ไลฟ์สไตล์

ร้อยพันธุ์สัตว์น้ำ...ตระการตา 'ประมงน้อมเกล้า' ที่ฟิวเจอร์ฯ

21 มิ.ย. 2558

ร้อยพันธุ์สัตว์น้ำ...ตระการตา 'ประมงน้อมเกล้า' ที่ฟิวเจอร์ฯ : โดย...เม่นแคระ

 
                          ใครที่พลาดชมงาน วันประมงน้อมเกล้า ครั้งที่ผ่านมา ไม่ต้องรอนานครับ! เพราะในปีนี้ซึ่งเป็นครั้งที่ 27 ทางกรมประมง โต้โผใหญ่ ร่วมกับพันธมิตรคือ คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล และศูนย์การค้าฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต กำหนดเปิดพื้นที่บริเวณแคสคาต้า ชั้นจี ชั้น 1 2 และ 3 จัดอย่างยิ่งใหญ่ระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน-5 กรกฎาคม 2558
 
                          มหกรรมนี้ เป็นที่สุดแห่ง การประกวดปลาสวยงาม และ การแสดงพันธุ์สัตว์น้ำที่ยิ่งใหญ่ เพราะมีสัตว์น้ำนับร้อยสายพันธุ์จากทั้งในและต่างประเทศมารวมอยู่ในงานนี้ โดยเฉพาะไฮไลท์ของงานคือการประกวดปลาสวยงามในทุกปีนั้น เป็นการชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี และครั้งนี้ก็เช่นกันมีกูรูปลาสวยงาม เตรียมส่งผลิตผลจากฟาร์มตนเองเข้าร่วมกิจกรรมนับร้อยราย
 
                          ดังที่ นายจุมพล สงวนสิน อธิบดีกรมประมง ย้ำว่า เป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ เพราะวัตถุประสงค์ครั้งนี้ เพื่อนำรายได้ทูลเกล้าถวายสมทบทุน มูลนิธิจุฬาภรณ์ เป็นการส่งเสริม อนุรักษ์ และเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการเกี่ยวกับพันธุ์ปลาสวยงาม สัตว์น้ำ และพันธุ์ไม้น้ำชนิดต่างๆ ให้แก่เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงและผู้ส่งออก อีกทั้งยกระดับการจัดงานให้ก้าวสู่สากล
 
                          “ปีนี้กรมได้รวบรวมพันธุ์สัตว์น้ำนับร้อยพันธุ์มาให้ได้ชมกัน อาทิ ปลานางฟ้าทะเล (sea Angle) ที่มีขนาดเพียงครึ่งเซนติเมตร หาชมยาก จากท้องทะเลลึกแห่งขั้วโลกเหนือ ซึ่งพวกมันต้องอาศัยอยู่ในอุณหภูมิเย็นจัด 2-3 องศาเซลเซียส ก็จะมีมาให้ชมกันอย่างใกล้ชิด”
 
                          นอกจาก จะได้พบกับสัตว์น้ำหลากหลายสายพันธุ์แล้ว อธิบดีเสริมว่า ในงานยังมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้มากมาย อาทิ รู้ทันภัยปลาปักเป้าน้ำจืดมีพิษ รวมทั้งการนำเต่าน้ำจืดหายากใกล้สูญพันธุ์มาจัดแสดง เช่น เต่ากระอาน เต่าลายตีนเป็ด เต่าปูลู ฯลฯ ...ขณะเดียวกัน ก็จะได้สัมผัสกับสัตว์น้ำใต้ท้องทะเลลึกอย่างใกล้ชิด เช่น หอยมือเสือ ดอกไม้ทะเล ปลาการ์ตูน ปลิงทะเล เป็นต้น
 
                          ดังที่กล่าวข้างต้น ถึงไฮไลท์ของงาน คือการประกวดปลาสวยงาม ที่ในปีนี้เป็นการประกวดปลาหางนกยูงหูช้าง และปลาเทวดาครั้งแรกของประเทศไทย อีกทั้งเอาใจคนชอบจัดตู้พรรณไม้น้ำ ด้วยการเปิดเวทีให้คนกลุ่มนี้ได้โชว์ไอเดียสร้างสรรค์ชิ้นงานในคอนเซ็ปต์เลียนแบบธรรมชาติด้วย...
 
                          ในส่วนของศิริราชพยาบาล อ.นพ.วิษณุ โล่ห์สิริวัฒน์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคมมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า งานนี้ได้เข้าร่วมกิจกรรม เน้นการเสริมสร้างสุขภาพ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนด้านต่างๆ พร้อมเปิดคลินิกสุขภาพเด็ก เสวนาทางการแพทย์หัวข้อ เลี้ยงลูกอย่างไรให้แข็งแรง และเลี้ยงลูกอย่างไรให้เก่ง ดี มีความสุข
 
                          ด้านเจ้าของพื้นที่ นายอดิศักดิ์ บางโม ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายกิจกรรมการตลาด ศูนย์การค้าฟิวเจอร์ พาร์ค ย้ำถึงความยิ่งใหญ่ของงานว่า ในชั้นจี จะเป็นพื้นที่ไฮไลท์ของงาน คือ นิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ ของกรมประมง, ศิริราชพยาบาล, ประกวดปลาสวยงาม, บูธจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประมงและพันธุ์สัตว์น้ำ ..ชั้น 1, 2 จัดแสดงจระเข้ บูธจำหน่ายอุปกรณ์สัตว์เลี้ยง ...ส่วนชั้น 3 ประกวดตู้พรรณไม้น้ำ ประกวดปลากัด ฯลฯ ....ทั้งหมดนี้ จัดแสดงบนพื้นที่ 2,500 ตารางเมตร
 
                          ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง! รับรองเต็มอิ่มกับสาระ ความสวยงามของเหล่าสัตว์น้ำนานาชนิด...งานนี้ฟรีครับ!
 
 
 
 
 
--------------------
 
(ร้อยพันธุ์สัตว์น้ำ...ตระการตา 'ประมงน้อมเกล้า' ที่ฟิวเจอร์ฯ : โดย...เม่นแคระ)