Lifestyle

มะเร็งต่อมลูกหมาก ตรวจง่าย ตรวจพบเร็ว รักษาหายขาดได้ไม่ต้องตัดอัณฑะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มะเร็งต่อมลูกหมากโรคร้ายสำหรับชายไทยที่มาพร้อมกับวัยที่เพิ่มมากขึ้นเป็นโรคที่ไม่สามารถป้องกันการเกิดขึ้นได้เพราะสาเหตุของโรคเป็นปัจจัยที่ไม่อาจควบคุมนั่นคืออายุเชื้อชาติและพันธุกรรมผู้ชายในวัย50ปีขึ้นไปทุกคนจึงเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเป็นโรคมะเร็งชนิดนี้

      
ผศ.นพ.กมล  ภานุมาตรัศมี หน่วยศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลว่า แต่เดิมนั้น อุบัติการณ์ผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมากในไทยมีไม่มากนักเพราะการตรวจโรคยังน้อย จึงถูกจัดอยู่ในอันดับท้ายๆ ของกลุ่มโรคมะเร็งที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตของชายไทย แต่ในปัจจุบันมีการตรวจคัดกรองโรคมากขึ้น เพราะประชาชนเริ่มมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมะเร็งต่อมลูกหมากจึงมีความตระหนักและใส่ใจในสุขภาพตนเองเพิ่มขึ้น  การตรวจก็ทำได้เร็วขึ้นด้วยเพราะเทคโนโลยีการแพทย์มีความทันสมัย ใช้วิธีการตรวจที่ง่ายเพียงการตรวจเลือดและการตรวจคลำต่อมลูกหมากผ่านทางทวารหนักก็จะทราบว่ามีความเสี่ยงในการเป็นโรคหรือไม่

มะเร็งต่อมลูกหมาก ตรวจง่าย ตรวจพบเร็ว รักษาหายขาดได้ไม่ต้องตัดอัณฑะ


ด้วยปัจจัยที่กล่าวมา ทำให้ประเทศไทยตอนนี้พบจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นชัดเจน โรคมะเร็งต่อมลูกหมากจึงขยับขึ้นมาเป็นโรคร้ายอันดับต้นๆ ที่เป็นสาเหตุคร่าชีวิตชายไทย ทั้งยังมีแนวโน้มการเกิดโรคในอัตราเพิ่มมากขึ้นทุกปีอย่างต่อเนื่อง และคาดการณ์ว่าในอนาคตจะยิ่งตรวจพบมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นแนวโน้มเช่นเดียวกับประเทศทางตะวันตก อย่างเช่น สหรัฐอเมริกา ที่โรคนี้เป็นมะเร็งอันดับหนึ่งที่ตรวจพบในผู้ชาย

 


“เป็นโรคร้ายที่เกิดขึ้นตามอายุที่เพิ่มขึ้น วิธีรับมืออย่างเดียวคือ เมื่อเป็นแล้วต้องรักษา แต่ส่วนใหญ่ของผู้ที่มีอาการของโรคและมาพบแพทย์ จะพบว่าเป็นกลุ่มอาการในระยะลุกลามไปแล้ว การรักษาจึงเป็นไปเพื่อการประคับประคอง ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้  ดังนั้น วิธีดีที่สุดคืออย่ารอให้มีอาการแล้วมารักษา แต่ควรมารับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งต่อมลูกหมากแต่เนิ่นๆ เมื่ออายุคุณถึง 50 ปีไปแล้วก็ให้เริ่มมาตรวจคัดกรองโรคทุกๆ ปี เพราะการตรวจคัดกรองจะทำให้พบอาการของโรคมะเร็งต่อมลูกหมากในระยะเริ่มต้น ก็จะมีโอกาสสูงในการรักษาให้หายขาดได้”  ผศ.นพ.กมล  กล่าว 


ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากมักจะมาพบแพทย์เมื่อเป็นโรคในระยะลุกลาม เป็นเพราะโดยส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะไม่พบอาการผิดปกติใดๆ ในระยะที่เริ่มเป็นโรค อีกทั้งมีระยะดำเนินโรคค่อนข้างนาน จึงจะเริ่มมีอาการผิดปกติที่สังเกตเห็นชัด อย่างเช่น   ปัสสาวะพุ่งไม่แรงต้องเบ่ง  ปัสสาวะบ่อยครั้งขึ้น หรือในบางรายพบปัสสาวะเป็นเลือดเพราะต่อมลูกหมากที่โตขึ้นไปเบียดท่อปัสสาวะให้แคบลง บางรายอาจมีอาการปวดกระดูกหรือขาบวมเพราะมะเร็งแพร่กระจายไปที่กระดูก ต่อมน้ำเหลืองในเชิงกราน หรืออวัยวะภายในอื่นซึ่งเป็นอาการของมะเร็งต่อมลูกหมากในระยะลุกลามไปแล้ว

ปัจจุบัน การรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก หากตรวจพบว่าเป็นในระยะเริ่มต้น  หรือในระยะไม่ลุกลาม มีโอกาสสูงมากที่จะรักษาให้หายขาดได้ด้วยการผ่าตัดเอาก้อนมะเร็งออกไปหรือรักษาด้วยการฉายรังสี และไม่จำเป็นต้องผ่าตัดเอาอัณฑะออกไป  ดังนั้น การมาตรวจคัดกรองโรคมะเร็งต่อมลูกหมากจึงเป็นแนวทางที่ช่วยให้การรักษาโรคมะเร็งต่อมลูกหมากมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะสามารถตรวจพบโรคได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น


 

มะเร็งต่อมลูกหมาก ตรวจง่าย ตรวจพบเร็ว รักษาหายขาดได้ไม่ต้องตัดอัณฑะ

 

วิธีการตรวจคัดกรอง ทำได้ง่ายและใช้เวลาไม่นาน  ด้วยการตรวจเลือดหาค่า PSA (Prostate Specific Antigen) คือสารที่ใช้คัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมากในเลือด  ซึ่งสารนี้จะถูกตรวจพบมากกว่าปกติในคนที่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก  โดยหากเป็นโรคระยะเริ่มต้น และพบว่าค่า PSA สูงไม่มาก ก็สามารถรักษาให้หายขาดได้  การตรวจคัดกรองอีกวิธีคือการคลำต่อมลูกหมากผ่านทางรูทวารหนักเพื่อตรวจหาก้อนมะเร็งและดูความยืดหยุ่นของต่อมลูกหมาก


ผู้ที่ประสงค์เข้ารับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งต่อมลูกหมากที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สามารถติดต่อขอรับบริการได้โดยไม่ต้องเตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษ เช่น ไม่ต้องอดน้ำอดอาหารก่อนรับการเจาะตรวจเลือด   ทั้งนี้ หากตรวจพบว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ก็สามารถเข้ารับการรักษาได้ในขั้นตอนกระบวนการตามระยะของโรคและแพทย์จะเป็นผู้เลือกวิธีรักษาที่เหมาะสมที่สุดกับผู้ป่วย เช่น การผ่าตัด การฉายรังสี  การใช้ฮอร์โมนบำบัด ที่สำคัญ ในการรักษาโรคมะเร็งต่อมลูกหมากนั้น  ประชาชนสามารถเข้ารับการรักษาได้ตามสิทธิ์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ทั้งสิทธิ์บัตรทอง สิทธิ์ประกันสังคม และสิทธิ์ข้าราชการ  ถือเป็นสวัสดิการสุขภาพจากภาครัฐที่ครอบคลุมเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ช่วยลดภาระทางการเงินเพื่อดูแลสุขภาพคนไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ