Lifestyle

อุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นเพราะ..เราใช่ไหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในขณะที่สถานการณ"โควิด"ส่งผลให้การเดินทาง การท่องเที่ยวและการบริโภคอย่างลดลงมหาศาล แต่วันนี้อุณหภูมิโลกได้แตะนิวไฮ (new high) แล้ว

ถ้าบอกว่าตอนนี้โลกเราอยู่ในขั้นวิกฤติแล้วคุณจะเชื่อไหม  

วิกฤติที่ว่านี้เราหมายถึง 

  • เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้วความเข้มข้นของคาร์บอนไดออกไซด์พุ่งสูงถึง 416 ส่วนในล้านส่วน ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยรายเดือนสูงสุดของโลก 
  • ปีที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ทั้งห้าปีเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2015 และปี 2020 เป็นปีที่ร้อนที่สุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์
  • สัตว์เคี้ยวเอื้อง หรือ วัว ควาย แกะ แพะ กวาง ตอนนี้จำนวนของพวกมันมีมากกว่า 4 พันล้านตัวซึ่งมาก กว่าของจำนวนประชากรมนุษย์และสัตว์ป่าทั้งหมดรวมกัน ที่สำคัญสัตว์เคี้ยวเอื้องประเภทนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก
  • อัตราการตัดไม้ทำลายป่าแอมะซอน (Amazon) แตะระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีที่ 1.11 ล้านเฮกตาร์ หรือประมาณ 6.94 ล้านไร่ในปี 2020
  • และความเป็นกรดของมหาสมุทรเมื่อรวมกับอุณหภูมิของน้ำทะเลที่อุ่นขึ้นส่งผลให้ทำลายแนวปะการังที่ผู้คนต้องพึ่งพาเพื่อป้องกันคลื่นซัดเข้าฝั่ง


    อุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นเพราะ..เราใช่ไหม


     

สัญญาณการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติที่บอกไปข้างต้นได้สะท้อนให้เราเห็นถึงผลกระทบจากการดำเนินงานทางธุรกิจที่ขับเคลื่อนชีวิตประจำวันของพวกเรา ซึ่งการดำเนินงานเหล่านี้ต้องใช้พลังงานอย่างมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นพลังงานจากถ่านหิน น้ำมัน หรือก๊าซธรรมชาติ เราจึงเห็นได้ว่าถึงแม้สถานการณ์โควิด-19 ทำให้เราต้องลดการเดินทางไม่ว่าจะทางรถ เรือ หรืออากาศ ลดการท่องเที่ยว และลดการบริโภคลงอย่างมาก จากมาตรการควบคุมและป้องการแพร่ระบาดของเชื้อโรค แต่การลดในช่วงเวลาที่ผ่านมาคงยังไม่เพียงพอต่อการลบรอยเท้าคาร์บอน (ที่เรารู้จักกันว่ามลพิษ) 

 

 

ทุกคนคงสงสัยต่อว่า แล้วเราจะทำอะไรที่จะช่วยฟื้นฟูธรรมชาติได้บ้าง  ในเมื่อโลกปัจจุบันที่กำลังพัฒนาก็มาจากการที่เราต้องพึ่งพาการใช้พลังงาน

อุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นเพราะ..เราใช่ไหม

 

 แต่ด้วยความฉลาดของมนุษย์  "พลังงานทางเลือก" จึงถูกคิดค้นขึ้นมามากมาย ตัวอย่างพลังงานทางเลือกก็จะมี พลังงานลม พลังงานจากแสงอาทิตย์ หรือพลังงานไฟฟ้า ซึ่งการใช้ "พลังงานทางเลือก" เหล่านี้สามารถลดก๊าซเรือนกระจกได้จริง 

 

 

 

 

"พลังงานทางเลือก" ช่วยลดโลกร้อนอย่างไร ?

คมชัดลึกออนไลน์จะยกตัวอย่างการลดก๊าซเรือนกระจก จากการเปลี่ยนรถที่ขับเคลื่อนโดยน้ำมันเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าว่าสามารถลดโลกร้อนได้จริง งานวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์  (Massachusetts Institute of Technology) ได้ออกคำนวณตัวเลขออกมาให้เราแล้วว่า การเปลี่ยนจากการใช้รถพลังงานน้ำมันเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถช่วยลดโลกร้อนได้จริง และยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าจากการเปลี่ยนจากการเติมน้ำมันเป็นการชาร์จพลังงานไฟฟ้าอีกด้วย แต่ถึงแม้ตอนนี้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะยังมีราคาสูงอยู่ แต่ก็มีงานวิจัยออกมาเพิ่มเติมว่าในระยะยาวราคาของรถพลังงานไฟฟ้าจะลดลงและจะทำให้เราเข้าถึงได้มากขึ้น

 

อุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นเพราะ..เราใช่ไหม

 

ข้อนี้อาจจะฟังดูเป็นเรื่องของอนาคตอยู่ ฉะนั้นสิ่งที่เราสามารถเริ่มได้วันนี้เลยก็จะเป็นลดการใช้พลาสติก โดยนำถุงผ้าหรือถุงที่มีไปเองเวลาไปใส่ของที่ซื้อเวลาไปห้างสรรพสินค้า หรือ การกินอาหารให้หมดจาน เพราะอาหารจะได้ไม่เป็นขยะ เพราะความจริงก็คือ แค่การกองรวมกันของขยะก็ทำให้เกิดก๊สซเรือนกระจกแล้ว 

 

อุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นเพราะ..เราใช่ไหม

 

เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว คมชัดลึกออนไลน์อยากฝากทุกคนที่ได้อ่านบทความนี้ไว้ว่า ทุกคนล้วนเป็นกำลังสำคัญที่จะทำให้โลกของเรากลับมาสุขภาพดีได้อีกครั้ง 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ