ไลฟ์สไตล์

เมนูโจ๊กจักรพรรดิฮ่องกง

15 ม.ค. 2555

Happy Life กับคุณหรีด : เมนูโจ๊กจักรพรรดิฮ่องกง

                  เมื่อพูดถึง “โจ๊ก” แฟนๆ อาจจะเห็นว่าในบ้านเรามีขายเต็มไปหมด ทั้งโจ๊กหมู โจ๊กไก่ มีทั้งแบบสำเร็จรูป และกึ่งสำเร็จรูป แต่รู้มั้ยคะว่า โจ๊กที่อร่อยที่สุดนั้นต้องเป็นโจ๊กฮ่องกงค่ะ ในเมืองไทยเราหาทานยากมากๆ คนไทยส่วนใหญ่ที่เดินทางไปเที่ยวฮ่องกง ทุกคนต้องทานโจ๊กฮ่องกงที่นั่นเพราะเค้าเป็นต้นตำรับความอร่อยค่ะ

                  แต่วันนี้ไม่ต้องเสียเวลาบินไปฮ่องกงนะคะ เพราะหรีดได้เชิญ MR. Wen Jing Ming Executive Chef จากภัตตาคารลอเรล (Laurel Restaurant) หรือในภาษาจีนมีชื่อว่า “ตังกุยเซียน” บินตรงจากเสินเจิ้นมาทำโจ๊กฮ่องกง เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ฝากให้แก่แฟนๆ ของหรีดกันเลยทีเดียวค่ะ

                  เริ่มความอร่อยกันเลย ขั้นตอนที่ 1 นำข้าวสารมาแช่น้ำเป็นเวลาประมาณ 30 นาที เพื่อให้เมล็ดข้าวนิ่ม เวลานำข้าวไปเคี่ยวจะได้ไม่เปลืองไฟ ค่ะนี่คือเคล็ดลับการประหยัดไฟอย่างหนึ่งเลยนะคะ เมื่อเคี่ยวข้าวได้ครบตามเวลาที่กำหนดแล้ว ก็นำไข่เยี่ยวม้าลงไปคลุกเคล้าผสมให้เข้ากัน เพื่อเพิ่มกลิ่นหอมให้แก่โจ๊ก จากนั้นเติมน้ำมันพืชเล็กน้อยเพื่อไม่ให้ข้าวติดก้นหม้อ และเมื่อนำไปเคี่ยว

                  ขั้นตอนที่ 2 สิ่งสำคัญคือนำไก่หั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าหมักด้วยขิงสดหั่นแว่นแล้วซอยเป็นเส้นๆ น้ำตาลทราย ผงปรุงรสไก่ เหล้าจีน แล้วตามด้วยพริกไทยป่นและเกลือ ซึ่งการหมักนี้จะเป็นการกระชากความเหม็นหืนของไก่ให้หมดไป หมักไก่ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที โดยไม่ต้องนำไปเข้าตู้เย็น

                  และขั้นตอนที่ 3 ตั้งน้ำให้เดือด แล้วนำข้าวที่เคี่ยวในขั้นตอนที่ 1 เทลงไปในหม้อ ปิดฝา เปิดไฟกลาง เคี่ยวต่ออีก 1 ชั่วโมง เมื่อครบตามเวลาแล้ว นำหอยเชลล์แห้ง เห็ดหอม และไก่ที่ทำการหมักไว้ใส่ลงไป ปิดฝาไว้ประมาณ 5 นาที และเปิดไฟแรงให้เดือด พอเนื้อไก่สุก เบาไฟลง ตักเสิร์ฟคู่กับปาท่องโก๋ฮ่องกง หรีดรับประกันความอร่อยให้แฟนๆ ค่ะ

...............................................
(Happy Life กับคุณหรีด : เมนูโจ๊กจักรพรรดิฮ่องกง)