ไลฟ์สไตล์

ปลาหมอไทย 'ชุมพร1' เงินล้าน ความสำเร็จ 'สุเทพ ปั่นติวงศ์'

23 ก.ค. 2557

เกษตรกรคนเก่ง : ปลาหมอไทย 'ชุมพร1' เงินล้าน ความสำเร็จ 'สุเทพ ปั่นติวงศ์' : โดย...ดลมนัส กาเจ

 
                         แม้ "สุเทพ ปั่นติวงศ์" หัวหน้ากลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ จ.เชียงใหม่-ลำพูน วัย 54 ปี จะเกิดมาในครอบครัวเกษตรกร แต่กว่าจะประสบผลสำเร็จในอาชีพเลี้ยงปลาหมอไทยพันธุ์ "ชุมพร 1" ในพื้นที่ 3 ไร่ ที่บ้านกลางพัฒนา ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ได้กำไรปีละกว่า 1 ล้านบาท เขาผ่านมรสุมชีวิตมากมาย
 
                         สุเทพ เป็นชาว ต.แม่แฝกใหม่ โดยกำเนิด วัยเด็กช่วยพ่อแม่ทำสวนลำไย ลิ้นจี่ ไร่มันฝรั่ง และทำนามาตลอด จนเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (มศ.5) และมีครอบครัว จึงทำการเกษตรผสมผสานตามที่ไปอบรมมา อาทิ ทำนา ปลูกลำไย ลิ้นจี่ เลี้ยงไก่บนบ่อปลา จนปี 2529 เขาตัดสินใจไปเปิดร้านอาหารที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ชื่อร้าน "ป.ตากลม" 
 
                         หลายปีผ่านไป เขาเลิกทำร้านอาหารในเมืองและย้ายกลับไปเปิดที่บ้าน บางคนมองว่าบ้า แต่ด้วยลูกค้าประจำติดใจในรสชาติจึงตามมาอุดหนุน จนเปิดมาได้ทุกวันนี้
 
                         ด้วยที่เป็นคนชอบเรียนรู้อยู่เสมอ วันหนึ่งได้ข้อมูลเเกี่ยวกับปลาหมอไทยพันธุ์ชุมพร 1 ว่า เป็นปลาหมอที่มีขนาดใหญ่ เลี้ยงง่าย อดทน อึด เพียงมีบ่อดิน 1 ตารางเมตร ลึก 80 เมตร ก็เลี้ยงเพื่อบริโภคหรือขายได้แล้ว บ่อละ 35-50 ตัว จากนั้นชวนเพื่อนบ้านตั้งกลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ จ.เชียงใหม่-ลำพูน หันมาเลี้ยงปลาไทยชุมพร 1 ในปี 2554 โดยไปซื้อพันธุ์ปลาที่ จ.ชุมพร ราคาตัวละ 1.50 บาท 
 
                         ครั้งแรกเลี้ยงในบ่อขนาด 180 ตารางเมตร ปล่อยพันธุ์ปลา 1 หมื่นตัว เลี้ยงได้ 4 เดือนได้ตัวขนาด 7 ตัว/กก. ในราคากิโลกรัมละ 100 บาท สามารถขายได้ราว 8 หมื่นบาท หักต้นทุนกำไรเกินครึ่ง ปัจจุบันขยายพื้นที่เลี้ยง 3 ไร่ มี 15 บ่อ มีรายได้ปีละกว่า 1 ล้านบาท และระหว่างที่ทำก็ได้รับคัดเลือกเป็นเกษตรกรดีเด่นระดับอำเภอ ล่าสุดระดับจังหวัด สาขาประมงด้วย 
 
                         สนใจวิธีเลี้ยงปลาไทย "ชุมพร 1" เงินล้าน สมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย จัดโครงการเกษตรทัศนศึกษา ดูงานเกษตรที่สูงที่ดอยปุย-ปางดะ และปลูกลำไยคุณภาพ ระหว่างวันที่ 8-11 สิงหาคม 2557 สอบถามโทร.0-2940-5425-6 หรือ 08-6340-1713
 
 
 
 
 
 
------------------------
 
(เกษตรกรคนเก่ง : ปลาหมอไทย 'ชุมพร1' เงินล้าน ความสำเร็จ 'สุเทพ ปั่นติวงศ์' : โดย...ดลมนัส กาเจ)