ไลฟ์สไตล์

แปรรูปจิ้งหรีดสู่เมนูอาหาร

22 ก.พ. 2555

แปรรูปจิ้งหรีดสู่เมนูอาหาร งานเพิ่มค่าสตรีบ้านคำบอน : โดย ... กวินทรา ใจซื่อ

          จิ้งหรีด ไข่มดแดง แมงกินูน แมงดานา เป็นอาหารประเภทแมลงที่ชาวบ้านในภาคอีสานนิยมนำมาทำอาหาร โดยเฉพาะจิ้งหรีดที่ปัจจุบันได้เลี้ยงเป็นระบบฟาร์มอย่าง พรรณี ฮักเคิล แห่งบ้านคำบอน หมู่ 11 ต.โนนท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่หันมาเลี้ยงและต่อยอดด้วยแปรรูปเป็นเมนูอาหารสร้างชื่อทั้ง "น้ำพริกจิ้งหรีด" และ "จิ้งหรีดทอดสมุนไพร" ที่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคต่อเนื่องจนผลิตแทบไม่ทัน

          "พรรณี" ย้อนให้ฟังว่า เริ่มต้นเลี้ยงจิ้งหรีดปี 2548 ในหลุมดินจำนวน 10 ถาด ด้วยการได้รับคำแนะนำวิธีการเลี้ยง การให้อาหาร การดูแลจากหลานชาย และเมื่อเริ่มประสบผลสำเร็จขายได้กำไรบ้าง จึงเปลี่ยนมาเลี้ยงในท่อซีเมนต์จำนวน 50 ท่อ พร้อมทำโรงเรือนไว้ป้องกันแมลง ปัจจุบันได้ขยายกิจการสร้างโรงเรือนเพิ่มอีก 2 โรง เลี้ยงจิ้งหรีดกว่า 150 ท่อ ผลผลิตที่ส่งขายเฉลี่ยอาทิตย์ละ 600 กิโลกรัม 

          "ใช้เวลาเลี้ยง 1 รุ่น 40-50 วันก็ส่งขาย สำหรับที่ฟาร์มจะขายตัวสด โดยจะมีลูกค้าทั้งขาประจำ ขาจร มารับซื้อถึงฟาร์ม โดยขายส่งลูกค้าขาประจำ กก.ละ 90 บาท ส่วนขาจร กก.ละ 120 บาท และขายไข่จิ้งหรีดให้กลุ่มเกษตรกรที่สนใจเลี้ยงราคาขันละ 50 บาท" 

          จากที่พรรณีและครอบครัวชอบทำบุญ ทุกครั้งจึงทอดจิ้งหรีด และทำน้ำพริกจิ้งหรีดไปใส่บาตรที่วัดใกล้บ้านเป็นประจำ หลายคนที่เคยชิมต่างติดใจในรสชาติ พร้อมเรียกร้องให้ทำออกวางขาย นั่นเป็นแรงผลักดันให้พรรณีมีแนวคิดเพิ่มมูลค่าจิ้งหรีด ด้วยการหันมาแปรรูปทอดเป็นจิ้งหรีดสมุนไพรสด และน้ำพริกจิ้งหรีดจำหน่ายด้วย ซึ่งลูกค้าให้ความนิยมจนผลิตไม่ทันส่งขาย ส่วนตลาดจะส่งร้านอาหาร ตลาดนัดใกล้หมู่บ้าน ทั้งในอำเภอ ต่างอำเภอ อีกทั้งโทรศัพท์สั่งเข้ามาจำนวนมาก 

          "น้ำพริกต้องทำรอ ทำเสร็จเข้าช่องเย็นรอส่งวันต่อไป ส่วนรสชาติปรุงแบบกลางๆ ชอบเผ็ด ชอบเค็ม เติมกันได้ตามใจชอบ ทุกเช้าน้ำพริกจะมีออเดอร์ 300-400 ถุงทุกวัน จิ้งหรีดทอดก็จะไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ จึงใหม่สดทุกวัน ทำให้มีลูกค้าสั่งซื้อวันละกว่า 600 ถุง" พรรณี แจง

          พร้อมบอกถึงขั้นตอนเมนูจิ้งหรีดทอดสมุนไพรสดว่า อุปกรณ์มีกระทะ น้ำมันพืช กระดาษซับน้ำมัน ผงปรุงรส และจิ้งหรีด ส่วนเครื่องสมุนไพรที่หาได้ในสวนมีตะไคร้ ใบมะกรูด ใบเตย ล้างน้ำให้สะอาดแล้วหั่นฝอย จากนั้นตั้งน้ำมันให้ร้อนจัดใส่จิ้งหรีดลงทอด แล้วตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน โรยด้วยผงปรุงรสเล็กน้อย เสร็จแล้วโรยหน้าด้วยสมุนไพรสด ตักใส่ถุงขายในราคา 20-30 บาท

          ส่วนน้ำพริกจิ้งหรีด เครื่องปรุงคือ พริก กระเทียม หัวหอม ตะไคร้ ข่า น้ำปลา เกลือ และจิ้งหรีด ส่วนวิธีการทำเริ่มจากนำเครื่องปรุงหั่นฝอย จากนั้นคั่วทั้งหมดให้แห้ง นำไปบดละเอียด นำทุกอย่างมาผสมปรุงอีกครั้ง ขายราคาถุงละ 10 บาท นอกจากนี้ยังพลิกแพลงทำเป็นน้ำพริกจิ้งหรีดมะม่วง น้ำพริกจิ้งหรีดปลาร้า ได้อีกหลายรูปแบบ

          "ที่ฟาร์มจะเลี้ยงจิ้งหรีดด้วยนมสด จึงทำให้จิ้งหรีดตัวโต เมื่อทอดแล้วมีกลิ่นหอม กรอบ รสชาติอร่อย"

          การคิดค้นสูตรแปรรูปอาหารจากจิ้งหรีด ถือเป็นการต่อยอดเมนูพื้นบ้านให้ได้รับการยอมรับ ที่สำคัญช่วยสร้างรายได้ให้อย่างงาม และหากรายใดสนใจขอความรู้เทคนิคการเลี้ยงจิ้งหรีด รวมถึงการแปรรูป ติดต่อได้ที่ พรรณี ฮักเคิล ซึ่งยินดีให้ความรู้ทุกเรื่อง เพราะหวังว่าวัยรุ่นหนุ่มสาวจะได้ทำงานมีอาชีพเลี้ยงตัวเองอยู่ที่บ้าน ไม่ต้องเดินทางไปทำงานในเมืองหลวง

 

 

----------

(หมายเหตุ : แปรรูปจิ้งหรีดสู่เมนูอาหาร งานเพิ่มค่าสตรีบ้านคำบอน : โดย ... กวินทรา ใจซื่อ)

----------