ไลฟ์สไตล์

นักเก็ตปลาส้มสมุนไพร ต่อยอดภูมิเดิมสู่ครัวโลก

13 พ.ย. 2558

ทำมาหากิน : นักเก็ตปลาส้มสมุนไพร ต่อยอดภูมิเดิมสู่ครัวโลก : โดย...กวินทรา ใจซื่อ

 
                      จากที่ชาวบ้านหลายครัวเรือน ซึ่งอยู่บริเวณเขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ทำอาชีพประมงพร้อมต่อยอดนำปลาสดมาทำเป็นปลาส้มเพิ่มมูลค่าจนกลายเป็นเมนูขึ้นชื่อของถิ่นนี้ ด้วยความอร่อยทำให้กลุ่มไบโอแก๊งค์ ร.ร.อุบลรัตน์พิทยาคม แปรรูปเป็นนักเก็ตปลาส้มสมุนไพร จนคว้ารางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการประกวดโครงงานหัวข้อการใช้ประโยชน์จากฐานทรัพยากรหรือภูมิปัญญาท้องถิ่น จัดโดยสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) ประจำปี 2558
 
                      “กลุ่มไบโอแก๊งค์เข้าร่วมโครงการกับสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจฯ มากว่า 3 ปี ช่วง 2 ปีแรก นักเรียนได้ร่วมสำรวจทรัพยากรในท้องถิ่นที่มีทั้งพืช สัตว์ แหล่งท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ทำให้มีฐานข้อมูลว่า ในชุมชนมีการรวมกลุ่มของแม่บ้านผลิตปลาส้มขายให้นักท่องเที่ยว เมื่อเข้าปีที่ 3 ได้นำปลาส้มมานำเสนอในโครงงานการใช้ประโยชน์จากฐานทรัพยากรจนได้รับรางวัล” อ.อรทัย วงศ์สถิตย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เล่าถึงจุดเริ่มต้นโครงการ
 
 
นักเก็ตปลาส้มสมุนไพร ต่อยอดภูมิเดิมสู่ครัวโลก
 
 
                      จากโจทย์ของโครงงานที่ต้องการให้กลุ่มเยาวชนเข้าถึงและเห็นคุณค่าของทรัพยากรในชุมชน แต่พบว่าการซื้อหาปลาส้มนั้นจะอยู่เฉพาะกลุ่มผู้ใหญ่ วัยรุ่นมีน้อย ทำให้ น.ส.เจนจิรา ตอสี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 กับเพื่อนอีก 4 คน หาข้อมูลจากกลุ่มเพื่อนๆ พบว่าหลายคนชื่นชอบอาหารกินเล่นที่หาซื้อได้สะดวก รวดเร็ว โดยเฉพาะเมนูนักเก็ตจากหมู ไก่ และปลา จึงมีแนวคิดนำปลาส้มมาทำเป็นนักเก็ตปลาส้ม เป็นการผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นอีสานกับสไตล์อาหารตะวันตกเข้าด้วยกันจนได้ 3 สูตรเด็ด จนเป็นนักเก็ตปลาส้ม นักเก็ตไข่ปลาส้ม และนักเก็ตปลาส้มยัดไส้ไข่ปลา
 
                      “เพื่อเพิ่มสีสันให้เมนูนี้ เราได้เลือกใช้สีจากสมุนไพร 4 ชนิด คือ ขมิ้น อัญชัน ใบเตย กระเจี๊ยบ มาเป็นส่วนผสม ช่วยสร้างจุดเด่นได้ทั้งรสชาติและสีสัน” น.ส.เจนจิรา กล่าว
 
 
นักเก็ตปลาส้มสมุนไพร ต่อยอดภูมิเดิมสู่ครัวโลก
 
 
                      สำหรับส่วนผสมนักเก็ตปลาส้ม ประกอบด้วย ปลาส้ม ไข่ปลาส้ม ไข่ปลา ดอกอัญชัน ใบเตย กระเจี๊ยบแห้ง ขมิ้น ไข่ไก่ เกล็ดขนมปัง ผักชี ซีอิ๊วขาว น้ำมันพืช ขั้นตอนการทำ เริ่มจากเตรียมปลาส้ม ไข่ปลาส้ม และไข่ปลา แยกใส่ภาชนะผึ่งให้แห้ง ปรุงรสปลาส้ม ไข่ปลาส้ม และไข่ปลา เติมด้วยซีอิ๊วขาว พริกไทยป่น รากผักชีสับละเอียด นำสมุนไพรคั้นเอาน้ำก่อนนำเนื้อปลาส้ม ไข่ปลาส้ม และไข่ปลา ผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน ตักใส่แม่พิมพ์ เมื่อได้นักเก็ตปลาส้มแล้วนำไปนึ่ง 15-20 นาที จนสุก ผสมกับไข่ไก่ตีให้เป็นเนื้อเดียวกัน นำนักเก็ตปลาส้มสมุนไพรไปชุบไข่แล้วคลุกเกล็ดขนมปัง ทอดน้ำมันความร้อนปานกลาง จนเกล็ดขนมปังสุกเหลือง 3-5 นาที แล้วนำจัดใส่จาน
 
                      "ที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานให้นำไปออกบูธ จัดงานประชุม สัมมนา โรงทานตามวัดต่างๆ คาดว่าในอนาคตนักเก็ตปลาส้มจะกลายเป็นสินค้าโอท็อป อ.อุบลรัตน์” อ.อรทัย กล่าว
 
                      สำหรับกลุ่มแม่บ้านหรือผู้ที่สนใจสูตรนักเก็ตปลาส้ม เพื่อนำไปต่อยอดประกอบอาชีพ หรือทำรับประทานกันในครอบครัว สอบถามได้ที่ อ.อรทัย วงศ์สถิตย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคม โทร.0-4344-6100 และ 08-6861-3587
 
 
 
 
--------------------
 
(ทำมาหากิน : นักเก็ตปลาส้มสมุนไพร ต่อยอดภูมิเดิมสู่ครัวโลก : โดย...กวินทรา ใจซื่อ)