ไลฟ์สไตล์

นกป่าสัปดาห์ละตัว:เหยี่ยวต่างสี

10 มิ.ย. 2555

นกป่าสัปดาห์ละตัว : เหยี่ยวต่างสี : www.oknation.net/blog/plains-wanderer

                    “เหยี่ยวกับนกอินทรีต่างกันอย่างไร?” หากตอบแบบกว้างๆ ก็คงต้องบอกว่า นกอินทรีตัวใหญ่กว่าเหยี่ยว ตามความเข้าใจของคนส่วนใหญ่ Hawk หมายถึงเหยี่ยว ส่วน Eagle หมายถึงนกอินทรี แล้วพวกที่ชื่อ Hawk Eagle ล่ะ??? ก็ใช้เรียกนกอินทรีที่ปลายปีกไม่ยาวมาก หางค่อนข้างยาว มีลวดลายตามตัวคล้ายเหยี่ยวบางชนิด ส่วนใหญ่มีหงอนยาว มีขนคลุมแข้งจรดข้อเท้าเช่นเดียวกับ “นกอินทรีแท้” และมีกรงเล็บที่ทรงพลัง พวกมันสามารถล่าเหยื่อได้หลายประเภทตั้งแต่นกตัวเล็กๆ ไปจนถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอย่างลิงและค่าง

                    ด้วยความที่ Hawk Eagle ทุกชนิดเป็นนักล่าที่อาศัยอยู่ตามป่า บางครั้งจึงถูกเรียกว่า“เหยี่ยวดง” พวกมันเป็นนกล่าจากเวหาที่อยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหารในป่า ทำให้หลายชนิดถูกเหยี่ยวผึ้ง (Oriental Honey-buzzard) วิวัฒนาการมาให้มีสีสันและลวดลายคล้ายคลึงกัน การเลียนแบบลักษณะนี้เรียกว่า Batesian mimicry ซึ่งหมายถึงสิ่งมีชีวิตที่ไม่เป็นอันตรายเลียนแบบชนิดที่อันตรายกว่าเพื่อให้สัตว์อื่นเกรงกลัวที่จะโจมตี

                    เหยี่ยวดงที่มีขอบเขตการกระจายพันธุ์แพร่หลายที่สุดในประเทศไทยคือ เหยี่ยวต่างสี (Changeable Hawk Eagle) พบได้ในป่าหลายประเภท โดยเฉพาะป่าที่ค่อนข้างโปร่งอย่างป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง กระจายอยู่ทั่วทุกภาคยกเว้นภาคกลาง พบได้ตั้งแต่ที่ราบไปจนถึงระดับความสูงจากน้ำทะเลกว่า 2,000 เมตร

                    ชื่อไทยของเหยี่ยวต่างสีน่าจะมีจากการที่มันมีชุดขน (colour morph) สองแบบเหมือนเสือดาวและเสือดำ แบบที่พบได้บ่อย (typical morph) มีลำตัวด้านบนสีน้ำตาลอมเทา ด้านล่างมีลายขีดรูปหยดน้ำสีน้ำตาลเข้มและมีขีดลากยาวใต้จงอยปากผ่านกลางลำคอ ส่วนชุดขนอีกแบบที่เรียกว่า dark morph นั้น มีสีน้ำตาลเข้มทั่วทั้งตัว มีรายงานทางภาคใต้ ส่วนชุดขนปกติในวัยเด็กซึ่งมีลำตัวด้านล่างและใบหน้าสีขาวโพลน

                    ในอดีตเหยี่ยวต่างสีเคยถูกจัดเป็นชนิดย่อยของ Crested Hawk Eagle ซึ่งมีลักษณะคล้ายกันมาก แต่มีหงอนยาวเหมือนกับเหยี่ยวดงชนิดอื่นๆ ต่างจากเหยี่ยวต่างสีที่มีเพียงหงอนสั้นๆ ที่ท้ายทอย

                    ความสง่างามและน่าเกรงขามของเหยี่ยวต่างสีเปรียบเสมือนดาบสองคม เพราะเหยี่ยวชนิดนี้และนกล่าเหยื่ออื่นๆ ต่างเป็นที่ต้องการของตลาดในธุรกิจค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย ซึ่งนกนักล่าที่ถูกเลี้ยงดูโดยมนุษย์เหล่านี้ก็มักลงเอยด้วยโรคภัยไข้เจ็บต่างๆและอายุไม่ยืน เนื่องจากไม่มีโอกาสได้โบยบินและหาอาหารกินเองเหมือนนกในธรรมชาติ จริงๆ แล้วนกล่าเหยื่อทุกชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่ผู้ใดมีไว้ในครอบครองถือว่าฝ่าฝืนกฎหมายทั้งสิ้น

เหยี่ยวต่างสี 

ชื่ออังกฤษ Changeable Hawk Eagle 
ชื่อวิทยาศาสตร์ Nisaetus limnaeetus (Horsfield, 1821) 
วงศ์ (Family) Accipitridae (วงศ์เหยี่ยว อีแร้ง และนกอินทรี) 
อันดับ (Order) Accipitriformes (อันดับเหยี่ยว อีแร้ง และนกอินทรี)

-----------------------------

(นกป่าสัปดาห์ละตัว : เหยี่ยวต่างสี : www.oknation.net/blog/plains-wanderer)