ไลฟ์สไตล์

NPS Newsจากคอซอง-สู่ตัวจริง

NPS Newsจากคอซอง-สู่ตัวจริง

02 ส.ค. 2560

 นโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ร.ร.หนองไผ่ดุสิตประชาสรรค์ จ.ขอนแก่น ปั้นผู้สื่อข่าววัยกระเตาะ  ฝึกฝนและสร้างทักษะให้กับผู้เรียน

      ทักษะ ความสามารถ เกิดจากการฝึกฝน ลงมือปฏิบัติ เรียนรู้ด้วยประสบการณ์ ทดลองและค้นพบจุดเด่น พัฒนาจุดด้อยด้วยตนเอง จึงเกิดเป็นความเชี่ยวชาญ จากกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ นำไปสู่การค้นพบความถนัดของผู้เรียน ประกอบกับความเพียร จากนักข่าวเยาวชนก็ไม่เกินฝันหากมุ่งมั่นก้าวสู่สนาม “นักข่าวตัวจริง”

NPS Newsจากคอซอง-สู่ตัวจริง

 

     วัฒนา สมหวัง ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองไผ่ดุสิตประชาสรรค์ กล่าวว่า คณะครูและนักเรียนได้ร่วมกันออกแบบกิจกรรม ตามนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ที่นักเรียนมีความสนใจ อยากเรียนรู้ ซึ่งนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มหนึ่งสนใจในการสื่อสาร รายงานข่าว ประกาศข่าว โรงเรียนจึงจัด “กิจกรรมนักข่าวเยาวชนหนองไผ่ดุสิต” หรือ “NPS News” นักเรียนได้เรียนรู้การรายงานข่าว

NPS Newsจากคอซอง-สู่ตัวจริง

     เริ่มจากการจัดทำคลิปวีดีโอรายงานข่าวกิจกรรมภายในโรงเรียน และเผยแพร่ในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ โรงเรียนเล็งเห็นว่ากิจกรรมนี้สามารถพัฒนานักเรียนได้ครบทั้ง 4 ด้าน สติปัญญา จิตใจ ทักษะฝีมือ และสุขภาพ ตามนโยบาย

     วีระยุทธ ภูงามเงิน ครูผู้รับผิดชอบดูแลกิจกรรม “กิจกรรมนักข่าวเยาวชนหนองไผ่ดุสิต” กล่าวว่าการจัดกระบวนการเรียนรู้ของกิจกรรมนี้ว่า ในขั้นเริ่มต้นนั้นให้นักเรียนได้ชมรายการข่าว สารคดีข่าว เป็นแบบอย่าง เพื่อฝึกตั้งประเด็นข่าวและเขียนบทรายงานข่าว

NPS Newsจากคอซอง-สู่ตัวจริง

    วีระยุทธ ภูงามเงิน ผู้ดูแลกิจกรรม “นักข่าวเยาวชนหนองไผ่ดุสิต”

       นักเรียนที่สนใจด้านการประกาศข่าวจะฝึกการอ่านออกเสียงอย่างถูกต้อง ชัดเจน นักเรียนที่สนใจด้านการถ่ายภาพ บันทึกภาพวีดีโอจะเรียนรู้การใช้อุปกรณ์ และโปรแกรมตัดต่อวีดีโอ โดยโรงเรียนสนับสนุนงบประมาณ และจัดหาอุปกรณ์กล้องดิจิตอล ไมโครโฟน ขาตั้งกล้อง คอมพิวเตอร์สำหรับการจัดทำคลิปข่าวของ NPS News

NPS Newsจากคอซอง-สู่ตัวจริง

     อภัสรา บัวจารย์ หรือน้องเอ็ม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักข่าวเยาวชนหนองไผ่ดุสิต ซึ่งรับหน้าที่ผู้รายงานข่าว ได้กล่าวถึงจุดเริ่มต้นในการเป็นนักข่าวเยาวชนว่า หลังจากที่ได้ชมผลงานข่าว NPS News ของรุ่นพี่ทำให้เกิดความสนใจในการรายงานข่าว เมื่อคุณครูรับสมัครเข้าร่วมกิจกรรม จึงสมัครเข้าร่วมโดยทันที 

NPS Newsจากคอซอง-สู่ตัวจริง อภัสรา บัวจารย์ ผู้ประกาศข่าวคนเก่งของ NPS News

     ในขั้นแรกได้ฝึกอ่านข่าว รายงานข่าวกับรุ่นพี่ จากนั้นได้ฝึกการเขียนบทรายงานข่าว ทำให้มีทักษะในการพูดภาษาไทยที่ถูกต้องชัดเจน การเขียนเรียบเรียงได้ดีขึ้น ทั้งยังได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ ตลอดเวลา ที่สำคัญเกิดความกล้าแสดงออก สามารถพูดในที่ชุมชนได้ และสามารถรับหน้าที่เป็นผู้กล่าวนำในกิจกรรมหน้าเสาธงของโรงเรียนอีกด้วย

NPS Newsจากคอซอง-สู่ตัวจริง

      พิรุณพร ขาวสร้อย หรือน้องแตงกวา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักข่าวเยาวชนอีกคนหนึ่ง ทำหน้าที่เป็นผู้รายงานข่าวและจัดหาข้อมูลในการจัดทำบทรายงานข่าว   กล่าวว่าการเป็นนักข่าวเยาวชนฯ ช่วยสร้างทักษะในการฟังและจับใจความสำคัญ รวมถึงทักษะในการสืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่างๆ มาตรวจสอบ เพื่อให้การนำเสนอข่าวนั้นถูกต้องก่อนที่จะเผยแพร่ข่าว 

     ซึ่งปัจจุบัน NPS News ใช้ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ หน้าเพจเฟซบุ๊ค ชื่อว่า โรงเรียนหนองไผ่ดุสิตประชาสรรค์ และช่องในเว็บไซต์ยูทูป ชื่อว่า NPS News เพื่อเผยแพร่คลิปรายงานข่าวกิจกรรมของโรงเรียนและกิจกรรมสำคัญในชุมชนอย่างสม่ำเสมอ

NPS Newsจากคอซอง-สู่ตัวจริง

ปิยะธิดา ประสมเพชร ตากล้องบันทึกภาพ

     สมาชิกนักข่าวเยาวชนหนองไผ่ดุสิต อีกคนหนึ่ง คือ ปิยะธิดา ประสมเพชร หรือน้องดิว ผู้รับหน้าที่เป็นตากล้องบันทึกภาพวีดีโอ กล่าวว่า ก่อนหน้าที่จะได้ร่วมกิจกรรมนี้ไม่เคยมีทักษะการถ่ายภาพหรือใช้อุปกรณ์การถ่ายภาพเลย แต่ด้วยความสนใจ อยากถ่ายทอดกิจกรรมของโรงเรียนให้เพื่อนและบุคคลภายนอกได้รับรู้ จึงตั้งใจฝึกใช้อุปกรณ์ สังเกตมุมมอง มุมภาพในสารคดีต่างๆ รวมถึงนำคำแนะนำของคุณครูและรุ่นพี่ มาพัฒนาการถ่ายภาพของตนเอง และมีความตั้งใจจะพัฒนาการตัดต่อด้วยตนเองให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

NPS Newsจากคอซอง-สู่ตัวจริง

      นายสงวน เสียงดัง ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนหนองไผ่ดุสิตประชาสรรค์ นอกจากนี้ยังเป็นผู้ติดตามชมรายงานข่าวของ NPS News กล่าวชื่นชมนักข่าวเยาวชนหนองไผ่ดุสิต ว่ามีความตั้งใจเรียนรู้และพัฒนาตนเอง ซึ่งสังเกตได้จากการติดตามชมคลิปรายงานข่าวมาโดยตลอดพบว่า นักข่าวเยาวชนมีการพัฒนาทักษะการพูด การเรียบเรียงข่าว มาเป็นลำดับ

    ปัจจุบันกิจกรรมนักข่าวเยาวชนหนองไผ่ดุสิต ได้รับคำชื่นชมทั้งจากกลุ่มผู้ปกครองนักเรียนและพี่น้องในชุมชนที่ได้รับชมคลิปข่าวต่างๆ ทางสื่อสังคมออนไลน์

NPS Newsจากคอซอง-สู่ตัวจริง

      เป็นเรื่องที่ดีที่ผู้บริหารและคุณครูโรงเรียนหนองไผ่ดุสิตประชาสรรค์ ที่ได้จัดกิจกรรมเปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีประสบการณ์จริงในการฝึกฝนทักษะในด้านที่ตนเองสนใจ จนเป็นผลงานที่น่าชื่นชมเช่นนี้

NPS Newsจากคอซอง-สู่ตัวจริง

     0   นวพร เอกตะคุ  สพป.ขอนแก่น เขต 5 0รายงาน