ไลฟ์สไตล์

บันทึกการเดินทางด้วยภาพถ่ายสไตล์"เสกสรร ประเสริฐกุล"

13 ธ.ค. 2552

00 สัปดาห์ที่แล้วประกาศรายชื่อ นักเขียนรางวัลนราธิป ประจำปี 2552 โดยบอกไว้ชัดแจ้งว่ามีอย่างน้อย 16 ท่าน แต่ดันลงแค่ 15 รายชื่อ ตกหล่นไปท่านหนึ่งซึ่งสำคัญเสียด้วย นั่นคือ พิชัย วาศนาส่ง ก็ต้อง ขออภัยต่อท่านผู้อาวุโส “พิชัย” และขออภัยท่านผู้อ่าน มา ณ โอกาส

00 พูดถึงรางวัลนราธิปเลยนึกถึงผู้ริเริ่มก่อตั้ง ประภัสสร เสวิกุล อดีตนักเขียนแห่งประเทศไทย ล่าสุดออกหนังสือเล่มใหม่ที่ไม่ใช่นวนิยาย “เลาะเหลี่ยมโลก กับประภัสสร เสวิกุล” เป็นผลงานรวมบทความดีๆ ที่คัดสรรจากคอลัมน์ ‘วันเว้นวัน จันทร์ พุธ ศุกร์’ ใน คม ชัด ลึก เรานี่เอง นี่คือประสบการณ์อันโชกโชนของนักเขียน/อดีตอัครทูตที่ปรึกษา ที่ท่านไปเลาะมาทุกมุมโลก!...

 00 นิตยสารเรื่องสั้น ‘ราหูอมจันทร์’ เล่ม 7 (มกราคม-เมษายน 2553) ภายใต้ชื่อ “เด็กหญิงทั้งสาม” กำลังจะอวดโฉมในสัปดาห์หน้า! เล่มนี้นอกจากเรื่องสั้นประจำฉบับที่คัดเข้มเพียง 4 เรื่อง ผลงานของ กิติวัฒน์ ตันทะนันท์, จรรยา อำนาจพันธุ์พงศ์, จักรพันธุ์ กังวาฬ และ พิเชษฐ์ศักดิ์ โพธิ์พยัคฆ์ ที่ร่วม เข้าชิงรางวัลกนกพงศ์ สงสมพันธุ์ ครั้งที่ 2 มีพิเศษตรงที่ 3 เรื่องสั้นนักเขียนรับเชิญ ชมัยภร แสงกระจ่าง, จำลอง ฝั่งชลจิตร, ไพฑูรย์ ธัญญา พร้อมด้วยเรื่องสั้นแปลเวียดนามระดับ รางวัลดีแลน โทมัธ เท่านั้นไม่พอ...ตบท้ายด้วย บทความวรรณกรรม/สัมภาษณ์นักเขียน ให้อ่านเต็มอิ่ม!...

 00 แม้จากโลกนี้ไปนาน 44 ปี แต่เสมือนว่า เช เกวารา ยังอยู่ และหนังสือชื่อ CHE VIVE! ‘ช’ ยังไม่ตาย?! ที่เขียนเรียบเรียงโดย กนกพงศ์ สงสมพันธุ์ ก็ยังได้รับความนิยมจนต้องพิมพ์ซ้ำอีกหน เช่นเดียวกับหนังสือชื่อ “เช เกวารา ในฐานะมนุษย์” ที่เขียนเชิงวิเคราะห์โดย เจน สงสมพันธุ์ ก็พิมพ์ซ้ำครั้งที่ 2 อย่างรวดเร็ว...

 00 ไหนๆ พูดถึงสองพี่น้องนักเขียนตระกูล ‘สงสมพันธุ์’ แล้วถือโอกาสบอกต่ออีกสักหน่อยว่า ถึงแม้ “กนกพงศ์” นักเขียนซีไรต์ปี 2539 จากพวกเราไป 3 ปีกว่า (ถ้าเขายังอยู่ก็อายุ 44 ปี) แต่ล่าสุด “เจน” ได้จัดพิมพ์งานเล่มใหม่ ไม่เคยเผยแพร่มาก่อน ของเขาออกวางแผงในลำดับที่ 15 เป็นผลงานรวมบทกวี ชุด “หมื่นปีกนก” หรือจะอ่านออกเสียงเสียใหม่เป็น “หมื่น-ปี-กนก” ก็ดูเข้าท่าดี...

 00 จิระนันท์ พิตรปรีชา กวีซีไรต์ปี 2532 ผู้โดดเด่นในงานแปล แต่ที่กำลังพูดถึงไม่ใช่ทั้งงานแปลและงานกวี หากเป็นงานสารคดีชีวประวัติเรื่อง “ลูกผู้ชายชื่อนายหลุยส์” ที่เธอเขียนไว้เมื่อ 10 ปีก่อน แล้วนำกลับมาพิมพ์ครั้งที่ 4 ในวาระ รำลึก 155 ปีนายหลุยส์ ...เอ้า นายหลุยส์ โทมัส เลโอโนเวนส์ เป็นใคร? มีความสำคัญกับสยามและล้านนาอย่างไร? หาคำตอบได้จากเล่มนี้...

 00 เปิดตัว-เปิดใจ ไปอีกครั้งเมื่อค่ำวันอังคารที่ผ่านมา ณ ร้านเฮมล็อค สำหรับนักเขียนรางวัลศรีบูรพาชื่อ เสกสรรค์ ประเสริฐกุล แม้บรรยากาศแบบสบายๆ เป็นกันเอง แต่ทว่า พิเศษกว่าครั้งก่อนๆ ตรงที่ “เสกสรรค์” มาพร้อม หนังสือรวมภาพถ่าย หลากหลายอารมณ์ภายใต้ชื่อ Eastern Corner : A Photo Collection เล่าเรื่องด้วย ‘ตัวอักษร’ ที่มีอิทธิพลต่อคนอ่านมาหลายสิบเล่ม คราวนี้ “เสกสรรค์” หันมาเล่าเรื่องด้วย ‘ภาพถ่าย’ โดยไม่มีคำอธิบายใดๆ แฟนๆ ลองหามา อ่าน-ดู บางทีอาจจะอ่านได้ ลึกกว่า ตัวอักษรก็เป็นได้...
  
 00 หลบไปเขียน ‘นวนิยาย’ ที่ ภาคใต้ อยู่พักใหญ่ จนใครหลายคนตามหากันจ้าละหวั่น (และหวั่น) ครั้นภารกิจนวนิยายเรื่องใหม่ (ร่างแรก) เสร็จสมใจ ศิริวร แก้วกาญจน์ นักเขียนรางวัลศิลปาธร ก็ขึ้นเหนือไปลงพื้นที่เก็บข้อมูลและซุ่มเขียนนวนิยายอีกเรื่อง ที่ แม่สอด จ.ตาก ต่อทันที! แต่เรื่องใหม่กว่านี้ “ศิริวร” ได้ทุนจาก มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ ภายใต้การสนับสนุนของ สสส. ...

 00 โครงการนำร่องให้งบนักเขียนไปเขียน ‘นวนิยาย’ ในครั้งนี้นอกจาก ศิริวร แก้วกาญจน์ แล้วมีอีก 5 ราย เริ่มจากรุ่นใหญ่ จำลอง ฝั่งชลจิตร และรุ่นหลังๆ อย่างกวีซีไรต์ มนตรี ศรียงค์, ชาติวุฒิ บุณยรักษ์, วุฐิศานติ์ จันทร์วิบูล และ วิทยากร โสวัตร ซึ่งต่างคนต่าง ไปหาเรื่องเขียน คนละเรื่อง โดยมี นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ แห่งมูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ เป็นหัวหน้าโครงการนั่นเอง...

 00 พูดถึง นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ นอกจากเชี่ยวชาญด้านจิตเวชแล้ว คุณหมอยังเป็นนักเขียนชื่อดังที่เป็นรู้จักในหมู่นักอ่านในวงการอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานวิจารณ์การ์ตูน และเล่มล่าสุดคือ “CARTOON อินเตอร์ที่รัก” เต็มไปด้วยสีสัน ประเด็นคมคาย การ์ตูนหลากหลายสัญชาติ ทั้งรูปและเรื่องตื่นตา-ตื่นใจ ขณะที่ผลงานเล่มใหม่ เรื่อง “เข้าคลุกแมว” นวนิยายเยาวชนของ จำลอง ฝั่งชลจิตร นักเขียนผู้ไม่เคยหมดไฟ ก็วางแผงแล้ว!...

 00 ยินดีด้วยครับ ไพฑูรย์ พรหมวิจิตร เจ้าของผลงานจินตกวีนิพนธ์ “กระจกนางฟ้า” “นกสันติภาพ” และอีกหลายเล่ม ที่ได้รับการยกย่องเป็น ‘นักกลอนตัวอย่าง’ ประจำปี 2552 จาก สมาคมนักกลอนแห่งประเทศไทย รับมอบโล่เรียบร้อยแล้วในงาน ‘วันนักกลอน’ 10 ธันวาคม “อ้ายไพฑูรย์” เดินทางมาจากเชียงใหม่พร้อมสองสหายกวีล้านนา อ้าย แสงดาว ศรัทธามั่น และอ้าย ถนอม ไชยวงษ์แก้ว นักกลอนตัวอย่างระดับภาค (เหนือ) โดยมีนักเขียนสตรี แพร จารุ เป็นผู้ติดตามและคอยดูแล...

 00 พูดถึง สมาคมนักกลอนฯ วันที่ 10 ธันวาคมปีหน้า ก็จะถึงคราวเลือกตั้งนายกสมาคมคนใหม่ ต่อจากนายก ยุทธ โตอดิเทพย์ ที่จะครบวาระ 2 สมัย 4 ปี ถึงแม้เหลือเวลา 1 ปีเต็มๆ แต่ในชั้นนี้แว่วว่าทั่นอุปนายก ทองแถม นาถจำนง (โชติช่วง นาดอน) เจ้าของรวมบทกวี “กรุงเทพกำสรวล” และงานแปลเล่มล่าสุด “ปรัชญาในนิทานเต๋า” พร้อมที่จะสานงานต่อละ! ส่วนรายอื่นๆ ที่หน่วยก้านพอฟัดพอเหวี่ยง จะมีลงสนามแข่งบ้างหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังมองไม่เห็น ต้องรอดูกันต่อไป...

 00 ปะหน้ากวี สานิตย์ สีนาค ในงานวันกลอนถึงได้รู้ว่า สาเหตุที่ผลงานห่างหายไปจากหน้านิตยสารก็เพราะกำลังคร่ำเคร่ง (เครียด) อยู่กับการทำ ‘ดอกเตอร์’ ในสาขา ภาษาสันสกฤต ม.ศิลปากร ได้ข่าวเดทไลน์ ภายในสิ้นเดือน/สิ้นปีนี้! ก็หวังว่าจะสำเร็จลุล่วงด้วยดี เสร็จศึก...เอ๊ย! จบปริญญาเอกเมื่อใด คงมีเวลาร่ายบทกวีให้อ่านกันเช่นเคย “วรรณฤกษ์” ขอเอาใจช่วยครับ...      
 สัปดาห์หน้าพบกันใหม่ครับ


.วรรณฤกษ์

 หมายเหตุ : ท่านผู้อ่านมีความประสงค์จะส่งจดหมายหรือคำแนะนำใดๆ มายัง “ชานชาลานักเขียน” โปรดส่งตรงถึง “วรรณฤกษ์” ตู้ ปณ. 75 ปณฝ. หัวหมาก กรุงเทพฯ 10243 อีเมล: [email protected]