ไลฟ์สไตล์

"ครุศาสตร์" อันดับ 1  ของประเทศไทย

"ครุศาสตร์" อันดับ 1 ของประเทศไทย

26 มี.ค. 2561

"รัฐกรณ์"ชู EDU No.1 ครุศาสตร์อันดับ1ของไทย เน้น 6 พันธกิจ ระบุครุฯราชภัฏโคราชเตรียมจัดประชุมวิชาการ"นวัตกรรมการพัฒนาการศึกษาเพื่อประเทศไทย 4.0" 31 มี.ค.นี

 

          26 มีนาคม 2561- ผศ.ดร.รัฐกรณ์ คิดการ คณบดี คณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา (มรภ.นครราชสีมา) เปิดเผย“คมชัดลึกออนไลน์” ว่ากว่าหนึ่งศตวรรษ ที่ผ่านมาคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ได้ปฏิบัติหน้าที่ ตามพันธกิจหลักคือการผลิตและพัฒนาครูอย่างมีคุณภาพ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ จนเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ

 

         ผศ.ดร.รัฐกรณ์ เผยอีกว่า เฉพาะในปี 2560 มีบัณฑิตของคณะฯ สอบคัดเลือกเข้าโครงการครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นได้เป็นอันดับ 1 ของประเทศ และสอบบรรจุเป็นครูผู้ช่วยได้เป็นอันดับ 2 ของประเทศ ดังนั้นคณะฯ จึงกำหนดวิสัยทัศน์ “เป็นองค์กรที่มีความเป็นเลิศในการผลิตและพัฒนาครู

 

 

\"ครุศาสตร์\" อันดับ 1  ของประเทศไทย

 

          "โดยกำหนดเป้าหมายความเป็นเลิศ ใน 6 ด้าน คือ ด้านการเรียนการสอน ด้านการวิจัยและบริการวิชาการ ด้านนวัตกรรมการศึกษา ด้านการบริหารจัดการ ศูนย์การศึกษาพิเศษเป็นเลิศ และโรงเรียนสาธิตเป็นเลิศ ด้านการผลิตบัณฑิตนั้น มุ่งสร้าง”ครูของพระราชา” ให้มีความโดดเด่นใน 5 ด้านคือเก่งวิชาการ เก่งภาษา เก่งสอน(สอนได้ทั้งเด็กปกติและเด็กพิเศษ) มีจิตวิญญาณความเป็นครู รู้ท้องถิ่น ภายใต้สโลแกน “EDU No.1 ครุศาสตร์อันดับหนึ่งของประเทศ”คณบดี คณะครุศาสตร์ มรภ.นครราชสีมา ระบุ

 

 

\"ครุศาสตร์\" อันดับ 1  ของประเทศไทย

 

         ผศ.ดร.รัฐกรณ์  เผยอีกว่า เพื่อ   ตอบโจทย์ EDU No.1 ครุศาสตร์อันดับหนึ่งของประเทศ ดังนั้นในวันเสาร์ที่ 31 มีนาคม 2561 ทางคณะฯ จะจัดงานประชุมวิชาการประจำปี 2560 ณ อาคารยุพราชเบญจมงคล(อาคาร 31) มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ภายในงานจะมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การมอบโล่เกียรติยศให้กับศิษย์เก่าดีเด่น ครูต้นแบบ ผู้บริหารสถานศึกษาดีเด่น มอบรางวัลเกียรติยศแก่คณาจารย์และนักศึกษาที่สร้างชื่อเสียงห้กับคณะฯ การจัดแสดงนิทรรศการผลงานนักศึกษา และหน่วยงานในสังกัด

 

 

\"ครุศาสตร์\" อันดับ 1  ของประเทศไทย

       

         ภายหลังพิธีเปิดในช่วงเช้าจะมีการบรรยายพิเศษ หัวข้อ “การศึกษาไทย 4.0 ในบริบทการจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” โดยรองศาสตราจารย์ ดร.ถนอมพร เลาหจรัสแสง จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

 

         ส่วนในช่วงบ่ายจะเป็นการนำเสนอผลการวิจัยแบบบรรยายของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูต้นแบบ และการประชุมเชิงปฏิบัติการในประเด็นสำคัญๆ อีก หลายห้องย่อย เช่น “ทักษะ 7C ของครูยุค 4.0 กับชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ(PLC)” โดยรองศาสตราจารย์ ดร.พิมพันธ์ เดชะคุปต์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

 

\"ครุศาสตร์\" อันดับ 1  ของประเทศไทย

 

         “ทักษะการคิดที่จำเป็นสำหรับเด็กยุค 4.0” โดยรองศาสตราจารย์ ดร.ประสาท เนื่องเฉลิม จากมหาวิทยาลัยมหาวารคาม “การใช้ ICT ในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning โดย ดร.สุพจน์ ศรีนุตพงษ์ จากบริษัทไมโครซอร์ฟ ประเทศไทยจำกัด และ “เพาะพันธ์เด็กยุค 4.0 ด้วยจิตตปัญญาศึกษา” โดย ดร.อริพร คุโรดะจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และดร.สิริรัตน์ นาคิน จากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

 

 

\"ครุศาสตร์\" อันดับ 1  ของประเทศไทย

ผศ.ดร.รัฐกรณ์  ติดการ 

         ผศ.ดร.รัฐกรณ์ เผยต่อไปว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อให้นักศึกษาตั้งแต่ระดับปริญาตรี ไปจนถึงปริญญาเอกได้ร่วมแสดงศักยภาพ และได้มีโอกาสเรียนรู้ศาสตร์ และประสบการณ์ใหม่ๆ จากวิทยากรชั้นนำของประเทศ นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ ศิษย์เก่า ครูและบุคลากรทางการศึกษาตลอดจนผู้สนใจทั่วไปได้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น