ไลฟ์สไตล์

ไขปัญหาฯ : กินแปะก๊วยให้เป็น

06 ก.ย. 2556

ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน : กินแปะก๊วยให้เป็น : โดย...หมอไพร

 

                   "แปะก๊วย" เป็นที่รู้จักกันทั่วไป โดยเฉพาะอยู่คู่กับพี่น้องชาวจีนในประเทศไทยตั้งแต่ไหนแต่ไรมาแล้ว ถ้าหากเราไปกินเลี้ยงโต๊ะจีน จะต้องเห็นแปะก๊วยในอาหารคาวและหวานเสิร์ฟบนโต๊ะอาหารอย่างแน่นอน แปะก๊วยจึงเป็นทั้งอาหารและยาที่มีที่มีถิ่นกำเนิดมาจากเมืองจีน โบราณจีนมีคำกล่าวขานต่อกันเรื่อยมาว่า ในบรรดาสัตว์นั้น เต่ามีอายุยืนที่สุด มีสถิติว่าอายุยืนเป็น 200 ปี

                   ส่วนพืช เราเคยรู้มาแต่ว่า ต้นสนอายุยืนที่สุด แต่โบราณจีน มีสถิติว่า ต้นแปะก๊วยอายุยืนที่สุด ในสมัยราชวงค์หมิงบันทึกไว้ว่า มีอายุนานกว่า 3,000 ปี ชาวบ้านมักเรียกกันว่า “ต้นไม้ปู่ทวด” พอเด็กโตมาก็จะรับรู้ว่าต้นแปะก๊วยแก่ๆ อายุยาวนานที่หน้าบ้านปลูกตั้งแต่รุ่นทวดตกทอดมา ทุกส่วนของต้นแปะก๊วยล้วนมีประโยชน์ เป็นได้ทั้งอาหารและยา แต่ที่นิยมใช้กันในครัวเรือนกันมากเห็นจะเป็นเม็ดแปะก๊วยเสียมากกว่า โดยเฉพาะวันตรุษวันสารทจีน จะต้องมีแปะก๊วยแจมด้วย อีกทั้งการปรุงอาหารจีนหรือขนมบางชนิดจะขาดแปะก๊วยไม่ได้ แม้จะมีรสชาติขมบ้าง มีพิษด้วย แต่ผู้คนก็ยังชอบบริโภค ดังนั้นเราๆ ท่านๆ จึงควรเรียนรู้ในการกินแปะก๊วยอย่างไรให้ปราศจากพิษ และได้ประโยชน์

 

แปะก๊วยมีสรรพคุณทางยาที่ดีมากตรงไหน

                   ตรงที่แก้หอบหืด แก้ไอ มีฤทธิ์สุขุม รสหวาน ขม เข้าเส้น ปอด จึงช่วยในเรื่องหอบหืดเป็นอันดับแรก ถ้าเรามีอาการทั้งไหทั้งหอบ กินแปะก๊วยจะช่วยได้ดี

                   ช่วยขับของเสีย ระบายปัสสาวะขับชื้น ดังนั้นการกินแปะก๊วยในโรค ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคเลือดสมองและหัวใจ นอนไม่หลับจากเส้นเลือดมีปัญหา จึงได้ผลดี

                   ช่วยรักษา มือเท้าแห้งแตกระแหง ใช้แปะก๊วยดิบ ปอกเปลือกนอกที่แข็งๆ ออก ตำให้ละเอียด ทาบริเวณที่แตกทุกคืน

                   ช่วยรักษา แมงกินฟัน ใช้แปะก๊วยดิบเคี้ยวหลังอาหาร 2 เม็ด แต่ห้ามกลืน เพราะแปะก๊วยแม้จะมีสรรพคุณดี แต่พิษก็มาก

                   ช่วยแก้เมาเหล้า โบราณสอนว่า “แปะก๊วยดิบช่วยแก้เมาเหล้า แปะก๊วยสุกบำรุงร่างกาย” แต่เนื่องจากพิษมากไม่ควรกินมาก

 

กินแปะก๊วยอย่างไรให้ปลอดภัย

                   เนื่องจากเม็ดแปะก๊วยมีสารที่ไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย 2 ชนิด ดังนั้นจึงไม่ควรกินเกินปริมาณ ไม่ควรกินเกิน 10 กรัม เท่ากับ 5-6 เม็ด

                   สารมีพิษที่ว่านี้ถ้าเจอน้ำและเจอความร้อน พิษจะน้อยลง สังเกตไหมว่า แปะก๊วยจะไม่มีชนิดคั่วเลย เพราะคั่วไม่มีน้ำ พิษไม่ได้เจือจางไปกับน้ำ

 

อาการติดพิษแปะก๊วยแสดงออกอย่างไร

                   ปวดศีรษะ ตัวร้อนเหมือนเป็นไข้ อาเจียน หนักกว่านั้นก็หมดสติได้ เมื่อสารทจีนที่ผ่านมา มีวันหนึ่ง เด็กที่บ้านหลังกินอาหารมื้อเย็นด้วยผัดกระเพาปลาแล้ว ก็ตามด้วยกินแปะก๊วยต้มเข้าไป 7-8 เม็ด ต่อจากนั้นกินลำไยต่ออีก5-6 เม็ด ไม่นานรู้สึกตัวร้อนมาก ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่ร้อน คิดว่าอาจเพราะกินลำไย จึงชงเก๊กฮวยแก้ร้อนกิน ไม่นานรู้สึกคลื่นไส้อยากอาเจียน ผ่านไป 20 นาที อาเจียนออกหมดไส้หมดพุง แสบร้อนไปทั้งหน้าอก หลังจากกินยากระเพาะแล้วอาการต่างๆ หายไป และอาเจียนครั้งเดียวก็ไม่อาเจียนอีกเลย

 

ใบแปะก๊วยมีประโยชน์อย่างไร

                   มีอยู่ช่วงหนึ่งผู้คนแห่กันนิยมกินใบแปะก๊วยแคปซูล นัยว่าช่วยบำรุงสมอง แต่ถึงจะมีสรรพคุณดีอย่างไร ก็ควรกินในปริมาณที่พอดี หากมากเกินไป แทนที่จะบำรุง กลับจะเป็นพิษมากกว่า