ไลฟ์สไตล์

เปิดร้าน"สลัดผัก-ผลไม้รวม"ชูอร่อยสดสะอาด-ทำเงินงาม

05 ก.พ. 2553

ความจำเจซ้ำซากของภาระหน้าที่ที่ทำในฐานะเป็นลูกจ้างแบบฉบับของการเป็นมนุษย์เงินเดือน เป็นเหตุผลทำให้ "วรางค์ศิริ ศรีอนันตคม" วัย 46 ปี ตัดสินใจยุติบทบาทพนักงานสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง หลังคลุกคลีมาเกือบครึ่งชีวิต ทิ้งเงินเดือน

 เดือนละหลายหมื่นบาท หันมาประกอบอาชีพค้าขายอาหาร โดยเปิดร้าน "สลัดสายรุ้ง" ที่อาศัยแรงบันดาลใจจากความชอบของตัวเองเป็นที่ตั้ง พร้อมเรียนรู้เพิ่มเติมพัฒนาฝีมืออยู่ตลอด ชูจุดขาย "ใหม่ สด สะอาด อร่อย" ขายให้แก่ผู้รักสุขภาพ สร้างรายได้แต่ละเดือนงดงาม

 วรางค์ศิริ หรือ "พี่ต๋อย" พื้นเพเป็นชาว ต.บางไทร อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา เล่าถึงความเป็นมาก่อนเปิดร้านขายสลัดผักหลากรส ในมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ว่า เป็นพนักงานสถาบันการเงินแห่งหนึ่งมา 15 ปี ตั้งแต่จบปริญญาตรี กระทั่งได้รับตำแหน่งเป็นสมุห์บัญชี ซึ่งเป็นตำแหน่งสุดท้ายก่อนตัดสินใจลาออก เมื่อปี 2549 เพราะเริ่มเบื่อและมองว่าไม่ค่อยมีอิสระ ที่สำคัญไม่มีเวลาให้ครอบครัว

 "ช่วงที่ทำงานนั้น ที่บ้านพี่ก็เปิดร้านขายของชำด้วย และเมื่อลาออกก็มาทำอย่างเต็มตัว และมองหาธุรกิจตัวใหม่ควบคู่ ก็คุยกับสามีจนมาตกลงใจที่จะทำสลัดผักขาย อีกทั้งพี่และสมาชิกครอบครัวชอบรับประทานอยู่แล้ว จึงคิดว่าน่าจะเป็นช่องทางทำเงินได้ ประกอบกับอ่านหนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก เห็นมีอบรมทำอาหารเมนูต่างๆ รวมทั้งสลัดผักด้วย จึงสนใจและไปอบรม" พี่ต๋อยเล่าถึงที่มา ก่อนจะเปิดหน้าบ้านพักที่ ต.บางไทร ทดลองขาย และไม่ผิดหวังเมื่อมีลูกค้ามาอุดหนุนเป็นจำนวนมาก เพราะทำเลร้านอยู่ใกล้ศูนย์ราชการ

 วรางค์ศิริ บอกอีกว่า เมื่อสลัดผักฝีมือเธอเป็นที่นิยม จึงคิดขยายสาขา และได้ติดต่อมายังมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ เพื่อขอเปิดร้านในโรงอาหาร ซึ่งได้รับการพิจารณา จึงเปิดร้าน "สลัดสายรุ้ง" ขายสลัดผักให้แก่คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา โดยชูจุดขาย วัตถุดิบที่จะนำมาทำนั้น เน้นผักทุกชนิด เช่น ผักกาดหอม แตงกวา กะหล่ำปลี มะเขือเทศ หอมใหญ่ ต้องสด สะอาด ขณะที่ธัญพืชก็จะมีหลากหลาย ทั้งลูกเดือย ถั่วแดง แห้ว ข้าวโพด

 "เราจะหั่นผักตอนลูกค้ามาสั่งซื้อ ซึ่งทำแบบนี้ลูกค้าจะได้ของสดและรสชาติที่อร่อยถูกปาก ส่วนน้ำสลัดเรามี 12 รสให้เลือกชิม แต่จะทำวันละ 4 รส หมุนเวียนกันไป ทั้งรสพริกสด รสมะนาว รสงาดำ รสพริกไทยดำ เป็นต้น วิธีทำไม่ยุ่งยาก เริ่มจากนำนมข้น น้ำตาลทราย เกลือ น้ำลิ้นจี่ น้ำส้มสายชู ผสมกันให้เข้าที่ก่อนนำใส่เครื่องปั่น อยากได้รสชาติแบบไหนก็ใส่ พริกสด มะนาว หรือพริกไทยดำลงไป ก็จะได้รสชาติตามที่ต้องการ" พี่ต๋อยแจง

 พร้อมกล่าวอีกว่า ทุกวันนี้กิจการ ”สลัดสายรุ้ง“ เดินไปด้วยดี มีลูกค้าอุดหนุนจำนวนมาก โดยร้านเปิดบริการเวลา 11.00-15.00 น. ทุกวันจะมีรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายวันละไม่ต่ำกว่า 1,500 บาท ซึ่งเธอบอกอยู่ได้อย่างสบายไม่เดือดร้อน ที่สำคัญมีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น ขณะที่รายได้ก็ไม่ได้น้อยไปกว่าตอนที่มีงานทำเมื่ออดีต

 อย่างไรก็ตาม นับเป็นโอกาสดีสำหรับผู้กำลังมองหางาน เมื่อเมนู "การทำน้ำสลัดสมุนไพรสายรุ้ง 7 สี" โดย คุณสุชาดา สิริทิพาพร อดีตกุ๊กมือหนึ่ง ครัวไทยในอเมริกา มาเปิดอบรมในโครงการ "คม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ" วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2553 สนใจสอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งได้ ที่โทร.0-2338-3356 และ 0-2338-3357 รับเพียง 40 ท่านเท่านั้น