ไลฟ์สไตล์

"โกฐจุฬาลัมพา" สมุนไพรไทย ที่เชื่อกันว่าสามารถต้านเชื้อ"โควิด-19" ได้

"โกฐจุฬาลัมพา" สมุนไพรไทย ที่เชื่อกันว่าสามารถต้านเชื้อ"โควิด-19" ได้

02 ส.ค. 2564

ทำความรู้จักสมุนไพร"โกฐจุฬาลัมพา" ที่เชื่อกันว่าสามารถต้านเชื้อ"โควิด-19" ได้

ภายหลังจากที่มีผลวิจัยจากสหรัฐอเมริกา พบว่า สมุนไพรที่ชื่อว่า "โกฐจุฬาลัมพา" ที่หมอพื้นบ้านไทย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชีย รู้จักดี สามารถต้านเชื้อโควิด-19ได้ ทาง"คมชัดลึกออนไลน์" จึงได้รวบรวมข้อมูล เพื่อความรู้จักกับสมุนไพร "โกฐจุฬาลัมพา" 

 

\"โกฐจุฬาลัมพา\" สมุนไพรไทย ที่เชื่อกันว่าสามารถต้านเชื้อ\"โควิด-19\" ได้

 

โกฐจุฬาลัมพา ชื่อวิทยาศาสตร์ Artemisia annua Linn.

ชื่อพ้องวิทยาศาสตร์ Artemisia chamomilla C. Winkl. , Artemisia stewartii C.B. Ckarke., Artemisia wadei Edgedw.

ชื่อวิทย์ Artemisia annua L.

ชื่ออื่นๆ ชิงเฮา, Sweet Wormwood, Sweet Annie, Annual Mugwort

โดยในตำรายาไทยระบุว่า  โกฐจุฬาลัมพา เป็นเครื่องยาที่มีรสสุขุมหอมร้อนมีสรรพคุณแก้ไข้เจลียง (ไข้จับวันเว้นวัน) ไข้เจรียง (ไข้ทีมีเม็ดผื่นขึ้นตามตัว เช่น เหือดหัด สุกใส ดำแดง รากสาดประดง) แก้ไข้เพื่อเสมหะ แก้หืด แก้ไอเป็นยาขับเหงื่อ ใช้แต่งกลิ่น เป็นยาเจริญอาหาร เป็นยาระบายแก้ไข้จับ เป็นยาเร่งประสาทส่วนกลางเหมือนการบูร ขับลม แก้ตกเลือด ตำพอกแก้ลมแก้ชำใน แก้ปวดเมื่อยรูมาติก แก้บิด แก้ปวดท้องหลังคลอด แก้ระดูมากเกินไป

 

ลักษณะทั่วไป

เป็นไม้ล้มลุก มีอายุปีเดียว แตกกิ่งมาก ชอบแดดตลอดวัน ทั้งต้นมีกลิ่นแรง มีขนขึ้นประปราย หลุดร่วงได้ง่าย ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก ออกเรียงสลับ ช่อดอกเป็นแบบช่อแยกแขนง ช่อย่อยแบบช่อกระจุกแน่น มีสีเหลืองถึงสีเหลืองเข้ม ผลเป็นผลแบบผลแห้ง เมล็ดล่อนรูปไข่แกมรี มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน ในประเทศจีนนั้นมักขึ้นทั่วไปตามเนินเขา ตามข้างทาง ตามที่รกร้าง หรือตามชายป่าทั่วไป

 

\"โกฐจุฬาลัมพา\" สมุนไพรไทย ที่เชื่อกันว่าสามารถต้านเชื้อ\"โควิด-19\" ได้

 

ข้อควรระวัง 

ต้นโกฐจุฬาลัมพามีทั้งพันธุ์ดอกสีขาวและดอกสีแดง มีสรรพคุณทางยาเหมือนกัน สามารถนำมาใช้แทนกันได้ นอกจากนี้ ยังมีพันธุ์ดอกสีเหลืองชนิดที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Artemisia princeps Pamp ด้วย แต่พันธุ์นี้จะมีพิษ ถ้าใช้เกินขนาดก็อาจทำให้เสียชีวิตได้

 

\"โกฐจุฬาลัมพา\" สมุนไพรไทย ที่เชื่อกันว่าสามารถต้านเชื้อ\"โควิด-19\" ได้

 

การใช้ยา ไม่ควรใช้ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ควรใช้ตามคำแนะนำของหมอพื้นบ้าน และแพทย์แผนไทย เพราะอาจส่งผลกระทบต่อตับไต หญิงตั้งครรภ์ หรือไข้เลือดออก

 

 

ตำรับยา

1. แก้ปวดท้อง แก้ไข้ทั้งมวล เอารากโกฐจุฬาลัมพามาต้มดื่ม

2. แก้ปวดท้องร่วง เอาใบลนไฟ บดแล้วคั้นน้ำดื่ม

3. แก้อาการเจ็บท้อง ไอ หรือหายใจไม่คล่อง เอาใบ 3 ใบ ใส่แก้ว ใส่เกลือนิดหน่อย เติมน้ำร้อน ดื่มสักพักจะดีขึ้น

4. แก้เด็กร้องไห้งอแง แช่น้ำ หรือต้มน้ำอุ่นอาบ

5. ยากันยุง ใช้โกฐจุฬาลัมพา ตากแห้ง บดผงผสมกับใบหมี่เหม็น จะช่วยให้ติดก้านธูปได้ดี หรือนำใบโกฐจุฬาลัมพาแห้ง มาเผาไฟเพื่อให้เกิดควัน ใช้ไล่ยุง

 

ขณะเดียวกัน โกฐจุฬาลัมพา มีจำหน่ายตามร้านขายต้นไม้ทั่วไป เพราะนอกจากจะมีฤทธิ์เป็นยา บำรุงร่างกายแล้ว ใบมีกลิ่นคล้ายต้นผักชีลาว กลิ่นหอมช่วยเจริญอาหาร ทานกับอาหารกลิ่นฉุน ลาบ ก้อย อ่อม ได้อีกด้วย

 

ที่มา : ตำรับไทย