Lifestyle

ตลาดต้องการอีก 5 ปีขาดแคลนบุคลากรด้าน "ความปลอดภัยทางไซเบอร์"กว่าหมื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ม.เอเชียอาคเนย์" จับมือPalo Alto Networks ปั้นคนสู่ตลาดงานด้าน "ความปลอดภัยทางไซเบอร์" เพื่อร่วมพัฒนาบุคลากรเพื่อผลิตนักศึกษาด้านCybersecurity ออกไปทำงานได้จริง รองรับตลาดที่ขาดแคลน

มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ (SAU)ลงนามความร่วมมือกับPalo Alto Networksผู้นำระบบNetwork Securityอันดับท็อปของโลกจากซิลิคอน วัลเลย์ มุ่งพัฒนานักศึกษาและบุคลากรสู่งานด้านCybersecurityระดับโลก

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร.ธัชพล โปษยานนท์ ผู้อำนวยการบริษัท พาโล อัลโต เน็ตเวิร์ค ประเทศไทยและอินโดจีน กล่าวว่า การเซ็นสัญญาความร่วมมือกับ ม.เอเชียอาคเนย์ ในครั้งนี้ เป็นการพัฒนาศักยภาพให้กับนักศึกษาด้านCybersecurity หรือความมั่นคงหรือความปลอดภัยทางไซเบอร์ 

 

ลดความเสี่ยงจาการถูกโจมตีทางอินเทอร์เน็ตสำหรับองค์กร หรือการโจมตีทางไซเบอร์ที่มีต้นสูง และบุคลากรทางด้านนี้กำลังขาดแคลนอย่างมากทั้งปัจจุบัน และอนาคตในอีก5ปีข้างหน้าถึงกว่า10,000ตำแหน่ง 

ดังนั้นจึงต้องร่วมกันจากหลายภาคส่วนที่จะพัฒนาบุคลากรเพื่อผลิตนักศึกษาด้านCybersecurityให้ได้ 1,000 คนต่อปี โดยโครงการได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่มุ่งเน้นพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล รวมทั้งเรื่องของการพัฒนาศักยภาพแรงงานในด้านของดิจิทัลด้วย

 

ดร.ธัชพล กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้มีอยู่4ประเด็นหลักที่สำคัญ ได้แก่ (1)การถ่ายทอดเทคโนโลยี โดยอบรมคณาจารย์เพื่อสร้างTrainerที่มีศักยภาพ (2)การจัดกิจกรรมร่วมกันกับทางมหาวิทยาลัยเพื่อสร้างความตื่นตัว ตระหนักรู้และความสนใจของนักศึกษา

 

(3)การพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมใหม่ๆ โดยเน้นทักษะการสร้างเครื่องมือปกป้องภัยด้านCybersecurityเช่นAI Machine Learning, IoT Securityสำหรับเซ็นเซอร์ใหม่ ๆ หรือการพัฒนาSmart Manufacturing Industry 4.0หรือCloud Securityรวมถึงงานวิจัยกับทางมหาวิทยาลัย เพื่อสร้างPlatformใหม่ๆ ให้กับประเทศไทย 

 

(4)การสร้างความตระหนักรู้ถึงภัยCyberโดยจัดWorkshopในเชิงเทคนิคให้กับนักศึกษา บุคลากร รวมถึงการจัดส่งนักศึกษาไปร่วมBootcampหรือHackatronกับผู้เชี่ยวชาญระดับแนวหน้าของไทยและระดับโลก

 

โดยทั้งพาโล อัลโต้ เน็ตเวิร์ค และมหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์มีความตั้งใจร่วมกันอย่างยิ่งในการร่วมมือสร้างบุคลากรที่มีศักยภาพสู่สังคมและสู่ตลาดแรงงานของประเทศ

ด้านดร.ฉัททวุฒิ  พีชผล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ กล่าวว่า ความร่วมมือกับPalo Alto Networksผู้นำด้านระบบCyber Securityในครั้งนี้ถือเป็นการนำหลักสูตรมาพัฒนาร่วมกันกับผู้เชี่ยวชาญตัวจริง เรื่องCybersecurityที่กำลังขาดแคลนบุคลากรด้านนี้เป็นจำนวนมาก เพื่อที่จะผลิตบุคลากรด้านCybersecurityที่ออกไปทำงานได้จริงซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายและเป็นสิ่งที่เรามุ่งมั่นว่าเราจะต้องพัฒนาและทำให้ได้

 

ตลาดต้องการอีก 5 ปีขาดแคลนบุคลากรด้าน "ความปลอดภัยทางไซเบอร์"กว่าหมื่น

เซ็นสัญญาออนไลน์

“ความร่วมมือครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยกันสร้างบุคลากรด้านCybersecurityที่มีคุณภาพ มีความสามารถ ทำงานได้จริง มีคุณธรรม และก้าวสู่งานที่มั่นคงต่อไปในอนาคต”ดร.ฉัททวุฒิ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ