ไลฟ์สไตล์

แกงเหลืองหน่อไม้ดองปลากะพงทะเล

25 มี.ค. 2555

Happy Life กับคุณหรีด : แกงเหลืองหน่อไม้ดองปลากะพงทะเล

           พอเอ่ยถึงแกงเหลือง ซึ่งเป็นเมนูยอดฮิตของทางภาคใต้ แต่ปัจจุบันแกงเหลืองเป็นที่นิยมรับประทานกันทั่วทุกภาค รวมไปถึงต่างประเทศด้วย 

          วันนี้หรีดจึงต้องปรุงน้ำพริกแกงเหลืองด้วยตัวเองโดยใช้สูตรต้นตำหรับจากโรงแรม CS ปัตตานี ซึ่งจะมีกระเทียม พริกขี้หนูสด ขมิ้น หอมแดง ข้าวสาร กะปิ นำมาโขลกหรือปั่นให้ละเอียดเข้ากัน จากนั้นตั้งน้ำใส่หม้อให้เดือด นำพริกแกงใส่ลงไปคนให้ละลายเข้ากัน ปรุงรสด้วย น้ำบูดู น้ำมะขามเปียก และน้ำตาลปี๊บ ค่ะ พอน้ำแกงเดือดได้ที่แล้วใส่หน่อไม้ดองลงไปเคี่ยว

          สำหรับผู้ที่สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง และหรือท่านที่กินยารักษาโรคประจำตัวอยู่ อย่ากินนะคะเพราะว่าเป็นของหมักดองไม่ดีต่อสุขภาพค่ะ แต่ถ้าใครที่สุขภาพแข็งแรงกินได้ไม่เป็นไรค่ะ

          พอเคี่ยวน้ำแกงกับหน่อไว้ได้ที่แล้วนะคะ นำปลากะพงมาหั่นเป็นชิ้นตามขวางของชิ้นปลา ความยาวประมาณ 3-4 นิ้ว หรือจะหั่นเป็นชิ้นพอคำก็ได้นะคะ พอน้ำเดือดพล่านให้ใส่ปลาลงไป และปิดฝาดับไฟทันทีค่ะ

           แกงเหลืองถ้าจะกินให้อร่อยต้องกินคู่กับไข่เจียวไร้น้ำมันสูตรเฉพาะของหรีดเอง โดยเทน้ำมันราดลงไปให้ทั่วกระทะ พอร้อนแล้วเทน้ำมันออกให้หมด นำไข่ที่ตีเรียบร้อยแล้วเทลงไป ใช้น้ำมันช่วยนิดหน่อยเพื่อไม่ให้ไข่ติดกระทะ สุกแล้วตักขึ้นวางบนข้าวสวยร้อนๆ ตักแกงเหลืองหน่อไม้ดองปลากะพงทะเลร้อน กินเป็นมื้อกลางวันก็อร่อยสุดยอดนะคะ

........................
(Happy Life กับคุณหรีด : แกงเหลืองหน่อไม้ดองปลากะพงทะเล)