ไลฟ์สไตล์

ตื่นลิ้นข้าวปั้นหน้าแปลกใหม่ ใน'ซูชิเดน'

19 ม.ค. 2557

ตื่นลิ้นข้าวปั้นหน้าแปลกใหม่ ใน 'ซูชิเดน' : คอลัมน์ชวนชิม

 
 
                  คออาหารญี่ปุ่นคงถูกอกถูกใจไม่น้อย เพราะเดี๋ยวนี้มีร้านอาหารจากแดนอาทิตย์อุทัย บินลัดฟ้ามาให้คนไทยเลือกกินกันอย่างหนำใจ ใครชอบแบบไหนก็เลือกอร่อยกันได้ตามถนัด ส่วนเมนูฮอตฮิตที่หลายคนโปรดปราน และถือเป็นงานศิลปะบนจานอาหารอย่างหนึ่งของชาวญี่ปุ่น  คงต้องยกให้ "ซูชิ" หรือข้าวปั้นรูปทรงสวยงามที่แต่ละร้านพยาพยามคงรสชาติดั้งเดิมของวัตถุดิบเอาไว้ให้มากที่สุด ตลอดจนการเลือกใช้ของที่มีคุณภาพ ก็ช่วยเพิ่มรสชาติอาหารขนาดพอดีคำนี้ขึ้นอีกเป็นกอง และวันนี้ร้าน "ซูชิเดน" ก็เป็นอีกหนึ่งร้านอร่อยที่ตอบโจทย์ดังกล่าวได้ดี จนคอซูซิกล่าวขวัญถึงและหาโอกาสแวะมาลิ้มลองไม่ขาดสาย
 
                  จริงๆ แล้ว ซูชิเดน มีหลายสาขา แต่วันนี้นัดพบกันบนชั้น 7 เซ็นทรัลเวิลด์ ร้านดูกว้างขวาง โปร่ง โล่งสบาย รายล้อมด้วยไม้ไผ่ตามสไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆ แบ่งโซนเป็นเคาน์เตอร์บาร์ที่ลูกค้าจะได้สัมผัสขั้นตอนการทำซูชิจากเชฟอย่างใกล้ชิด หรือหากชอบความเป็นส่วนตัวก็สามารถนั่งแยกเป็นโต๊ะ หลังเลือกที่นั่งถูกใจได้แล้วก็ได้เวลาที่ตั้งตารอกับการชิมซูชิสูตรเฉพาะของทางร้าน ซึ่ง กฤษณ์ เกียรติเฟื่องฟู เจ้าของร้านระดมความคิดกับเชฟลองผิดลองถูกจนลงตัว และกลายเป็นเมนูแนะนำของร้านในที่สุด เห็นว่าทุกเมนูล้วนคัดวัตถุดิบสดใหม่ระดับพรีเมียมมาเพื่อสาวกข้าวปั้นโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น แซลมอนสดจากนอร์เวย์ หอยแครงยักษ์ หอยเชลล์ หอยสังข์ตัวโต๊..โตส่งตรงจากญี่ปุ่น รวมไปถึงล็อบสเตอร์เนื้อแน่นจากแคนาดา 
 
                  ฮื้อหือ...อิมพอร์ตเกือบจะทุกอย่าง สำหรับชิ้นแรกที่เจ้าของร้านแนะนำให้ลองเป็นซูซิหน้าหอยเชลล์ รสชาติหวานนุ่มละมุนลิ้น ตามติดด้วยหน้าหอยแครง และหน้าหอยสังข์ จัดวางมาอย่างสวยงามทานไปมองไปก็เพลินดี ส่วนไฮไลท์ของทางร้านต้องยกให้ซูชิสูตรพิเศษหาทานที่ไหนไม่ได้แน่นอน นั่นคือ หน้าหอยเชลล์ หอยปีกนกแดง และหอยปีกนกขาว ความนุ่มหวานของหอยเชลล์ผสานความกรุบของหอยปีกนกแดง และความหนืดกรุบของหอยปีกนกขาวเข้ากันได้ดีถัดมาที่ หน้าท้องปลาทูน่ากับไข่ปลาแซลมอน ความหวานมันกับความเค็มเล็กๆ ของไข่ปลา กลมกล่อมในคำเดียว หรือจะเลือกอร่อยกับ ไข่หอยเม่น ไข่ปลาแซลมอน และครีบปลาตาเดียว ก็สร้างรสชาติสุดพิเศษเมื่อสัมผัสปลายลิ้น ความหวานจากไข่หอยเม่นตัดกับความเค็มของไข่ปลาแซลมอล และความกรุบกรอบจากครีบปลาตาเดียว บอกเลยว่า...ถ้าพลาดแล้วจะเสียดาย
 
                  ส่วนใครชอบทานเนื้อแนะนำให้ลอง เนื้อโกเบกับตับห่าน ไม่ผิดหวังแน่นอน เพราะซูชิคำนี้อร่อยลงตัวด้วยความหวานมันนุ่มของสองรสชาติในคำเดียว ด้านสาวกปลาแซลมอนไม่อยากให้พลาดเมนูแนะนำอย่าง ปลาแซลมอลกับคัมเปียว (ผักดองญี่ปุ่น) ความมันของเนื้อปลาแซลมอนสดๆ ชิ้นโตกับผักดองญี่ปุ่นครบรสทั้งเปรี้ยว หวาน มัน ให้ความอร่อยจนหยุดไม่อยู่ ขณะที่คออาหารทะเลลองสั่ง กุ้งหวานใหญ่ ไข่ปลาแซลมอนและไข่หอยเม่น รวมสุดยอดวัตถุดิบจากท้องทะเล ผสานความหวาน เค็มมัน กรุบลิ้น หรือ ปลาหมึกกับปลาทูน่า ที่เคี้ยวสนุกหนุบหนับ รับรองถูกปากชัวร์...
 
                  หม่ำซูชิมาหลายหน้า ลองเปลี่ยนชิมเมนูอื่นกันบ้าง ทางร้านแนะนำเป็นล็อบสเตอร์ตัวโต ส่วนหัวเสิร์ฟเป็นซาซิมิชิ้นพอดีคำ เนื้อเด้งดึ๋งรสชาติหวานสัมผัสได้ถึงความสด ส่วนหางเชฟปรุงเป็นมิโสะซุปรสกลมกล่อมให้ได้ซดกันร้อนๆ คล่องคอทีเดียว หลังอิ่มของคาวหันมาสั่งของหวานตบท้ายมื้ออร่อยด้วย ไอศกรีมชาเขียวทอด ความหอมกรุ่นของชาเขียวแท้ๆ แปรเปลี่ยนเป็นไอศกรีมเนื้อละเอียด ชุบด้วยแป้งกรอบๆ ตักเข้าปากพร้อมกันอร่อยจนวางช้อนไม่ลง
 
                  เอาเป็นว่าวันไหนนึกถึงซูชิขึ้นมา ก็ลองหาเวลาไปนั่งละเลียดรสชาติที่ว่ากันได้ ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 10 โมงครึ่งถึง 3 ทุ่มครึ่ง ราคาและคุณภาพบอกเลย "สมเหตุสมผล".... 
 
 
 
...................
 
(ตื่นลิ้นข้าวปั้นหน้าแปลกใหม่ ใน 'ซูชิเดน' : คอลัมน์ชวนชิม)