ไลฟ์สไตล์

นำสร้างสวนเกษตรครบวงจร ความภูมิใจ"อุทัย วาสนาพันธ์พงศ์"

25 พ.ย. 2552

สวนเกษตรผสมผสานชื่อ "สวนสุจินต์" ของ ลุงอุทัย วาสนาพันธ์พงศ์ เกษตรกรหัวก้าวหน้าวัย 67 ปี แม้ไม่ใหญ่โต แต่ไม้ผลในสวนกว่า 62 ไร่ ซึ่งถูกจัดโซนอย่างลงตัว สร้างรายได้ปีละนับล้านบาท ปัจจุบันเป็นสวนเรียนรู้เชิงเกษตรครบวงจร ที่มีเกษตรกรแวะไปสัมผัสไม่ขาดสาย

   กว่าจะเป็นสวนสุจินต์ ตั้งอยู่ที่ 78 หมู่ 9 ต.บ้านช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ มีไม้ผล อาทิ ส้มเขียวหวาน แก้วมังกร กระท้อน ส้มโอ ฯลฯ ผลผลิตแต่ละชนิดทำเงินเข้าบ้านไม่ต่ำกว่า 4-5 ล้านบาทนั้น ลุงอุทัยเล่าว่าต้องใช้เวลานานกว่า 10 ปี อดทน ต่อสู้ ต่ออุปสรรคนานัปการ โดยเน้นขายส่งในตลาดของจังหวัดใหญ่ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย และตลาดมหานาค กรุงเทพฯ

  "ทั้งหมด 62 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ ส.ป.ก.29 ไร่เศษ ส่วนอีก 32 ไร่เป็นพื้นที่ น.ส.3 ซึ่งซื้อเพิ่มเติม หลังไม้ผลให้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจในทุกฤดูเก็บเกี่ยว จนต้องขยายพื้นที่ปลูก" ลุงอุทัยบอกและว่าช่วงแรกปลูก ลำไย ลิ้นจี่ แต่เมื่อมีการแข่งขันสูงก็ต้องเปลี่ยนไปปลูกอย่างอื่นแทน

 "การทำสวนเกษตรผสมผสาน ไม่มีหลักการอะไรเลย ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวมากกว่า เพราะเมื่อชอบแล้วก็จะไม่ยาก อย่างส้มเขียวหวานนั้นปัญหาเยอะถ้าใจไม่รักจริงแล้ว ทำไม่ได้หรอก เพราะเพลี้ยไฟจะลง ด้วยทำมานานจึงรู้ดีว่าจะแก้อย่างไร" ลุงอุทัยเล่าและว่า ที่สวนจะมีคนช่วย 25 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งทุกคนต่างให้ความร่วมมือกับลุงอุทัยในฐานะนายจ้างเป็นอย่างดี 

 เจ้าของสวนสุจินต์บอกอีกว่า สวนเปิดให้เพื่อนเกษตรกรเยี่ยมชม เมื่อเกือบ 3 ปีที่ผ่านมา หลัง สนง.ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้ยกให้เป็นแปลงเกษตรผสมผสานแบบเศรษฐกิจพอเพียง จากนั้นก็มีผู้สนใจเข้ามาสัมผัสไม่ขาดสายเพราะที่นี่ไม่เก็บค่าบริการ แถมหากไปช่วงที่มีผลผลิตก็จะได้ชิมผลไม้หลากรสด้วย

"ธานี กุลแพทย์"