เด่นโซเชียล

หมอเตือน ไซนัสอักเสบ หูอักเสบ ฟันผุ อย่าชะล่าใจ เสี่ยงฝีในสมอง อันตรายถึงตาย

"หมอประชาผ่าตัดสมอง" เตือนไซนัสอักเสบ หูอักเสบ ฟันผุ อย่าชะล่าใจ เสี่ยงเกิดฝีในสมอง อันตรายถึงตาย เผยอาการเสี่ยง หากมีอาการเหล่านี้รีบพบแพทย์ด่วน

4 ก.ค.2567 นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ หมอผ่าตัดสมอง ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม โพสตเรื่องราวเตือนภัยสุขภาพ ฝากเป็นอุทาหรณ์ สำหรับคนที่มีอาการไซนัสอักเสบ หูอักเสบ ฟันผุ อย่าชะล่าใจ เสี่ยงเกิดฝีในสมอง อันตรายถึงตาย

@doctor.pracha_neuro_surg #หมอประชาผ่าตัดสมอง #ฝี #รักสุขภาพ #ผ่าตัด #อัมพฤกษ์อัมพาต #รู้จากtiktok @หมอประชาผ่าตัดสมอง @หมอประชาผ่าตัดสมอง @หมอประชาผ่าตัดสมอง ♬ 她的微笑(DJMix) - 娜娜丽莎

 

รายละเอียดระบุว่า ไซนัสไม่ดี ทำให้เป็นฝีในสมอง  เคสผู้ป่วยชายวัย 69 ปี มาด้วยไข้ ปวดศรีษะ ซึมลง นี่คือสมองส่วนหน้าซ้าย ส่วนที่เป็นหน้าผากมีฝีอยู่ 2 ก้อน เป็นไซนัสอักเสบมา 1 เดือน มีไข้สูงขึ้นเรื่อยๆ ปวดศรีษะ สุดท้ายกลายเป็นฝีในสมอง

ความอันตรายของฝีก้อนนี้คือ ถ้ามันแตกเข้าไปในน้ำเลี้ยงสมองสามารถเสียชีวิตได้เลย เราจึงได้ผ่าตัดเอาฝีออก ซีทีสแกนหลังผ่าตัดเราได้ดูดเอาหนองออก และเลาะเอาผนังที่เป็นหนองออกไป ยังเหลือผนังที่ติดกับช่องน้ำเลี้ยงสมองไว้ เพราะเป็นส่วนที่อันตรายมาก ถ้าเกิดแตกเข้าไปถึงตายได้  เคสนี้ต้องรักษาด้วยการให้ยาอีกหลายสัปดาห์ จากนั้น MRI หรือซีทีสแกน ถ้าหายแล้วจึงจะหยุดยาได้

 

 

ก็เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่มีไซนัสอักเสบต้องระวัง ไซนัสเป็นอวัยวะที่อยู่ติดกับฐานกะโหลก ถ้าเชื้อโรคมันเห่อหรือเป็นหนองทะลยุเข้าไปในสมอง อันตรายทำให้เกิดเป็นฝีในสมองได้ นอกจากนี้ฝีในสมองอาจเกิดได้จากหูอักเสบ ฟันผุ ติดเชื้อในส่วนต่างๆ ของร่างกายแล้วไปตามกระแสเลือด จากนั้นเชื้อจะไปเจริญเติบโตที่สมองทำให้เป็นฝีได้ โดยมักเกิดในผู้สูงอายุหรือผู้มีภูมิต้านทานต่ำ เพราะฉะนั้นการเพิ่มภูมิต้านทานคือการออกกำลังกาย

ข่าวที่น่าสนใจ