เด่นโซเชียล

ดราม่าสนั่น สัปเหร่อ งง หนุ่มไม่เก็บกระดูกพ่อ อ้างติดขัดเรื่องนับถือศาสนา

ดราม่าฉ่ำ หนุ่มไม่เก็บกระดูพ่อ ลอยแพสัปเหร่อรับหน้าที่ญาติจำเป็น ทำพิธีลอยอังคาร อ้างติดขัดเรื่องนับถือศาสนา

24 ก.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ข้อความระบุว่า "ผมไม่รุ้หรอกว่าคุณจะนับถือศาสนาอะไร แต่ความคิดมันต้องมีกันทุกคนมั้ยครับ นี่พ่อนะครับ ยกโลง ยังไม่ช่วยกันเลย อ้างว่า ศาสนาไม่ให้ยก เก็บกระดูกก็ไม่มา แถมให้เราเอากระดูกพ่อตัวเองไปไหนก็ได้ เพราะพ่อตัวเองไปอยู่กับพระเจ้าแล้ว แต่ภาระทุกอย่างอยุ่กับใคร กูงง เดี๋ยวผมขออนุญาติเอากระดูกพ่อไปลอยให้นะครับ นี้กูอยู่ที่ไหนวะเนี่ย" ซึ่งเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ 

 

หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจนเกิดกระแสดราม่าเช่น "คนแบบนี้ไม่น่าเสียเวลาความคิดตรรกะมาก พ่อตัวเองแท้ๆ" , "น่าจะแยกแยะหน่อย พ่อคือพ่อ ศาสนาคือศาสนา" "นี่คือพ่อคุณนะต่อให้คุณนับถือศาสนาอะไรก็เถอะพ่อให้กำเนิดคุณ คุณทำกับพ่อคุณแบบไหนลูกคุณจะทำกับคุณแบบที่คุณทำกับพ่อคุณแหละ" 

 

ล่าสุดทีมข่าวได้ลงพื้นที่ วัดแห่งหนึ่งในพื้นที่ บ้านเพ ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง เพื่อติดตามสอบถามข้อมูลที่เท็จจริง กับนายอัศนี อายุ 26 ปี สัปเหร่อ ที่ทำพิธีให้กับผู้ล่วงลับ ว่าเหตุการณ์ที่ ผู้ใช้เฟซบุ๊กนำข้อมูลไปโพสต์จนเกิดกระแสดราม่าเป็นเหตุการณ์จริงหรือไม่ 

นายอัศนี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 67 ตนได้ทำพิธีฌาปนกิจชายผู้ล่วงลับ ตนเองก็ดูแลจัดการทำพิธีจนจบ จนถึงขั้นตอนสุดท้ายคือแปรธาตุหรือเก็บอัฐเถ้ากระดูกไปประกอบพิธี ต่อมาทางญาติผู้ล่วงลับได้ติดต่อมาว่าไม่สะดวกเดินทางมา ให้ตนเองจัดการได้เลย ตนเองจึงเก็บอัฐิเถ้ากระดูกให้พระสวดบังสกุลแล้วนำห่อผ้าขาวไว้ วันที่ 25 ก.ค.67 จะนำไปไปลอยอังคารทำบุญเป็นครั้งสุดท้ายให้กับผู้ล่วงลับ 

 

หลังจากทำทุกอย่างเสร็จแล้ว มาทราบข้อมูลภายหลังจากญาติผู้ล่วงลับว่า เค้านับถือต่างศาสนาซึ่งเค้าอาจจะมีเหตุผลส่วนตัวที่ไม่สามารถมาเก็บ อัฐิเถ้ากระดูกผู้ล่วงลับไปประกอบพิธีได้ ตนเองจึงจัดการให้เรียบร้อยก็คิดสะว่าเค้าก็ญาติเราคนนึง 

 

อย่างไรก็ตามทีมข่าวก็ได้ติดต่อไปยังเจ้าของโพสต์ ซึ่งเป็นทีมงานสะพานบุญบ้านเพที่ได้มีการช่วยเหลือในการจัดงานศพครั้งนี้ นายเฉลิมเกียรติ รัตนรินทร์ อายุ 47 ปี หรือ “แมนสะพานบุญบ้านเพ” ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 67 ผู้ล่วงลับนั้นเป็นชาย อายุ 78 ปี ได้เสียชีวิตที่ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง 

ต่อมาญาติของผู้ล่วงลับชื่อ “คุณกอไก่ (นามสมมุติ)” ได้ติดต่อมาขอความช่วยเหลือมาที่ทาง “เพจสะพานบุญบ้านเพ” เพราะไม่มีเงินจัดงานศพ ทางเพจสะพานบุญบ้านเพจึงเปิดรับบริจาคจนได้เงินจำนวนหนึ่งมาจัดพิธีงานศพให้ โดยตั้งสวดไว้ 1 คืน 

 

กระทั่งวันที่ 23 ก.ค. 67 ได้ทำพิธีฌาปนกิจ ที่วัดแห่งหนึ่งใน ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง ขณะที่ญาติมาร่วมงานไม่มีใครช่วยยกโลงผู้เสียชีวิตเพื่อเคลื่อนรอบเมรุ และขึ้นเมรุเลย โดยอ้างว่าติดขัดเรื่องศาสนาที่นับถืออยู่ ตนก็ งงๆ เพราะโดยส่วนตัวก็คิดว่า นี่คือพ่อเขานะ และเป็นวาระสุดท้ายของผู้วายชนม์ จนสุดท้ายทางทีมสะพานบุญบ้านเพและชาวบ้านรวมถึงสัปเหร่อ ก็ช่วยกันจนงานจบ โดยต่างก็เข้าใจว่า คงติดขัดเรื่องศาสนา จึงไม่ได้ว่าอะไร 

 

แต่ต่อมาถึงตอนที่จะต้องเก็บอัฐิเถ้ากระดูก คุณกอไก่ก็ไม่ยอมมาที่วัด โดยโทรมาบอกสัปเหร่อว่า ให้สัปเหร่อเก็บไปเลย ไม่มาเอาอัฐเถ้ากระดูกแล้วนะ ให้สัปเหร่อเอาไปฝังหรือจัดการอย่างใดอย่างหนึ่งได้เลย ตนก็มองว่านี่เป็นการผลักภาระให้สัปเหร่อหรือไม่ จึงสงสัยในสิ่งที่เกิดขึ้นเพราะตนไม่เคยเจอมาก่อน ส่วนอัฐิเถ้ากระดูกวันที่ 25 ก.ค. 67 นี้ ทางทีมงานสะพานบุญบ้านเพ (ผู้โพสต์) และสัปเหร่อ จะนำอัฐิเถ้ากระดูกผู้ล่วงลับไปลอยอังคารและทำบุญให้เป็นครั้งสุดท้าย 

 

อย่างไรก็ตามเรื่องราวดังกล่าวเกิดกระแสดร่ามาในโลกโซเชียลทำให้ ผู้โพสต์และชาวเน็ตต่างสงสัยในความคิดของผู้เป็นบุตรว่า บุพการีได้ล่วงลับไปทั้งคน เพียงแค่นับถือต่างศาสนา ก็จะไม่สามารถมาเก็บกระดูกพ่อได้เลยหรือ และเป็นการผลักภาระให้สัปเหร่อหรือไม่ หรือน่าจะมีวิธีอื่นที่มันสามารถจัดการได้ดีกว่านี้หรือไม่ 

ข่าวยอดนิยม