ไลฟ์สไตล์

ติดป้ายไข่เป็ดไล่ทุ่งถูกที่สุด-กลยุทธ์ตลาดบ้าน'พุคา'

27 เม.ย. 2555

ติดป้ายไข่เป็ดไล่ทุ่งถูกที่สุด กลยุทธ์ตลาดชาวบ้าน 'พุคา' : โดย ... สรศักดิ์ ทับทิมพราย

          ท่ามกลางที่หลายฝ่ายกำลังหาหนทางในการที่จะแก้ปัญหาสินค้าราคาแพง ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง "นิยม พิมโฉม" อายุ 45 ปี ไปปักหลักริมถนนสายคันคลองชลประทานบ้านหมี่-ลพบุรี เลียบคลองชัยนาท-ป่าสัก ตรงหมู่ 3 ต.พุคา อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี ขายไข่เป็ดไล่ทุ่งราคาถูกจำนวนมาก พร้อมติดป้ายขายไข่เป็ดไล่ทุ่งถูกที่สุด “ในโลกมนุษย์“ ปรากฏว่าผู้ที่สัญจรผ่านไปมาต่างให้ความสนใจและแวะซื้อไข่เป็ดไล่ทุ่ง ทำให้เกษตรกรเจ้าของไข่เป็ดไล่ทุ่งขายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 1,500-2,000 ฟอง 

          นิยมบอกว่า มีอาชีพเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งมานานกว่า 15 ปีแล้ว เมื่อก่อนไข่เป็ดราคาไม่สูงนัก เก็บไข่เป็ดขายส่งทั้งหมด ปัจจุบันเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งบางรุ่นจะเลี้ยงประมาณ 3,000 ตัว จนถึง 8,000 ตัว จะเก็บไข่เป็ดทุ่งเช้ามืด และนำมาขายที่แผงข้างทาง บางวันขายดีได้วันละ 2,000 ฟอง มีรายได้วันละ 3,000 บาท ขณะที่ต้นทุนการเลี้ยงแทบไม่มี เพราะไล่เป็ดไปกินข้าวที่ตกในนาข้าว ที่สำคัญยังเป็นไข่เป็ดอินทรีย์ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของผู้บริโภคอย่างสูงในขณะนี้

          “เดิมทีผมส่งตลาด ตอนหลังราว 3 ปีที่ผ่านมา ผมมาสร้างเพิงริมถนนสายคันคลองชลประทานบ้านหมี่-ลพบุรี เลียบคลองชัยนาท-ป่าสัก ตรงหมู่ 3 ต.พุคา อ.บ้านหมี่ มาขายปลีกเอง พร้อมติดป้ายว่าถูกที่สุดในโลกมนุษย์ เพราะขายถูกกว่าที่ตลาด เช่น เบอร์ 0 ขายฟองละ 3.10 บาทเท่านั้น ในตลาดขายถึงฟองละ 3.80 บาท เบอร์ 2 ที่แผงขายฟองละ 2.50 บาท ที่ตลาดขายถึง 3 บาท ผมจึงกล้าติดป้ายว่าถูกที่สุดในโลกมนุษย์ ขายตรงนี้ไม่เสียค่าที่ และขายมานานหลายปีแล้ว มีลูกค้าประจำมาซื้อ และที่สำคัญไข่เป็ดที่ขายสดทุกวัน เพราะเป็ดไข่ทุกวันก็จะเก็บมาขาย ทำให้ขายดีมาตลอด” นิยมกล่าว

          ด้าน วัชรินทร์ สุดโต อายุ 23 ปี เป็นชาวอำเภอหนองม่วง จ.ลพบุรี บอกว่า ต้องผ่านถนนสายนี้แทบทุกวันจึงแวะซื้อไข่เป็ดที่เพิงของนิยมเป็นประจำ เพราะราคาไม่แพง ขนาดใบใหญ่แผงละ 30 ฟอง ราคาเพียง  90-95 บาทเท่านั้น ที่สำคัญไข่แดงสีสดดี บางครั้งซื้อไปฝากญาติพี่น้อง เพราะทุกบ้านกินไข่เป็นอาหารหลัก โดยเฉพาะเด็กๆ กินไข่ก่อนไปโรงเรียนทุกวัน แม้กระทั่งผู้ใหญ่ก็กินไข่กันทั้งบ้าน เพราะเป็นอาหารโปรตีนชั้นดีราคาถูก ไม่ต้องทำกับข้าวให้ยุ่งยากมากนัก 

          อย่างไรก็ตาม จากการสังเกตพบว่า เพิงขายไข่เป็ดไล่ทุ่งของนิยม จะวางใส่ถาดพลาสติก วางซ้อนๆ กัน พร้อมติดราคาเบอร์ 0 ถาดละ 95 บาท ขนาดเล็กลงมาหน่อยขนาดเบอร์ 2 ขายถาดละ 75 บาท บรรดาลูกค้าที่ซื้อไข่แต่ละรายล้วนแต่นำรถยนต์ส่วนตัวจอดซื้อครั้ง 1-2 แผง นอกจากนี้ที่หน้าแผงขายไข่เป็ด จะมีป้ายเขียนด้วยลายมือว่า งดรับบัตรเครดิต, ขายเงินสดแผงละ 95 ถูกที่สุดในเมืองมนุษย์ เป็นต้น

 

 

-----------

(หมายเหตุ : ติดป้ายไข่เป็ดไล่ทุ่งถูกที่สุด กลยุทธ์ตลาดชาวบ้าน 'พุคา' : โดย ... สรศักดิ์ ทับทิมพราย)

-----------