ไลฟ์สไตล์

'สุนีย์ สุวรรณโน' ต้นตำรับกุ้งหวานลำปำ

27 ส.ค. 2558

หนักเอาเบาสู้ : 'สุนีย์ สุวรรณโน' ต้นตำรับกุ้งหวานลำปำ : โดน...สุรัตน์ อัตตะ

 
                     แม้อาชีพหลักการทำนาแต่ก็มีรายได้หลักมาจากการทำกุ้งหวาน สำหรับชาวบ้านที่อาศัยอยู่รายรอบทะเลสาบสงขลา โดยเฉพาะชุมชนในตำบลลำปำ อ.เมือง จ.พัทลุง ชาวบ้านส่วนใหญ่นำกุ้งที่จับได้ในทะเลสาบมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิด แต่ที่ขึ้นชื่อคงหนีไม่พ้น “กุ้งหวานป้าสุนีย์” ของป้าสุนีย สุวรรณโน  ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านปากหวะ ต.ลำปำ อ.เมือง จ.พัทลุง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เด่นมีชื่อเสียงโด่งดังมาถึงเมืองกรุง
 
                     ป้าสุนีย์ สุวรรณโน ในวัย 62 ปี ยังคงมุ่งมั่นกับการทำผลิตภัณฑ์กุ้งหวาน ซึ่งอาชีพที่ตกทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษเนื่องจากที่บ้านเปิดเป็นร้านรับซื้อสัตว์น้ำที่ชาวบ้านจับมาได้จากทะเลสาบ ทำให้มีปลาเล็กปลาน้อยและกุ้งฝอยตัวเล็กๆ ติดมาด้วย แต่ก็จำหน่ายไม่ได้ราคา  จึงนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่สัตว์น้ำเหล่านี้
 
                     ป้าสุนีย์บอกว่า สำหรับกุ้งหวานเป็นผลิตภัณฑ์เด่นของชุมชนปากหวะที่มีการผลิตและสร้างรายได้อย่างเป็นล่ำเป็นสันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากวัตถุดิบคือกุ้งจากทะเลสาบมีส่วนสำคัญที่ทำให้รสชาติกุ้งหวานอร่อยถูกใจผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน นอกจากกุ้งหวานแล้วยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกมากมายที่เป็นฝีมือสมาชิกในกลุ่มที่ได้รับการยอมรับของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นกุ้งส้ม น้ำข้าวยำ ไตปลาแห้งหรือ ข้าวสังข์หยดซ้อมมือบรรจุถุง 
 
                     ป้าสุนีย์อธิบายขั้นตอนการทำกุ้งหวานระหว่างนำผลิตภัณฑ์มาออกงานศิลปาชีพ ประทีปไทย ประจำปี 2558 จัดขึ้นทมี่เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 8-16 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่าเริ่มจากนำกุ้งสดๆ จากทะเลสาบสงขลา ที่ยังหาได้ไม่ยากในทุกวันนี้มาทำความสะอาด จากนั้นก็ใส่ลงไปในกระทะใบบัว ใส่น้ำตาลโตนดและเกลือลงไปตามสูตรคนให้ทั่วแล้วตั้งไฟอ่อนๆ เคี่ยวจนแห้งประมาณ 1-2 ชั่วโมง จากนั้นตั้งให้เย็น ก่อนนำมาบรรจุถุงเพื่อจำหน่ายต่อไป โดยสนนราคากิโลกรัมละ 200-300 บาท 
 
                     “ทุกวันนี้จะผลิตอยู่ที่วันละ 100 กิโกรัม สูตรที่ทำคือ กุ้ง 10 กิโล น้ำตาลโตนด 5 ลิตรและเกลือป่น 1 ถุงเล็ก ผสมให้เข้ากันแล้วนำมาต้มจนกว่าน้ำจะแห้ง  เคล็ดลับอยู่ที่ตอนล้างกุ้ง ต้องทำให้สะอาดให้สะเด็ดน้ำ ไม่เช่นนั้นจะเหม็น นี่คือกุ้งหวาน แต่ถ้าเป็นกุ้งส้มก็จะนำเอามาดองใส่น้ำตาล ใส่เกลือ ใช้เวลา 10-15 วันก็สามารถนำมาบริโภคได้”  
 
                     จึงไม่แปลกทุกวันนี้ป้าสุนีย์นอกจากจะสาละวนอยู่กับการทำกุ้งหวานและผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากกุ้งฝอยและปลาตัวเล็กที่รับซื้อมาจากชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง โดยมีสามีซึ่งเป็นอดีตตำรวจที่เกษียณอายุราชการมาช่วยอีกแรงแล้วยังเจียดเวลาทำงานเพื่อสังคมและงานการกุศลต่างๆ ของจังหวัดพัทลุง จนได้รับรางวัลประกาศนียบัตรต่างๆ มากมาย สนใจกุ้งหวานป้าสุนีย์และผลิตภัณฑ์อื่นๆ หรืออยากรู้ขั้นตอนการผลิตโทร.08-9879-4975 ป้าสุนีย์ยินดีถ่ายทอดเคล็ดลับอย่างหมดเปลือก
 
 
 
 
 
---------------------
 
(หนักเอาเบาสู้ : 'สุนีย์ สุวรรณโน' ต้นตำรับกุ้งหวานลำปำ : โดน...สุรัตน์ อัตตะ)