เด่นโซเชียล

ทุนจีนบุกโคราช! เปิดร้านค้ากลางเมือง เตือนเถ้าแก่ไทยเตรียมรับแรงกระแทก

ทุนจีนบุกโคราช! เปิดซูเปอร์มาร์เก็ตใจกลางเมือง เตือนเถ้าแก่ไทยเตรียมรับแรงกระแทก ชาวเน็ตเมนต์ฉ่ำ ทำยังไงต่อดี?

24 ก.ค.2567  ท่ามกลางกระแสป้ายโฆษณาภาษาจีนกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในสังคมไทย ล่าสุดพบป้ายโฆษณาภาษาจีนขนาดใหญ่ ปรากฏย่านกลางเมืองนครราชสีมา ริมถนนราชดำเนิน เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ห่างจากลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) ประมาณ 500 เมตร

ทุนจีนบุกโคราช! เปิดร้านค้ากลางเมือง เตือนเถ้าแก่ไทยเตรียมรับแรงกระแทก

พบป้ายไวนิลขนาดใหญ่ติดอยู่บนอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ระบุข้อความภาษาจีนที่แปลออกมาเป็นภาษาไทย “ซุปเปอร์มาร์เก็ตจีน ธุรกิจหลัก อาหารจีน ขนม เครื่องปรุงรส อาหารแห้ง อาหารแช่แข็ง และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ” พร้อมเบอร์โทรศัพท์ แต่มีภาษาไทย “ซุปเปอร์มาร์เก็ตจีน” เท่านั้น

ด้านในมีพนักงาน เป็นนักศึกษาหญิงกำลังศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยรัฐฯ ปฏิบัติหน้าที่พนักงานขายเพียงลำพัง ชาวโคราชได้ถ่ายภาพป้ายโฆษณาพร้อมแชร์ในโลกโซเชียลอย่างต่อเนื่อง พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเข้ามาของทุนจีน ในพื้นที่อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจท้องถิ่น ที่อยู่ในช่วงสภาพเศรษฐกิจซบเซา

 

นักธุรกิจท้องถิ่นเตือนผู้ประกอบการให้เตรียมพร้อมรับมือ กับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการเปิดซุปเปอร์มาร์เก็ตจีน อาจสร้างแรงกระแทกต่อธุรกิจที่มีอยู่เดิม ซึ่งจะต้องปรับตัวและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของตน เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน

 

ทุนจีนบุกโคราช! เปิดร้านค้ากลางเมือง เตือนเถ้าแก่ไทยเตรียมรับแรงกระแทก

การเปิดซุปเปอร์มาร์เก็ตจีนครั้งนี้ เป็นการยืนยันถึงการเติบโตของการลงทุนจากต่างประเทศในนครราชสีมา ครั้งนี้ยังคงเป็นที่จับตามองอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้มีบรรดาชาวเน็ตได้แสดงความคิดเห็นอาทิ ทุนจีนมาแล้วคนไทยแย่แน่ , รัฐบาลสนับสนุนจีนในการลงทุน มีผลประโยชน์ร่วมกัน แต่ไม่ดูแลประชาชน ประชาชนเดือนร้อนกันทั่วประเทศ ,ยกประเทศให้อีจีนเลยจ้าง่ายดี ,ยินดีต้อนรับสู่มณฑลไท่กั๋ว ,เป็นทางเลือกใหม่ของผู้บริโภคค่ะ ก็ดีนะคะ,คนไทยต้องช่วยกันซื้อของไทยครับ ,แล้วให้คนจีนมามีอิทธิพล ในบ้านเองทำไมเล่า (คนโคราชบ้านเอง) ,คนจีนในเมืองเสร็จแน่ เตรียมรองรับแรงกระแทก

ข่าวยอดนิยม