ไลฟ์สไตล์

ปลาช่อนทะเลซูชิสดบนโต๊ะญี่ปุ่น

23 ส.ค. 2558

ตำนานแผ่นดิน : ปลาช่อนทะเลซูชิสดบนโต๊ะญี่ปุ่น : โดย ... อ.ไชยแสง กิระชัยวนิช

 
ปลาช่อนทะเลซูชิสดบนโต๊ะญี่ปุ่น
 
 
 
                     มหาภัยพิบัติสึนามิถล่มอันดามันปี 2547 ทำให้กระชังเลี้ยงปลากะพง ปลาเก๋า ริมเกาะภูเก็ต ทะเลตะกั่วทุ่งเสียหายยับเยิน รัฐบาลนอร์เวย์เข้ามาสำรวจ รีบให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยสึนามิ ให้เลี้ยงปลาในกระชังขนาดใหญ่ ส่งผู้เชี่ยวชาญมาสอน ส่งเครื่องมืออุปกรณ์การเลี้ยง ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมประมงไทย
 
                     กระชังใหญ่แบบใหม่ติดตั้งที่บ้านแหลมหิน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา กรมประมงนำลูกปลาช่อนทะเลจากภูเก็ต พังงา กระบี่ มาปล่อยเลี้ยงในกระชังเป็นชุดแรกกระชังละ 5,000 ตัว ปลาช่อนทะเลเป็นปลาเลี้ยงง่ายโตเร็ว ให้ผลผลิตในการทดลอง 2 รุ่นดีมาก กรมประมงจึงมีแนวนโยบาย ส่งเสริมให้ชาวประมงหันมาเลี้ยงปลาช่อนทะเล เป็นปลาเศรษฐกิจตัวใหม่ ให้อาหารเม็ดชนิดจมที่มีโปรตีนและไขมันสูง เพียง 7 เดือน ปลาช่อนทะเลจะมีน้ำหนักมากถึง 3-5 กก. โตพอที่จะจับส่งขายในตลาดปลาทะเล เมื่อปลาทะเลเริ่มขาดตลาด ปลาช่อนทะเลเลี้ยงในกระชัง กลายเป็นปลาทะเลที่ได้รับความนิยมในการบริโภคเพิ่มมากขึ้นทุกปี จากราคาขายกิโลกรัมละ 80-90 บาท เนื้อปลาช่อนทะเลวันนี้แพงถึง 165-180 บาท/กก.
 
                     เนื้อปลาช่อนทะเลมีสีขาวใส เนื้อหนึบแน่นไม่เปื่อยยุ่ย จึงเหมาะสำหรับแล่เป็นชิ้นบางทำข้าวต้มปลา จนมีร้านข้าวต้มปลาบางแห่งอ้างว่าเป็นเนื้อปลากะพง หั่นชิ้นหนานำไปย่างหรือทอดทำเป็นสเต๊กปลา ชาวญี่ปุ่นสั่งปลาช่อนทะเลจากไทยนำไปแล่เป็นชิ้นทำเป็นปลาดิบ ความหนึบหวานของเนื้อปลา ทำให้ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นมากขึ้นทุกปี
 
                     เนื้อปลาช่อนทะเลเป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย มีกรดไลซีนและทรีโอนินสูง ช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่สึกหรอ บำรุงสมองป้องกันโรคอัลไซเมอร์ มีโอเมก้า 3 ป้องกันคลอเรสเตอรอล และมีกรดไขมันไม่อิ่มตัว DHA สูงกว่าเนื้อปลาแซลมอน ปลาช่อนทะเลไทยจึงเป็นปลาเศรษฐกิจ ที่มาทดแทนการนำเข้าปลาแซลมอน ทำให้คนไทยมีเนื้อปลาทะเลกินตลอดทั้งปี
 
 
ปลาช่อนทะเลซูชิสดบนโต๊ะญี่ปุ่น
 
 
 
ครัวต้นหลิว ผู้หญิงเข้าครัว นักดนตรีตีกระทะ
 
 
                     สนามบินภูเก็ตข้ามสะพานสารสิน เพียง 4 กม.มากินข้าวเที่ยงที่โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง คุณหมูโง้วเม่งเฮงซีฟู้ดตะกั่วป่า ประธานชมรมร้านอาหารภูเก็ต-พังงา พาผมไปกินกับข้าวรสดั้งเดิมของเมืองภูเก็ต ผมมองร้านเล็กๆ ริมถนนเพชรเกษม คิดว่าคงมีแต่อาหารจานด่วนสำหรับคนเดินทาง ข้าวผัด ราดหน้า ผัดหมี่ฮกเกี้ยนก็หรูแล้ว ผมคิดผิดครับร้านนี้กับข้าวอร่อยมาก
 
                     ออส่วนฮกเกี้ยน คุณต้นเจียวไข่ให้ใกล้สุก แล้วตีแป้งใส่หอยนางรมจากริมเกาะภูเก็ต ทอดให้เหลืองกรอบ หอยนางรมยังสดเต็มอิ่มทุกตัว กินกับน้ำจิ้มพริกรสเผ็ดอร่อยเต็มทุกคำ กระเพาะปลาน้ำแดงทะเล ใช้กระเพาะปลาหลอด ต้มกับขิงแก่ต้นหอมล้างคาวไล่ไขมันทิ้ง เคี่ยวกับน้ำซุปให้หอม ใส่กุ้งหมึกให้ได้รสอร่อยของทะเลไทย
 
                     แกงส้มปลาช่อนทะเล ปลาช่อนทะเลจากกระชังบ้านแหลมหิน ตะกั่วทุ่ง เนื้อแน่นไม่มีกลิ่นคาวดิน แกงส้มให้พริกแกงซึมเข้าไปในเนื้อปลา ส่วนหัวที่เคี่ยวจนนุ่มหนึบอร่อยกว่าปลากะพง ปลาหัวเสี้ยมอบเผือก คุณต้นหั่นปลาหัวเสี้ยมชิ้นหนา เคี่ยวกับน้ำซุปพริกไทยป่นตรามือ ผงพะโล้ตรามือให้หอม ใส่เผือกลงไปอบให้นุ่มละลายบนลิ้น เนื้อปลาบ้านบ้านอร่อยจริงๆ
 
                     ปลากะพงนึ่งมะนาว ใช้ปลากะพงเลี้ยงในกระชังเชิงสะพานสารสิน เอามานึ่งน้ำมะนาวที่ปลูกแซมต้นยางพารา น้ำมะนาวหอมอมเปรี้ยว ทำให้เนื้อปลากะพงอร่อยขึ้นทันที เนื้อปลากะพงผัดขึ้นฉ่าย ปลากะพงตัวใหญ่ต้องเอามาแล่เนื้อปลาเป็นชิ้น ผัดกับผักขึ้นฉ่ายใส่พริกชี้ฟ้าแดง ให้มีรสเผ็ดนิดๆ เพื่อตัดคาวแค่นี้ก็อร่อยแล้ว
 
                     ผัดเผ็ดปลาดุกพริกแกงปักษ์ใต้ คุณหลิวใช้พริกแกงใต้ผัดนมสดให้รสนุ่ม ใส่ปลาดุกทอดกรอบลงไปผัดเคล้าให้เข้ากัน ใส่พริกไทยสดพริกชี้ฟ้าเพิ่มความเผ็ดให้หอมอร่อยยิ่งขึ้น ผัดหมี่ฮกเกี้ยน ใส่กุ้งหมึกผัดกับเส้นหมี่เหลือง ซาลาเปาภูเก็ต คุณหลิวทำซาลาเปาส่งขายทั่วเมืองตะกั่วทุ่ง ซาลาเปาหมูสับ หมูแดง ไส้ครีม สังขยา ถั่วแดง เทศกาลกินเจมี ซาลาเปาไส้ผักเจ
 
                     คุณต้นเบื่ออาชีพนักดนตรี มาเจอสาวหลิวทำอาหารเจขายที่ภูเก็ต ทั้งสองจึงเข้าคอร์สเรียนทำอาหารภูเก็ตกับโกสม กุ๊กมือหนึ่งของภูเก็ต ฝึกจนชำนาญกลับมาเปิด ครัวต้นหลิว ที่โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง โทร.08-8381-5200, 08-0649-3943 เทศกาลกินเจ สองหนุ่มสาวล้างกระทะถ้วยชาม ทำอาหารเจรสอร่อยขายเพื่อสร้างบุญ
 
 
 
 
 
----------------------
 
(ตำนานแผ่นดิน : ปลาช่อนทะเลซูชิสดบนโต๊ะญี่ปุ่น : โดย ... อ.ไชยแสง กิระชัยวนิช)