ไลฟ์สไตล์

'เทศกาลหนังไทย'ที่กรุงลอนดอนถ่ายทอดมิติวัฒนธรรมไทยสู่สากล

20 ก.ค. 2558

'เทศกาลภาพยนตร์ไทย' ณ กรุงลอนดอน ถ่ายทอดมิติทางวัฒนธรรมไทยสู่สากล : ชุลีพร อร่ามเนตรรายงาน

            ได้รับกระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยม สำหรับงาน “เทศกาลภาพยนตร์ไทย” หนึ่งในกิจกรรมเทศกาลไทยในสหราชอาณาจักร-ไทยแท้แท้ ที่สถาบันศิลปะภาพยนตร์และโทรทัศน์แห่งอังกฤษ(บาฟตา) กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งจัดโดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ระหว่างวันที่ 25-27 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยได้คัดเลือกภาพยนตร์ไทย 7 เรื่อง 7 รส สะท้อนวิถีชีวิต ความเป็นไทย วัฒนธรรมไทย รวมถึงเผยแพร่ภาพยนตร์ไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล
 
            น.ส.จันทร์สุดา รักษ์พลเมือง รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า เทศกาลดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่กระทรวงวัฒนธรรมได้ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศจัดขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ภายใต้ชื่องาน “เทศกาลไทยในสหราชอาณาจักร–ไทยแท้แท้” ผ่าน 2 กิจกรรมหลัก คือ การจัดแสดงโขน และการจัดเทศกาลภาพยนตร์ไทย รวมถึงฉลองครบรอบความสัมพันธ์ไทย-อังกฤษ 130 ปี โดยการจัดเทศกาลภาพยนตร์ไทยนั้นได้นำภาพยนตร์ไทยคุณภาพที่ได้รับรางวัล 7 เรื่อง ได้แก่ คิดถึงวิทยา แผลเก่า เกมปลุกผี ต้มยำกุ้ง2 ปู่สมบูรณ์ ภวังค์รัก และพระมหาชนก
 
            “วธ.ได้ร่วมกับกระทรวง หน่วยงานต่างๆ ในการจัดเทศกาลไทยในต่างประเทศ เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรม วิถีชีวิตของคนไทย ซึ่งภาพยนตร์ไทยเป็นศิลปะอีกแขนงหนึ่งที่มีศักยภาพ สามารถเผยแพร่สร้างชื่อเสียง รวมถึงถ่ายทอดเรื่องราวทางวัฒนธรรม วิถีชีวิต ความเป็นไทยได้เป็นอย่างดี วธ.จึงใช้สื่อภาพยนตร์ไทยในการถ่ายทอดมิติทางวัฒนธรรม กระชับความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนชาวไทยกับชาวต่างประเทศ เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ที่จะนำไปสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์อันดีของไทยกับนานาประเทศให้แน่นเฟ้นมากยิ่งขึ้น” การเดินทางมาแสดงเทศกาลภาพยนตร์ไทย คณะผู้บริหารวธ. รวมถึงสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสถาบันภาพยนตร์ บริติช ฟิล์ม อินสติติวท์ หน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนทุนและดูแลภาพยนตร์ที่ทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ก้าวหน้า โดยได้มีการศึกษารูปแบบการบริหารภาพยนตร์ของหลายประเทศ ได้ศึกษาเปรียบเทียบนำมาวิเคราะห์ดูว่ารูปแบบไหนเหมาะสมกับภาพยนตร์ไทย
 
            นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ เลขาธิการสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ กล่าวว่า สถานการณ์ภาพยนตร์ไทยถูกจับตาจากอุตสาหกรรมภาพยนตร์ต่างประเทศอย่างมาก ด้วยรูปแบบการนำเสนอภาพสวย เรื่องราว มุมมองน่าสนใจ และประเทศไทยเองไม่ปิดกั้นการเข้ามาของภาพยนตร์ต่างประเทศ ทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยมีการเติบโต การนำภาพยนตร์ที่มีคุณค่าทั้ง 7 เรื่อง อาทิ แอนิเมชั่น หนังรักสมัยใหม่ “คิดถึงวิทยา” หนังที่แฝงด้วยอุดมการณ์ของความเป็นครู มีภาพสวย สะท้อนความมีน้ำใจ และมีหนังสารคดีอย่าง “ปู่สมบูรณ์” ทำให้เห็นความเอื้ออาทร และหนังผีที่ได้รับการยอมรับอย่างสูง “การที่เอาหนังไทยมาเผยแพร่ทำให้ชาวต่างชาติเกิดความสนใจ และประเทศอังกฤษเป็นประเทศที่ยอมรับความแปลกใหม่ ทำให้เชื่อมั่นได้ว่า อยากหยิบตักของแปลกใหม่เข้าปาก การจัดกิจกรรม 3 วัน 3 คืน ทำให้แฟนคอหนังอังกฤษ รับรู้ข่าว และได้ลองชิมจนนำไปสู่การเผยแพร่หนังไทยต่อไป ทั้งในกลุ่มคนทำหนัง นักซื้อหนัง และตลาดการชมภาพยนตร์ภาษาอังกฤษนอกจากต้องเผยแพร่หนังไทยแล้ว ประเทศไทยต้องมีการคุ้มครองหนังไทย ต้องมีการโปรโมท เผยแพร่หนังไทยให้เป็นที่รู้จักในเทศกาลต่างๆ และคนทำหนังต้องจัดเรตติ้งของตนเอง ใช้หลายระบบในการส่งเสริมและดูแลหนังไทย”
 
            ผู้กำกับฝีมือดีแห่งค่ายจีทีเอช "ต้น" นิธิวัฒน์ ธราธร จากหนังเรื่องคิดถึงวิทยา เล่าว่า รู้สึกเป็นเกียรติและดีใจมาก ที่หนังคิดถึงวิทยา เป็น 1 ใน 7 เรื่องที่ได้นำมาฉายในครั้งนี้ เพราะเป็นตัวแทนประเทศในเชิงมิติวัฒนธรรม ได้นำเรื่องราวความเป็นไทยมาให้ชาวต่างชาติได้ดู หนังคิดถึงวิทยาสะท้อนมาจากเรื่องจริงๆ ของครูคนหนึ่ง และมาโยงเข้ากับความรัก นำเสนอผ่านเรื่องราว ภาพที่สวยงาม อีกทั้งยังเป็นการทำให้รู้ว่าครูไทยต้องทำงานหนัก เข้าใจและชื่นชม หรือเป็นจุดเริ่มต้นให้ทุกคนอยากเป็นครูอย่างในหนัง
 
            “เทศกาลภาพยนตร์ไทย ทำให้รู้ว่าคนไทยคิดอะไรอยู่ ทำอะไรอยู่ เป็นการเสนอเรื่องราวของความเป็นไทย วิถีชีวิตของคนไทย ถ้ารัฐบาลไม่ได้มองหนังเป็นเพียงความบันเทิงในโรงภาพยนตร์ แต่มองในมิติวัฒนธรรม เชื่อว่าเผยแพร่ทั้งวัฒนธรรมและหนังไทยได้มากกว่านี้ การทำหนังไทยต้องมีเนื้อหา เรื่องราวน่าสนใจ และมีการเผยแพร่ ส่งเสริมให้คนรู้จักหนังไทยมากขึ้น”
 
            “คิดถึงวิทยา” หนังเปิดตัวในเทศกาลภาพยนตร์ไทย สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้ชมได้อย่างมาก จันทรัช พิบูลย์สวัสดิ์ อายุ 20 ปี นักศึกษาจาก BA FilmPractice London College Of Communication เล่าว่าดีใจมากที่ วธ.มาจัดเทศกาลภาพยนตร์ไทยที่กรุงลอนดอน เพราะที่ผ่านมามีโอกาสดูหนังไทยน้อยมาก และหนังไทยที่มาจัดฉายยังทำให้ได้เห็นมุมมองการนำเสนอ การถ่ายทอดเรื่องราววิถีชีวิตของครูไทย สถานที่ที่เราไม่เคยเห็น ซึ่งนอกจากจะทำให้เห็นความก้าวหน้าของภาพยนตร์ไทยแล้ว ยังทำให้ได้มุมมองความคิดใหม่ๆ ในการสร้างหนัง
 
            “หนูเรียนด้านฟิล์ม ภาพยนตร์ การได้มาดูหนังคิดถึงวิทยา ทำให้เรารู้สึกดีมาก ได้มุมมองความคิดเกี่ยวกับการทำหนังมากมาย ยิ่งเมื่อได้ฟังเรื่องราวจากผู้กำกับ ได้เห็นคุณสมบัติของผู้กำกับ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่วันหนึ่งเราก็อยากสร้างหนังให้คนอื่นได้ดูและได้รับความรู้อิ่มเอมทั้งเรื่องราว การนำเสนอ ภาพสวยๆ อนาคตอยากให้มีการเผยแพร่หนังไทยมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเท่าที่ได้รับชมคิดถึงวิทยา เชื่อว่าภาพยนตร์จะกลายเป็นสื่อที่สะท้อนมิติต้านวัฒนธรรม วิถีชีวิต และยังต่อยอด จุดประกายความคิด แรงบันดาลใจให้แก่คนรุ่นใหม่ได้ทำภาพยนตร์ดีๆ อีกด้วย” น้องจันทรัช กล่าวทิ้งท้าย