ไลฟ์สไตล์

"สารเร่งผิวขาว"ใช้ผิดถึงตาย 

15 พ.ย. 2560

แพทย์เตือนใช้สารเร่งผิวขาว ทั้งอาหารเสริมและเสริมความงามมีการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ชี้หากใช้เกินขนาดหรือผิดวิธี อาจทำให้อันตรายถึงขั้นเสียช

             นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า สารที่ทำให้ผิวขาวซึ่งทางการแพทย์นำมาใช้เพื่อการรักษาผู้ป่วยเป็นหลัก ปัจจุบันที่ใช้ คือ  กลูตาไธโอน เป็นสารในกลุ่มไตรเปปไทด์ ประกอบด้วยกรดอะมิโน 3 ชนิดยึดเกาะกัน คือ กลูตามีน   ซีสตีอีน และไกลซีน โดยปกติ กลูตาไธโอน เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะมีโมเลกุลใหญ่ดูดซึมได้น้อย ทางการแพทย์ใช้ในการรักษาโรคมะเร็ง  โรคปลายประสาทเสื่อม จากผลการรักษาทำให้ผู้ป่วยมีอาการข้างเคียงที่สังเกตได้ คือมีผิวขาวขึ้น จึงมีการนำมาใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง เช่น การรับประทานเกินขนาด  ไม่อยู่ในการควบคุมดูแลของแพทย์ ทำให้ได้รับอันตราย เช่น ได้รัสารแปลกปลอมที่อยู่ในส่วนผสมของกลูตาไธโอน  

\"สารเร่งผิวขาว\"ใช้ผิดถึงตาย 

          ส่วนการฉีดโดยบุคคลที่ไม่ใช่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อาจเกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด  ภาวะช็อก  มีอาการแพ้   ทั้งชนิดรับประทานและชนิดฉีดอาจทำให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้  นอกจากนี้ ยังมีสารที่ทำให้ผิวขาวที่นิยมอีกชนิด คือ ทรานซามีน มีฤทธิ์ในการห้ามเลือดเป็นยาที่ทางการแพทย์ใช้ในผู้ป่วยเพื่อห้ามเลือด เช่น ผู้ป่วยที่มีประจำเดือนมามากกว่าปกติ ผลข้างเคียง   คือ  ผู้ป่วยจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน   และชนิดฉีดใช้ในผู้ป่วยที่ประสบอุบัติเหตุมีเลือดออกจำนวนมากเพื่อห้ามเลือด สารทรานซามีน   

              ถ้านำมาใช้โดยไม่ถูกต้อง อาจทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันในอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย  เช่น ปอด  ทำให้ระบบหายใจมีปัญหา  ลิ่มเลือดอุดตันที่ตา ทำให้ ตาพร่ามัว ลิ่มเลือดอุดตันที่สมอง ทำให้แขนขาอ่อนแรงได้   ทั้งนี้  สาเหตุของการเสียชีวิตคาดว่ามาจากภาวะตับวาย  แพ้สารตัวอื่นที่เป็นส่วนผสม หรือได้รับในปริมาณมากเกินไป ดังนั้น ควรมีการศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบก่อนใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมดังกล่าว และอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์  

          พญ.มิ่งขวัญ  วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวว่า สีผิวของคนเอเชียมีจะมีสีผิวที่ละเอียด สวยโดยธรรมชาติ  ซึ่งเซลล์สร้างเม็ดสีของคนเอเชียมีคุณสมบัติป้องกันการเกิดโรคมะเร็งผิวหนัง จากสภาพภูมิอากาศเมืองร้อน  ดังนั้น ค่านิยมของการอยากมีผิวขาว ใส   อาจทำให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต  จึงขอแนะนำว่าการที่จะมีผิวขาว สวย สามารถทำได้อย่างปลอดภัย    คือ รับประทานอาหารให้   ถูกหลักโภชนาการ ดื่มน้ำให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  ที่สำคัญควรทาครีมกันแดดก่อนออจากบ้าน หาเครื่องป้องกันแสงแดด เช่น  หมวกปีกกว้าง ร่ม เสื้อแขนยาว แว่นตากันแดด และมีทัศนคติที่ดีต่อการมีสีผิวสวย ตามธรรมชาติ ด้วยการดูแลตนเองตามคำแนะนำดังกล่าว แค่นี้ก็มีผิวสวย ผุดผ่องได้