ไลฟ์สไตล์

ปอเปี๊ยะสดปูกระจก

06 มิ.ย. 2552

ปอเปี๊ยะสด หรือ ปอเปี๊ยะทอด เป็นเมนูท็อปฮิตของทุกชนชาติ จนไม่รู้ว่า ต้นตำรับจริงเป็นของใครกันแน่ บ้างก็ว่ามาจากเวียดนาม จึงเรียกกันว่า ปอเปี๊ยะเวียดนาม เรายังไม่เคยได้ยิน “ปอเปี๊ยะไทย” เลย จริงไหมค่ะ แต่ไม่เป็นไรค่ะ จะเป็นของใครไม่รู้ แต่สูตรวันนี้ ห

 ปอเปี๊ยะนี้เราจะใช้แป้งที่ทำโรตีสายไหมนะคะ เพราะแป้งจะหอมและนุ่ม ยิ่งโดยเฉพาะเวลาจะห่อแผ่นแป้ง หากแข็งกระด้างจะห่อยาก และก็ไม่อร่อยด้วย สำหรับไส้ที่มาห่อนั้น ความจริงแล้วชอบอะไรก็นำมาใส่ก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น หมูตั้ง หรือกุนเชียง แต่มีไขมันมาก หรีดก็เลยจะไม่ขอใช้ใน “ปอเปี๊ยะสดปูกระจก” ของหรีด

 หรีดอยากให้เป็นเมนูที่รับประทานกันได้ทุกชาติทุกศาสนา ดังนั้น ไส้ปอเปี๊ยะสดของหรีดวันนี้ ประกอบด้วย ถั่วแขก ถั่วงอก หน่อไม้ฝรั่ง นำมาลวกในน้ำร้อนเดือดจัด ใส่เกลือด้วยจะได้คงความเขียว แต่ลวกอย่างรวดเร็วนะคะ แล้วนำไปเรียงในแผ่นปอเปี๊ยะที่หั่นแตงกวาคอยไว้แล้ว เนื่องจากแตงกวาจะไม่นำไปลวก เพราะต้องการความกรอบของแตงกวา เสร็จแล้วก็ห่อให้แผ่นแน่นพอดีๆ แน่นเกินไปไม่อร่อย เราห่อ 2 ห่อ แต่งบนแผ่นปอเปี๊ยะด้วยเนื้อปูนึ่งเป็นก้อนๆ หรือก้ามเล็กวางไว้เหนือปอเปี๊ยะคู่ จะกำลังสวยงาม

 ตอนนี้มาถึงน้ำราดปอเปี๊ยะแล้วล่ะคะ จะอร่อยเฉือนกับคนอื่นก็ตรงนี้แหละ หรีดได้สูตรนี้มาจากพี่สาว ที่เขาได้มรดกตกทอดมาจากเพื่อนซี้ของเขา แต่หรีดก็ขอสูตรมาจากเขา เพราะอยากฝากให้แฟนๆ ลองทำกัน เพื่อเติมความอร่อยให้ครัวของแฟนๆ ไงล่ะ

 เริ่มจากนำกระเทียมกลีบเล็กปั่นกับพริกชี้ฟ้าด้วยสัดส่วน กระเทียมกลีบเล็ก 1 กำมือ พริกชี้ฟ้าสัก 3 เม็ด แล้วนำไปผัดให้ฟูๆ แบบจับตัวกัน แล้วตามด้วยซอสปรุงรส น้ำตาลทรายแดง น้ำซุป และแป้งข้าวเจ้าที่ผสมน้ำไว้แล้ว และสุดท้ายซีอิ๊วดำนิดหน่อย คนไปเรื่อยๆ เคล็ดลับต้องคนไปในทิศทางเดียวกัน และห้ามใช้แป้งมันเด็ดขาดนะคะ จะเก็บไม่ได้ เพราะจะเสียง่ายและกอดกันด้วยค่ะ

"รพีพรรณ เหลืองอร่ามรัตน์"