Lifestyle

ไก่ทอดหาดใหญ่ แต่มาอยู่กรุงเทพได้ยังไง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไก่ทอดหาดใหญ่มีประวัติที่น่าสนใจไม่แพ้กับประวัติเจ้าของสูตรไก่ทอดยักษ์ใหญ่อย่างผู้พันแซนเดอส์ แต่จะเป็นอย่างไรนั้นมาอ่านทำความรู้จักกัน

จริง ๆ แล้วไก่ทอดก็มีสูตรตั้งมากมาย รสชาติความอร่อยแล้วแต่จริตปากของแต่ละคน อย่างไรก็ตาม ถ้าถามว่าไก่ทอดที่ไหน ที่มีชื่อเสียงมาก ๆ มีความหอมเป็นเอกลัษณ์ และ มีรสชาติเข้มข้นที่เข้าถึงเนื้อ แฟน ๆ ไก่ทอดทุกคนคงพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ไก่ทอดหาดใหญ่”




ไก่ทอดหาดใหญ่ แต่มาอยู่กรุงเทพได้ยังไง



 

ไก่ทอดหาดใหญ่มีที่มาที่ไปอย่างไร แล้วทำไม ไม่ว่าจะที่ไปไหนในกรุงเทพฯ เรามักจะเห็นไก่ทอดหาดใหญ่เต็มไปหมด วันนี้ผู้เขียนจึงจะมาขอเล่าที่มาของตำนานไก่ทอดนี้ให้ฟัง


อันที่จริงแล้ว ไก่ทอดหาดใหญ่นั้น ไม่ได้เป็นเมนูที่ตั้งใจทำขึ้นมาเพื่อขายเลย จึงมีประวัติที่สนใจไม่แพ้กับเจ้าของสูตรไก่ทอดยักษ์ใหญ่อย่างผู้พันแซนเดอส์

จุดเริ่มต้นไก่ทอดระดับตำนานของไทยมาจากคู่สามี - ภรรยา พ่อค้าแม่ค้าขายไก่สดอยู่จังหวัดสงขลา อำเภอหาดใหญ่ บางวันพวกเขาขายไก่สดไม่หมด จึงคิดหาวิธีที่จะไม่ต้องนำไก่ไปทิ้ง อย่างการหมักไก่และนำไก่ไปทอด เมื่อทอดเสร็จจึงแล้วนำไปขาย

แต่เมื่อนำไก่มาทอดมาขายแล้ว แกก็ไม่ได้กระแสตอบรับการขายที่ดีขนาดนั้น ซึ่งการทำอย่างนี้อาจฟังดูเป็นเรื่องธรรมดา ๆ ที่ไม่ว่าพ่อค้าแม่ค้าไหน ๆ ก็ทำกัน แต่อยู่มาวันหนึ่งพ่อค้าไก่สดได้รับหอมแดงมาจากเพื่อนผู้ขายผักสด แกจึงนำหอม ไปซอยและทอด เนื่องจากแกเห็นว่าหอมนั้นใกล้จะเสียแล้ว

เมื่อทอดเสร็จ ผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาผ่านร้านแก ต่างเข้ามาบอกแกว่า กลิ่นไก่ทอดกับเจียวหอมนั้นหอมมาก ๆ พ่อค้าไก่จึงตัดสินใจนำหอมเจียวไปโรยบนหน้าไก่ทุกชิ้นที่ขายในวันนั้น

ปรากฏว่าหลังจากวันนั้น ลูกค้าที่ได้ลองไก่ทอดโรยหอมเจียวก็กลับมาถามหาว่า “ไก่ทอดไม่โรยหอมเจียวแล้วเหรอ” 


 

หอมแดงที่ได้มาในวันนั้นจึงกลายเป็น “ตัวเอก” ที่เปลี่ยนชีวิตพ่อค้าแม่ค้าที่ขายไก่สดให้โด่งดังจนมีหนังสือพิมพ์มาขอสัมภาษณ์มากมาย จนกลายเป็น “ตำนานไก่ทอดหาดใหญ่” และเพราะ “ตำนานไก่ทอดหาดใหญ่” นี้ที่จุดประกายให้ใครหลาย ๆ คนอยากที่จะนำรสชาติอันเข้มข้นของไก่นี้ไปให้คนในจังหวัดของตนได้ลิ้มลอง กรุงเทพฯ เองก็เป็นหนึ่งในจังหวัดต่าง ๆ ที่มีโอกาสได้ชิมนวัตกรรมไก่ทอดโรยเจียวหอมของพ่อค้าแม่ค้าผู้ปฏิวัติวงการไก่ทอดคู่นี้



ไก่ทอดหาดใหญ่ แต่มาอยู่กรุงเทพได้ยังไง




อย่างไรก็ดีเราคิดว่า เพื่ออรรถรสสูงสุดของการกินไก่ทอดหาดใหญ่ เราก็ต้องไปกินกันที่หาดใหญ่ เดี๋ยวพอหมด
โควิดเราก็คิดอยู่เหมือนกันว่าจะจัดทริปไปหาดใหญ่ซะหน่อย เพื่อกินไก่ทอดโดยเฉพาะเลย ใครสนใจร่วมทริปก็ส่งความหลังไมค์กันมาได้...น๊ะจ๊ะ 



ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก:
เพจ: ขับเคลื่อนหาดใหญ่
ช่อง: วิจิตรไทย Vijitthai
http://beautyinfoo.com
http://www.liekr.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ