ไลฟ์สไตล์

เมนูแกงเผ็ดเนื้อปู

11 ธ.ค. 2554

คอลัมน์ Happy Life กับคุณหรีด : เมนูแกงเผ็ดเนื้อปู

                 สัปดาห์นี้นะคะ หรีดพาแฟนๆ มาบุกห้องครัวโรงแรมชื่อดัง โฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ ค่ะ จะพามาล้วงสูตรเด็ดเคล็ดลับเมนูอร่อยๆ กับเชฟแอน ศุภณัฐ คณารักษ์ เชฟประจำห้องอาหาร Spice-Market ค่ะ ซึ่งเมนูที่เชฟแอนจะมาแนะนำในวันนี้ ซึ่งหรีดเคยมาทานแล้วอร่อยมากๆ นั่นคือเมนูแกงเผ็ดเนื้อปู ค่ะ

                 ส่วนผสมก็จะมี พริกขี้หนู ถั่วพู ใบมะกรูด น้ำตาลปี๊บ น้ำกะทิ พริกแกงแดง มะเขือพวง ใบโหระพา พริกชี้ฟ้า และที่ขาดไม่ได้ก็คือเนื้อปูสดๆ ค่ะ

                 เรามาลงมือทำกันเลยนะคะ เริ่มจากแบ่งกะทิมาประมาณ 1 ใน 3 ส่วน ผัดกับพริกแกงแดง ให้มีกลิ่นหอม เคล็ดลับของเชฟแอนคือผัดกะทิแตกมันสักเล็กน้อยจะทำให้แกงเผ็ดมีกลิ่นหอมค่ะ ต่อไปใส่น้ำกะทิที่เหลือลงไปผัดให้เครื่องแกงละลายเข้ากันตั้งไว้จนเดือดสักครู่ เติมน้ำตาลปี๊บเล็กน้อย น้ำปลานิดนึง ใส่ขมิ้นขาวฝานบางๆ ลงไป หรือจะใช้เป็นข่าอ่อนก็ได้ เพื่อให้ได้กลิ่นที่หอมสมุนไพรและเวลาเคี้ยวก็จะได้รสชาติเพิ่มขึ้น ตามด้วยพริกชี้ฟ้าหั่นเฉียง ถั่วพูหั่นเฉียง มะเขือพวง และเนื้อปู เติมพริกขี้หนูนิดหน่อย และใบมะกรูดค่ะ

                 ตั้งไว้ให้เดือดและหรี่ไฟลง จากนั้นใส่ใบโหระพาลงไปแล้วปิดไฟทันที เสร็จแล้วค่ะเมนูแกงเผ็ดเนื้อปู สูตรเด็ดจากเชฟโรงแรมโฟซีซั่นส์ กรุงเทพฯ สัปดาห์หน้า หรีดจะพาไปหาเคล็ดลับความอร่อยจากเชฟชื่อดังมาฝากแฟนๆ อีกค่ะ

----------------------------------------------
(คอลัมน์ Happy Life กับคุณหรีด : เมนูแกงเผ็ดเนื้อปู)