เด่นโซเชียล

เช็กด่วนๆ 10 ผักสดพบพยาธิเยอะที่สุด แนะวิธีล้างก่อนโดนพยาธิไชสมอง

เช็กด่วนๆ 10 ผักสดพบพยาธิเยอะที่สุด เสี่ยงอันตรายไชสมอง รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต แนะวิธีล้างผักให้สะอาดสุดๆ ก่อนกิน

"ผักสด" ใช่ว่าจะปลอดภัย สายคลีน สายชอบกินผักสดๆ ต้องระวังให้หนัก ล้างผักไม่สะอาดอาจเจอ "พยาธิไช" หนักสุดอาจขึ้นสมอง อันตรายถึงตาย ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2566 นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม ยกตัวอย่างเคสผู้ป่วย เพศหญิง อายุ 61 ปี มาพบแพทย์ด้วยอาการชักเกร็ง กระตุกแขน-ขา ข้างขวา ก่อนอาการจะลามไปทั้งตัว

 

ผู้ป่วยมีอาการ 1 นาที แต่อุจจาระและปัสสาวะราด แพทย์ได้ซีทีแสกนสมอง ภาพเอกซเรย์พบว่าในสมองมีแคลเซียมเกาะอยู่กับ "ไข่พยาธิ" ลักษณะเป็นก้อนกลม ๆ การวินิจฉัยต้องเจาะเลือดตรวจพิสูจน์ในห้องปฏิบัติการ ว่าภาพที่เห็นในซีทีสแกนเป็นพยาธิในสมองจริงหรือไม่ โดยผลเลือดจะแสดงผลได้อย่างชัดเจน

 

 

ผู้ป่วยเคสนี้มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ประวัติชอบกิน "ผักสด" สันนิษฐานว่าผักสดอาจปนเปื้อนปุ๋ยมูลสัตว์แล้วล้างไม่สะอาด ทำให้ผักมีไข่พยาธิแถมมาด้วย เมื่อไข่พยาธิเข้าสู่ร่างกายจึงแทรกซึมในลำไส้ แล้วเดินทางไปอาศัยอยู่ในสมอง ไข่พยาธิจะมีตัวอ่อนอยู่ข้างใน แล้วไปกระตุ้นสมองทำให้ชัก

ขณะที่ ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับสถิติตรวจพบพยาธิปนเปื้อนในผักสด และประเภทพยาธิที่พบมากที่สุด ระบุว่า

 

 

ผักที่พบการปนเปื้อนพยาธิมากที่สุด

  1. ผักขึ้นฉ่ายฝรั่ง พบการปนเปื้อนพยาธิ 63.3%
  2. สะระแหน่ พบการปนเปื้อนพยาธิ 60%
  3. ใบบัวบก พบการปนเปื้อนพยาธิ 57.1%
  4. ผักชีไทย พบการปนเปื้อนพยาธิ 44.8%
  5. หอม พบการปนเปื้อนพยาธิ 43.3%
  6. ผักชีฝรั่ง พบการปนเปื้อนพยาธิ 36.7%
  7. ผักกาดขาวจีน พบการปนเปื้อนพยาธิ 23.3%
  8. ผักสลัด พบการปนเปื้อนพยาธิ 20.0%
  9. โหระพา พบการปนเปื้อนพยาธิ 10.0%
  10. ผักบุ้งจีน พบการปนเปื้อนพยาธิ 6.7%

 

 

ประเภทพยาธิที่พบบ่อยที่สุด

  • พยาธิปากขอสูงสุด 42.9%
  • พยาธิเส้นด้าย 10.6%
  • พยาธิแส้มม้า 2.6%
  • พยาธิไส้เดือน 2.6%
  • พยาธิไส้เดือนสุนัข 2.6%

 

วิธีล้างผักสดให้สะอาด

จะเห็นว่า ผักชนิดต่างๆที่วางขายตามตลาดทั่วไป มีการปนเปื้อนพยาธิจำนวนมากพอสมควร ดังนั้น การนำมาบริโภคสด จำเป็นต้องล้างด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ น้ำยาล้างผัก อาทิ น้ำส้มสายชู โดยแช่ให้นานมากยิ่งขึ้น อย่างน้อย 30 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด ขณะเดียวกันก็ต้องสวมถุงมือด้วย เพราะพยาธิปากขอและพยาธิเส้นด้ายสามารถไชผ่านผิวหนังเราได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ