ไลฟ์สไตล์

ฟาร์มผักไฮโดรฯ จุดแวะพักคนรักสุขภาพ

09 พ.ย. 2557

ถิ่นไทยงาม : ฟาร์มผักไฮโดรฯ จุดแวะพักคนรักสุขภาพ

 
                            หลังเสียเหงื่อไปพอสมควร หลังปั่นจักรยาน ตามถนนสายชนบท เส้นทางวัดญาณสังวราราม ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี  สองข้างทางเป็นแนวต้นไม้ร่มรื่น รถราไม่มากนัก เรียกว่าสูดหายใจได้เต็มปอด ระหว่างทางแวะพักเหนื่อย แก้กระหายด้วยน้ำผักที่ปลอดจากสารพิษ เรียกความสดชื่น เพราะที่นี่เป็นฟาร์มผักไฮโดรโปนิกส์ หรือผักไร้ดิน ในโรงเรือนที่ควบคุมดูแลอย่างดี อีกทั้งยังเป็นสถานที่พร้อมรับผู้มาเยือนให้เข้าไปชมสถานที่ได้ฟรีๆ มีเครื่องดื่มและอาหารเพื่อสุขภาพง่ายๆ ให้บริการ 
 
                            แต่นั่นยังไม่ตื่นตา เท่ากับว่า เราได้เป็นคนถือตะกร้าเข้าไปเลือกผัก เพื่อมาจัดการตกแต่งจานสลัดด้วยตัวเอง ถ้าได้มีโอกาสไปทำกิจกรรมที่ร้าน
 
                            บุญศักดิ์ ตันเรืองศรี หนุ่มวิศวะ คอมพิวเตอร์ ดีกรีจากเยอรมนี กลับมาบ้าน ทำธุรกิจ ฟาร์มผักไฮโดรโปรนิกส์ ในชื่อ คุณหญิงไฮโดร เป็นเรื่องที่ค่อนข้างขัดแย้งในทางความคิดของหลายๆ คน รวมถึงตัวเองที่จับพลัดจับผลูมาทำ ด้วยตอนเริ่มต้นที่คิดเพียงว่า อยากปลูกผักกินเองที่บ้าน เพราะเห็นว่าสดกว่า ปลอดภัยกว่า แต่พอได้ลงมือทำ เห็นว่าทำได้ ก็เกิดความคิดว่าอยากลองทำอะไรให้เป็นธุรกิจที่ใหญ่ขึ้น ค่อยๆ พัฒนาไปทีละขั้น จากที่เริ่มทำเมื่อ 2 ปีก่อน เพียงโต๊ะเล็กๆ ที่ซื้อมาทดลองมีแค่ 24 หลุม ก็ขยับเพิ่มขึ้นมาเป็น 40 โต๊ะ 21,000 หลุม ในพื้นที่ไร่ครึ่ง จากพื้นที่ทั้งหมด 5 ไร่ครึ่ง  
 
                            "ที่ปลูกมีแต่ผักสลัด 6 ชนิดหลักๆ เช่น ฟิลเล่ย์ไอซ์เบิร์ก, เรดโอ๊ค, กรีนโอ็ค, ผักคอส, บัตเตอร์เฮด  โดยแต่ละวันผลิตได้ 500-600 กิโลกรัมแล้วแต่สภาพอากาศด้วย" 
 
                            จากเมื่อก่อนเป็นไร่มัน แต่มีบ่อน้ำอยู่ด้วย ก็จัดการปลูกต้นไม้ จนให้ความร่มรื่นในวันนี้ ด้วยความขวนขวาย ขยับขยายทำเป็นธุรกิจนี่เอง จึงได้ร่วมมือกับโรงแรมแมริออต ซึ่งเป็นทั้งตลาดรองรับผักจากฟาร์ม และส่งลูกค้าของโรงแรมมาทำกิจกรรมที่ฟาร์ม ซึ่งก็ได้ใช้ประโยชน์จากส่วนพื้นที่ที่เหลือจากปลูกผักไปด้วย เป็นกิจกรรมกลางแจ้งอยู่กับธรรมชาติ หรือบางครั้งเป็นคลาสทำอาหารง่ายๆ  
 
                            นอกจากนี้ ยังส่งผลผลิตให้กับแม็คโคร สาขาพัทยา และชลบุรี  แล้วยังเปิดเป็นร้านเล็กๆ ขายเครื่องดื่ม จำพวกกาแฟ แต่แน่นอนว่า ซิกเนเจอร์ของร้านเป็นเครื่องดื่มจากผัดสดๆ ได้แก่ เลมอนกรีนสลัด, โยเกิร์ตกรีนสลัด และมีสลัดเพื่อสุขภาพ รวมทั้งพื้นที่ของฟาร์มผักแห่งนี้ ยังสามารถรองรับการทำกิจกรรมกลางแจ้งได้อีกด้วย ใครจะมาแวะชมก็เข้าได้ฟรี
 
                            บุญศักดิ์ยอมรับว่า การทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะเรื่องการเกษตร ที่ตัวเองไม่ได้เรียนมาโดยตรง ด้วยเพราะไม่ค่อยชอบงานด้านคอมพิวเตอร์ที่เรียนมา แต่กลับอยากทำธุรกิจมากกว่า พอมีโอกาสทำก็เลยทำ และยังได้ใช้ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ ในการสื่อสารผ่านสังคมออนไลน์ รวมทั้งมองอนาคตที่อาจจะมีร้านค้าออนไลน์ขายผลผลิตของตัวเองด้วย 
 
                            "คนทั่วไปอาจจะมองว่าทำเกษตรไม่ดี ทำแล้วจน แต่จริงๆ มันมีโอกาสแฝงอยู่ แต่การทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่ายและต้องอดทน ยิ่งไม่ได้เรียนมาทางนี้โดยตรง ก็ต้องไปศึกษาเพิ่มเติม เรียนรู้อย่างจริงจัง ไปอบรม ลองผิดลองถูกกว่าที่จะมีผลผลิตคงที่" 
 
                            ปัจจุบัน ฟาร์มผักแห่งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นสถานที่ปลูกผักขาย หากแต่ยังเป็นจุดแวะพักของพวกปั่นเสือ และกลุ่มคนที่มาจัดกิจกรรมกลางแจ้งอีกด้วย 
 
 
-----------------------------
 
ติดต่อ : คุณหญิงไฮโดรโปรนิกส์ ฟาร์ม 08-6844-1348  (เปิดบริการ 08.00-17.00 น.)
 
การเดินทาง : จากถนนสุขุมวิท แยกเข้าไปวัดญาณสังวราราม ถึงวงเวียนที่ 2 ให้เลี้ยวซ้าย 
 
-----------------------------