ไลฟ์สไตล์

'ชิวาว่า' น้องหมาพกพา ใจดี...ขี้ประจบ...รักเจ้าของ

'ชิวาว่า' น้องหมาพกพา ใจดี...ขี้ประจบ...รักเจ้าของ

01 มิ.ย. 2557

'ชิวาว่า' น้องหมาพกพา ใจดี...ขี้ประจบ...รักเจ้าของ

 
                          เมื่อเอ่ยถึงน้องหมาฉบับกระเป๋า หรือฉบับพกพา ก็ต้องให้นึกถึง ชิวาว่า (Chihuahua) ซึ่งมีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ ประเทศเม็กซิโก ...เข้ามามีบทบาทในบ้านเรา ในฐานะสัตว์เลี้ยงเมื่อเกือบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา
 
                          จัดได้ว่าเป็นหมาพันธุ์ที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก น้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 1.8-2.7 กก. อยู่ในประเภท Toy Group มีหลายสี ทั้งสีขาว สีน้ำตาลอ่อน สีทราย สีดำ หรืออาจมีสีเดียวอย่างแดง น้ำตาล ทอง หรือสลับขาวน้ำตาล 
 
                          ชิวาว่ามี 2 สายพันธุ์ คือ พันธุ์ขนสั้นและขนยาว ทว่าทั้ง 2 สายพันธุ์ มีลักษณะเด่น หัว หน้าผากต้องกลมโค้งเป็นรูปแอปเปิ้ล หูตั้ง ปากสั้นแหลม เช่นเดียวกับพันธุ์ขนสั้น (ขนเกรียน) เหมาะสำหรับผู้เลี้ยงที่แพ้ขนสุนัข ส่วนพันธุ์ขนยาวจะมีขนเป็นฝอยๆ ตามหูและขา ขนตามลำตัวจะอ่อนนุ่มเป็นมัน หางเป็นพู่ 
 
                          ทั้ง 2 สายพันธุ์ต่างก็มีอุปนิสัยตรงกัน คือ ซื่อสัตย์ ว่องไว กะทัดรัด ปราดเปรียว ร่าเริง เฉลียวฉลาด ฝึกสอนง่าย เป็นสุนัขเฝ้าระวัง เตือนภัยได้ดี เหมาะสำหรับที่จะนำมาเลี้ยงในบ้านที่มีเนื้อที่จำกัด โดยเฉพาะบ้านในเมืองใหญ่ๆ ...แต่มันไม่ค่อยชอบอากาศเย็น 
 
                          โดยธรรมชาติแล้ว ชิวาว่า เป็นสุนัขที่เงียบ จงรักภักดีต่อเจ้าของ มีอัธยาศัยที่ดีกับสุนัขตัวอื่นๆ ในบ้าน แม้กระทั่งแมว หรือนก ยกเว้นเมื่อมันถูกรบกวนหรือทำให้ตกใจ มันจะปากไวและเห่าทันที 
 
                          มีข้อสันนิษฐานที่น่าสนใจเกี่ยวกับชิวาว่าประการหนึ่ง เสนอโดย K.de Blinde ข้าราชการชาวเม็กซิกัน นักสร้างสายพันธุ์ตัวยง เขากล่าวว่า ชิวาว่าเกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่าง Techichi กับสุนัขตัวเล็กไร้ขนที่มาจากเอเชีย สุนัขตัวเล็กนี้คล้ายกับที่มีอยู่ในประเทศจีน และสุนัขนี้เองที่ทำให้ Techichi มีขนาดเล็กลงไปจนเท่าๆ กับชิวาว่าในปัจจุบัน
 
                          ปัจจุบัน ชิวาว่า เป็นน้องหมาที่ได้รับความนิยมมากในอเมริกา ชาวอเมริกันพัฒนาสายพันธุ์ชิวาว่าโดยย่อให้มีขนาดเล็กลง แต่ยังคงรูปร่าง สัดส่วน รวมทั้งลักษณะนิสัยเดิมไว้ครบถ้วน คือ ฉลาดเฉลียว กระตือรือร้น รักพวกพ้อง ไม่ชอบยุ่งสุงสิงกับสุนัขพันธุ์อื่น โดยทั่วไปชาวอเมริกันนิยมเลี้ยงพันธุ์ขนสั้น เหตุที่ว่าพันธุ์ขนสั้นดูเหมือนจะมีนิสัยรักพวกพ้องมากกว่าพวกขนยาวนั่นเอง!
 
                          อายุโดยเฉลี่ยของน้องหมาฉบับพกพานี้ จะอยู่ที่ 15 ปี ซึ่งเท่ากับสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับการดูแลด้วย ที่ต้องระวังเป็นพิเศษ คือ ด้านสุขอนามัยและพยายามอย่าให้โรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียน
 
                          อย่างไรก็ตาม สำหรับหลายๆ คนที่คิดจะเปิดบ้านรับเลี้ยงสุนัขพันธุ์จิ๋วนี้เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ ทั้งเลี้ยงเพื่อเป็นเพื่อน และเลี้ยงเพื่อประกวดด้านความสวยงาม สนนราคาจำหน่ายเลี้ยงทั่วไปเริ่มต้นที่ 4 พัน-1 หมื่นบาท ระดับประกวด จะอยู่ที่ 1 หมื่นบาทขึ้นไป...