ไลฟ์สไตล์

Abstract เสนีย์ แช่มเดชสำแดง

Abstract เสนีย์ แช่มเดชสำแดง

11 ก.ย. 2559

Abstract เสนีย์ แช่มเดชสำแดง : ศิลป์แห่งแผ่นดิน โดยศักดิ์สิริ มีสมสืบ

              เสนีย์ แช่มเดช คือนามศิลปินจิตรกรแนว Abstract คนสำคัญของจ.นครสวรรค์ และเป็นหนึ่งในศิลปินไม่กี่คนของเมืองไทยที่สร้างงานจิตรกรรมแนว “นามธรรม” ผลงานของเขาอยู่ในระดับแนวหน้า มีประวัติการทำงาน การแสดงงานทั้งเดี่ยว และกลุ่มหลายครั้ง ทั้งในและเคยได้รับเชิญแสดงงานต่างประเทศ อีกทั้งเป็นนักกิจกรรมเคลื่อนไหวสร้างความตื่นตัวด้านศิลปะให้วงการศึกษา เขาริเริ่มกิจกรรมส่งเสริมศิลปะในท้องถิ่นบ้านเกิดของเขา และกิจกรรมอื่นๆ อย่างสม่ำเสมอ

              เขาเป็นหนึ่งใน “ศิลปินรักษ์ผืนป่าตะวันตก” ที่แข็งขัน เป็นศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาภาพพิมพ์จากมหาวิทยาลัยศิลปากร เกิดเมื่อปี 2504 เคยแสดงผลงานชุด “ลมหายใจแห่งธรรมชาติ” “แก่นแท้แห่งธรรมชาติ” “วิถีชีวิตบนศิลปะ” “ธรรมชาติแห่งชีวิต” และแสดงร่วมกับเพื่อนศิลปินในชุด “4 ทัศนะ (4 VISION) อีกหลายครั้ง

              เขาได้รับทุนการสร้างสรรค์ ศิลป์ พีระศรี ประจำปี 2548 ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมและเชิดชูเกียรติศิลปินยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย

              งานแนว Abstract ของเขามีรากฐานจากความคิดความเชื่อ และอุดมคติแนวพุทธปรัชญา ซึ่งแนบแน่นกับวิถีธรรมชาติ เขาสนใจปรัชญาตะวันออก ด้วยพื้นเพของเขาเป็นคนชนบท เติบโตมาในสิ่งแวดล้อมแบบชาวบ้าน แผ่นดินถิ่นเกิด มีที่ไปที่มาทางประวัติศาสตร์ กลิ่นไอวัฒนธรรมแห่งยุคทวารวดี หล่อหลอมให้เขารักแผ่นดินถิ่นเกิด เขาจึงหวนกลับไปสร้างสรรค์ “นามธรรม” ให้ปรากฏเป็น “รูปธรรม” จับต้องได้ เห็นได้ด้วยตาและใจ ด้วยเคลื่อนไหวกิจกรรมส่งเสริมศิลปะเชิงลึกให้แก่เด็กและเยาวชน ประกอบอัธยาศัยใจคอที่สุขภาพอ่อนน้อม และบุคลิกภาพที่ดูจริงใจ ทำให้เขาได้รับความร่วมมือร่วมใจเป็นอันดีจากผู้คนที่รักศิลปะและสนใจด้าน “นามธรรม” ในสังคมชุมชน รวมทั้งเพื่อนพ้องน้องพี่ศิลปินร่วมวงการก็ได้ ร่วมไม้ร่วมมือร่วมแรงร่วมใจ ในกิจงานอันงดงามที่เขาริเริ่ม

              ล่าสุด ผมได้พบเขา และขลุกอยู่กับเขาพักหนึ่ง เมื่อเราทั้งสองได้รับเชิญชวนจากสำนักศิลปวัฒนธรรมของม.ราชภัฏนครสวรรค์ โดยท่านอาจารย์ รศ.ดร.สุชาติ แสงทอง ผู้อำนวยการสำนักฯ ให้เข้าร่วมกิจกรรมโครงการ “สานสุนทรีย์ สี่แควศิลป์ : มองอดีต ปัจจุบัน ผ่านดนตรี กวี ศิลปะ ประวัติศาสตร์ และภาพถ่ายนครสวรรค์” ซึ่งงานนี้ เสนีย์ แช่มเดช ในฐานะผู้สร้างงานศิลป์ (จิตรกรรม) ได้สร้างผลงานขนาดใหญ่ 4 ชิ้น ตามหัวข้อ ได้อย่างสวยงาม โดยทางโครงการได้จัดเพลงผลงานทั้ง 4 ด้าน (จิตรกรรม, วรรณกรรม, ดนตรี และภาพถ่าย) ที่ชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าแฟรี่แลนด์ เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา

              ในงานมีเสวนา มีการบรรเลงดนตรีที่รศ.ดร.สุชาติ แสงทอง ได้ประพันธ์ขึ้นใหม่ เพื่อโครงการนี้ ปิดท้ายด้วยการ “สำแดงสด” วาดภาพแนวนามธรรม ประกอบเสียงดนตรี ซึ่งสะกดผู้ชมให้ตื่นตะลึง ประมาณว่าไม่มีใครกะพริบตา

              เฟรมแคนวาสเปล่าว่างขนาดใหญ่ ถูกเติมเต็มด้วยสีสันล้ำจินตนาการภายในเวลา 6-8 นาที

              นี่คือการสำแดงเดช ของเสนีย์ แช่มเดช จิตรกรแนวนามธรรมของนครสวรรค์ และของประเทศนี้...ชื่นใจนัก

              ปัจจุบันเขายังคงสร้างสรรค์งานจิตรกรรมตามแนวทางของเขาอย่างมุ่งมั่น และมีโครงการจัดแสดงผลงานอีกครั้งเร็วๆ นี้