ไลฟ์สไตล์

ฝึก'ลิงกัง'แสนรู้เก็บมะพร้าวดึงนักท่องเที่ยวสู่'เกาะลันตา'

13 ก.ค. 2557

ฝึก'ลิงกัง'แสนรู้เก็บมะพร้าว ดึงนักท่องเที่ยวสู่'เกาะลันตา' : สัตว์เลี้ยง โดยสุรัตน์ อัตตะ

               ไม่เฉพาะความงามทางธรรมชาติที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกให้มาสัมผัส แต่ทว่ายังมีสิ่งเล็กๆ น่ารักๆ ที่สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวหลบซ่อนอยู่ในใจกลาง "เกาะลันตา" อย่างไม่น่าเชื่อ สำหรับ "โรงเรียนฝึกลิง" หรือ monky school ต.ศาลาด่าน อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ของ สมศักดิ์ โต๊ะหลาง หนุ่มใหญ่วัย 40 ปีเศษ เจ้าของโรงเรียนฝึกลิงที่ได้รับสืบทอดมรดกมาจากรุ่นบิดา

               จะเห็นว่าทุกวันตั้งแต่เช้ายันเย็นจะคลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติที่ตีตั๋วมารอชมโชว์การแสดงของสัตว์น้อยผู้น่ารักอย่าง "ลิงกัง" ที่เขาเลี้ยงไว้กว่า 20 ตัว เริ่มด้วยการแสดงโชว์ลิงเก็บมะพร้าว ลิงปั้นจักรยาน ลิงกระโดดเชือกและอีกหลายรายการ โดยแต่ละรอบจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง แบ่งเป็นโชว์ลิงแสดงประมาณ 30 นาที อีก 30 นาทีจะให้ผู้ชมเล่นกับลิง

               "เราจะคัดลิงกังเพศผู้เท่านั้นที่จะมาทำการฝึก เพราะตัวผู้จะแข็งแรงกว่า โดยจะใช้ลิงอายุ 1-3 ปีขึ้นไป การฝึกก็จะใช้มะพร้าวสีน้ำตาลเท่านั้นเพื่อเขาจะได้คุ้นเคย"

               สมศักดิ์ เล่าถึงขั้นตอนการฝึกลิงเพื่อการแสดงโชว์แก่คณะสื่อมวลชนจากส่วนกลางระหว่างลงพื้นที่ศึกษาดูงานบทบาทฝ่ายปกครองในการสร้างความปรองดองสมานฉันท์และส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาพื้นที่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ของกรมการปกครอง นำโดยรองอธิบดี "อภิชาติ เทียวพานิช" โดยเขาระบุเคล็ดลับการฝึกลิงเหล่านี้ว่าได้รับการถ่ายทอดความรู้มาจากผู้เป็นบิดา ซึ่งอาชีพใช้รับจ้างเก็บมะพร้าวมาก่อน แต่เมื่อย้ายมาตั้งรกรากอยู่ที่เกาะลันตา จ.กระบี่ เมื่อ 7 ปีที่แล้ว จึงปรับแนวคิดจากการใช้ลิงรับจ้างเก็บมะพร้าวมาแสดงโชว์ดีกว่า เพราะสามารถทำรายได้ดีกว่า อีกทั้งสวนมะพร้าวบนเกาะก็เริ่มลดน้อยลง ทำให้มีรายได้ไม่เพียงพอ

                "ตอนนี้มีลิงอยู่ 20 ตัวแต่ละตัวมีชื่อเรียกหมด แต่ละตัวมีความชำนาญเฉพาะ อย่างโกลเด้นก็ถนัดปั่นจักรยาน เก็บมะพร้าว ไดมอน ปั่นจักรยานพ่วงสามล้อ เจ๊กกี้ก็เก็บมะพร้าว"

               เขาเผยเทคนิคในการฝึกลิงว่า ต้องมาจากความรัก ความเข้าใจ ต้องให้ความรักกับเขา ทำให้เขารู้สึกภูมิใจที่ทำงานให้เรา ส่วนการเลี้ยงดูในแต่ละวันจะให้อาหารวันละ 5 เวลา อาหารหลัก 3 เวลา โดยจะคัดผลไม้คุณภาพ

               "นักท่องเที่ยวที่มาชมการแสดงส่วนใหญ่ก็จะเป็นต่างชาติ มากันเป็นกรุ๊ปทัวร์ตามโรงแรมต่างๆ  บนเกาะ ฝรั่งเขาชอบ ชอบความน่ารักของลิง ความซุกซนของมันมากกว่า" เจ้าของโรงเรียนฝึกลิงกล่าวทิ้งท้าย ก่อนนำผลไม้โยนให้ลิงที่มารออยู่ใกล้ๆ

               หากใครมีโอกาสแวะเวียนไปสัมผัสความงามธรรมชาติของเกาะลันตา ก็ไม่น่าพลาดชมการแสดงของเหล่าบรรดาเจ้าลิงกังตัวน้อยที่แสนฉลาดของโรงเรียนฝึกลิง ที่มีสมศักดิ์ โต๊ะหลาง เป็นผู้ฝึกปรือมากับมือ