวที่น่าสนใจ