ไลฟ์สไตล์

หนุ่มกินตั๊กแตนทอดเกือบตาย

30 ก.ย. 2554

หนุ่มช่างติดตั้งแก๊สรถยนต์ เห็นรถพ่วงข้างเร่ขายแมลงทอด ซื้อกิน เกิด คันลิ้น คอ ปากบวม ลิ้นจุกปาก แน่นหน้าอก หมอระบุสงสัยเจอสารยาฆ่าแมลง ฉีดยาไม่หาย ต้องกินรางจืดอาการดีขึ้น

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 30 ก.ย.54  นายอิทธิเดช หนูขจัด อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 28/49 หมู่ที่ 5 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี อาชีพช่างติดแก๊สรถยนต์ เปิดเผยว่า มีรถจักรยานยนต์พ่วงข้างมาเร่ขายแมลงทอด จึงได้ซื้อตั๊กแตนปาทังก้า และสะดิ้งทอด มากิน

          ขณะที่ได้เลือกกินตั๊กแตนปาทังก้าทอด ได้เกิดอาการ คันลิ้น ลิ้นบวมจุกปาก แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก ดวงตาพร่ามัว มีเม็ดผื่นขึ้นตามลำตัว จึงได้ไปพบแพทย์ และมีการฉีดยาแก้แพ้ให้แต่อาการไม่ดีขึ้น ซึ่งแพทย์ระบุว่าอาจเกิดจากได้กินสารพิษตกค้าง หรือยาฆ่าแมลงที่ตกค้างอยู่ในตัวตั๊กแตกทอดก็ได้ จึงได้ไปหาว่านรางจืดชนิดเถามาต้มดื่มน้ำ ทำให้อาการดีขึ้น อาการบวมลดน้อยลง การหายใจดีขึ้น

          นายอิทธิเดช กล่าวว่า มั่นใจว่าอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นนั้น ต้องเกิดมาจากการกินตั๊กแตนปาทังก้า เพราะยังไม่ได้ทานสะดิ้งทอด หรือลูกจิ้งหรีดทอด ที่ผ่านมาเคยซื้อตั๊กแตนทอดจากพ่อค้าเร่ขายตามถนนมารับประทานบ่อยๆ แต่ไม่เคยมีปัญหาเหมือนครั้งนี้  

          สาเหตุที่อาการดีขึ้น เพราะได้ใช้ตำราเภสัชแผนโบราณ สมุนไพรโบราณ ที่ได้กล่าวถึง สรรพคุณของรางจืดไว้ว่า รางจืดมีรสจืดเย็น ใบ ราก เถา ตำคั้นหรือเอารากฝนกับน้ำ หรือต้มเอาน้ำดื่มถอนพิษ แก้ไข้ ถอนพิษยาเบื่อเมา แก้ร้อนในกระหายน้ำ แก้ประจำเดือนไม่ปกติ แก้ปวดหู ตำพอกแก้ปวดบวม ทั้งต้นปรุงยาแก้มะเร็งได้อีกด้วย จึงได้นำมาต้มดื่มน้ำทำให้อาการดีขึ้น แต่ขณะนี้ยังไม่หายขาด