ไลฟ์สไตล์

เลี้ยงปลาดุกด้วยกล้วย

17 เม.ย. 2556

เลี้ยงปลาดุกด้วยกล้วย : คอลัมน์ รู้มา-เล่าไป โดย... ดลมนัส กาเจ


          ปลาดุกนั้นถือว่าเป็นปลาที่เลี้ยงง่าย โตเร็ว เหมาะอย่างยิ่งสำหรับที่จะเลี้ยงไว้บริโภคในครัวเรือน หากเหลือก็ขายไปบ้าง เพราะขณะนี้อะไรๆ ก็แพงหมด ถึงเวลาที่เราต้องพึ่งตัวเองให้มากที่สุด หันมาทำมาหากินกัน หากมัวแต่ทำมาหาเงิน แล้วมาซื้อของกินที่ราคาแพงอย่างปัจจุบัน ผู้มีรายน้อยซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศเดือดร้อนแน่นอน
 
          อย่างการเลี้ยงปลาดุกก็น่าสนใจ เลี้ยงง่าย เพียงขุดดินเป็นบ่อ เอาพลาสติกดำไปรองไว้กันน้ำซึม เทน้ำลงไปก็สามารถปล่อยปลาดุกได้แล้ว หรือจะเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ก็ได้ ปลาดุกกินอาหารง่าย วันก่อนไปดูโครงการส่งเสริมการเรียนรู้และเพิ่มทักษะการประกอบอาชีพเพาะปลูกและเลี้ยง เพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้เกษตรกรแนววิถีพอเพียง ของเทศบาลตำบลปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) พบว่า อาชีพการเลี้ยงปลาดุกในบ่อซิเมนต์ ของคุณนิวัฒน์ พรหมลิขิต เกษตรกรวัย 55 ปี ที่บ้านทุ่งพัฒนา ต.ปลายพระยาน่าสนใจมาก
 
          ปกติคุณนิวัฒน์ ทำสวนยางพาราในพื้นที่ 15 ไร่ หลังจากเทศบาลตำบลปลายพระยาดำเนินโครงการส่งเสริมอาชีพเสริม เขาเลือกเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์สี่เหลี่ยมขนาด 2x3 เมตร ปล่อยปลาดุกบ่อละ 300-350 ตัว ที่ว่าน่าสนใจคือเขาให้กล้วย มะละกอ และเศษอาหารเศษผักที่นำมาจากตลาดมาเป็นอาหาร นานๆ จะให้อาหารเม็ดบ้าง
 
          ปลาโตเร็วครับ เลี้ยง 4 เดือน จะได้ปลาขนาด 3-4 ตัว/กก. ขายในราคา กก.ละ 60 บาท เลี้ยง 1 บ่อถ้าขายปลาสดจะได้กำไร 1,500 บาท แต่คุณนิวัฒน์ให้แม่บ้านแปรรูปทำเป็นปลาดุกร้า ขายได้ราคาดี กก.ละ 250 บาท ปลาดุกสด 1.5 กก.จะได้ปลาดุกร้า 1 กก.
 
          การทำปลาดุกร้าต่างกับปลาแถวอีสานครับ การทำปลาดุกร้าคือนำปลาสดๆ มาตัด ผ่าหลัง แล้วหมักในน้ำสะอาดให้จมน้ำ 3 วัน จากนั้นนำมาหมักเกลือในอัตราส่วนปลาก 1 กก.ใส่เกลือครึ่งกก. หมัก 1 คืนแล้วนำมาตาก 1 แดด มาใส่ถุงขายได้แล้ว หรือเอามาทอดกินก็ได้ ขณะที่ปลาร้าแถวอีสานเอาปลาหมักเกลือใส่โอ่งทิ้งไว้เป็นเดือนจึงจะอร่อยครับ!
.......................................
(หมายเหตุ เลี้ยงปลาดุกด้วยกล้วย : คอลัมน์  รู้มา-เล่าไป  โดย... ดลมนัส กาเจ)