ไลฟ์สไตล์

วิทย์เจาะแจ๊ะวิทย์-"แมงมุม"แมงที่ไม่ใช่แมลง

09 พ.ย. 2552

เมื่อ 2 วันก่อนพี่ฮัมมิงเบิร์ดชวนน้องๆ ทำความสะอาดห้องเก็บของที่บ้าน แล้วรู้หรือเปล่าคะว่าพี่เจออะไร ใช่แล้วค่ะนอกจากของที่นำเราไปสู่ความทรงจำเมื่อครั้งก่อนแล้ว ยังได้เจอสายโยงใยจากเจ้าแมงมุมเต็มห้องไปหมด จนน้องๆ

 ถามว่า เจ้าแมงมุม เป็นแมลงหรือแมง? น้องเคยสงสัยกันใช่ไหม เอาเป็นว่าอาทิตย์นี้ เรามาทำความรู้จัก เจ้าแมงมุมน้อย ใหญ่กันดีกว่า "แมงมุม" ที่หลายๆ คนคิดว่าเป็นแมลงนั้น จริงๆ แล้วพวกมันเป็นแมงนะคะ เพราะถ้าเป็นแมลงต้องมี 6 ขา แต่เจ้าแมงมุมเป็น 8 ขา ซึ่งแมงมุมมีอยู่ประมาณ 4 หมื่นพันธุ์ (เยอะสุดๆ) ทุกพันธุ์ล้วนสร้างใยภายในตัว และมีบางขนิดชักใยเป็นกับดักจับสัตว์ตัวเล็กๆ กิน แล้วเจ้าแมงมุมก็มีตา 8 ตาด้วยนะคะน้องๆ

 ส่วนพันธุ์ต่างๆ ของแมงมุมนั้น มีเยอะสุดๆ อย่างที่พี่บอกข้างต้น งั้นเรามีรู้จักพันธุ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวกันดีกว่า เริ่มด้วย แมงมุมกระโดด ใช่ค่ะเป็นเจ้าของแชมป์กระโดดไกล เป็นแมงมุมที่มีขนรุงรังและมักมีสีสันสดใส พวกมันมีลูกตา 8 ตา และมีตา 2 ดวงใหญ่มากเหมือนไฟหน้ารถยนต์ (แมงมุมชนิดนี้กระโดดได้ไกลกว่าความยาวของตัวมัน 25 เท่า ถ้าเทียบกับคนกระโดดไกลเท่ากับความยาวของรถยนต์ 5คันจ้า) ตาของมันจะช่วยให้มองเห็นแมลงที่มันอยากกินได้ไกล แมงมุมใยกลม เป็นแมงมุมที่ชักใยเป็นรูปกลม มันซุ่มรออยู่ตรงกลางพอขารู้สึกถึงแรงสะเทือน ความเคลื่อนไหวเล็กน้อย มันก็รู้ว่ามีแมลง เช่น แมลงวัน มาติดใย เจ้าแมงมุมจะรีบไต่ออกไปจับเหยื่อมันชักใยพันเหยื่อไว้ แล้วก็ถึงเวลาหม่ำ

 และพันธุ์สุดท้าย เจ้าแมงมุมทาแรนทูลา แมงมุมขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาแมงมุมทั้งหลาย แมงมุมชนิดนี้ บางตัวจะขุดโพรงอยู่ในดิน บางชนิดอยู่ตามต้นไม้ โดยทาแรนทูลากินแมลง กบ จิ้งจก หนู และก็กินนก เพราะแมงมุมชนิดนี้สังหารเหยื่อด้วยเขี้ยว และคายของเหลวลงบนซากเหยื่อ ของเหลวจะย่อยซากกลายเป็นน้ำสำหรับดูดกินมันยังใช้เขี้ยวฉีดพิษเข้าไปในตัวเหยื่อด้วย ซึ่งเจ้าแมงมุม 3 ชนิดนี้ แมงมุมใยกลม และแมงมุมกระโดด จะพบได้ทุกทวีปยกเว้นแอนตาร์กติกา และทาแรนทูลา พบในที่อบอุ่นทั่วไปตามแผนที่แสดง โอ้โห เจ้าแมงมุม มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวจริงๆ แล้วถ้าน้องๆ เจอแมงมุมชนิดไหน ส่งอีเมลมาเล่าสู่กันฟังได้นะคะ พบกันใหม่ตอนหน้าจ้า

[email protected]