Lifestyle

เปิด 5 ทางออกพ่อแม่ แก้ปัญหาเมื่อลูกของเราโดนรังแก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พ่อแม่จะทำอย่างไร หากรู้ว่าลูกของเราโดนรังแก แน่นอนว่าไม่มีพ่อแม่คนไหนยอมเห็นลูกเจ็บหรือโดนรังแกฟรีๆ แต่อย่างไรก็ตาม ถึงลูกเราจะโดนแกล้งแต่เราก็ไม่ควรใช้อารมณ์แก้ปัญหา สิ่งสำคัญคือต้องใจเย็นๆ ใจร่มๆก่อน

พ่อแม่จะทำอย่างไร หากรู้ว่าลูกของเราโดนรังแก แน่นอนว่าไม่มีพ่อแม่คนไหนยอมเห็นลูกเจ็บหรือโดนรังแกฟรีๆ แต่อย่างไรก็ตาม ถึงลูกเราจะโดนแกล้งแต่เราก็ไม่ควรใช้อารมณ์แก้ปัญหา สิ่งสำคัญคือต้องใจเย็นๆ ใจร่มๆก่อน เพราะมันมีทางออกให้คุณพ่อ คุณแม่ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะจ๊ะ 

 

 

ทำอย่างไรเมื่อลูกของเราโดนรังแก สำหรับบ้านไหนที่กำลังมีปัญหาลูกโดนแกล้งอยู่ไม่ว่าจะที่โรงเรียน หรือบนโลกออนไลน์ Cyberbullying สิ่งแรกที่พ่อแม่อย่างเราควรจะทำก็มีดังนี้

 

1.ถามลูกว่าเกิดอะไรขึ้น ลองดูว่าลูกผิดปกติไปหรือไม่ ซึมลง ไม่อยากเจอผู้คน มีรอยฟกช้ำ เลือดออก ค่อยๆถามเค้า แต่คุณพ่อคุณแม่ต้องฟังหูไว้หู เพราะเราก็ไม่รู้ว่าลูกเราเริ่มก่อนหรือโดนแกล้งมาจริงๆ ลองถามจากเพื่อนๆเค้า หรือคุณครูดูก่อน และค่อยช่วยกันแก้ไขปัญหา

 

2.สอนให้เค้าเข้มแข็ง ให้เค้าบอกกับคนที่แกล้งไปเลยว่า เราไม่ชอบที่มาทำแบบนี้ สอนให้เค้าไม่ใช้กำลังแก้ปัญหาแต่กล้าที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาอย่างเข้มแข็ง แต่ถ้าเพื่อนยังแกล้งอยู่ก็บอกเค้าให้เดินหนีเลย ไม่ต้องสนใจ ให้เค้าไปบอกกับคุณครูที่โรงเรียน และคุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องไปที่โรงเรียนด้วย 

 

กรณีถ้าอยู่บนโลกออนไลน์ลบข้อความหรือรูปภาพนั้นได้ก็ลบ กดบล็อก/รีพอร์ตไปเลย หรือทางที่ดีสุดให้พาเค้าออกจากสังคมออนไลน์ไปสักพักเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการถูก Cyberbullying

 

3.คุยกับพ่อ-แม่ของเพื่อนลูก จะโทรหาหรือไลน์ไปก็แล้วแต่ เล่าให้ฟังว่าเกิดอะไรขึ้น แต่เราต้องแสดงถึงความเป็นกลางนะ ไม่เข้าข้างลูกตัวเอง อาจจะพูดว่า เช่น เราไม่แน่ใจว่า ลูกเราไปทำอะไรน้องก่อนหรือเปล่า อาจจะมีการขอโทษ พยายามปรับความเข้าใจกันและถามถึงลูกของอีกฝ่ายว่ามีเรื่องอะไรเกิดขึ้น

 

 

4.สอนให้รู้จักควบคุมอารมณ์ ปัญหาส่วนใหญ่ก็เกิดจากการเล่นกันแล้วผิดใจกัน มีกระทบกระทั่งกันบ้าง ทำให้บางครั้งเลยเถิดไปเป็นการทะเลาะกัน พ่อแม่จำเป็นต้องรู้ว่าลูกเล่นกับเพื่อนอย่างไร เพื่อให้เค้าปรับตัวได้ เช่น รู้อารมณ์เพื่อนว่าตอนนี้อารมณ์ไม่ดีก็อย่าเพิ่งไปเล่นกับเพื่อน

 

5.สอนให้ลูกคิดดี ทำดี หลังจากเรื่องจบลงแล้ว ลูกเราอาจรู้สึกกลัวอยู่ ถึงจะดีขึ้นบ้างก็เถอะ แต่ความรู้สึกก็ไม่ได้หายไปไหน เราอาจจะเล่าให้ลูกฟังว่า เราทำอะไรไป เราคุยกับคุณครู โทรไปคุยกับแม่ของเพื่อนลูกมา และลองพูดคุยกับเค้า ให้เค้าเปิดใจ บอกเค้าว่าสิ่งที่เค้าทำ อะไรถูกและอะไรผิด และที่เค้าแกล้งลูกเพราะอะไร พูดคุยเพื่อให้ลูกยอมรับความแตกต่างให้ได้ และสอนให้รู้จักใจเขา-ใจเรา ถ้าเราทำเพื่อนจะรู้สึกอย่างไร ถ้าเพื่อนทำเรา เราจะรู้สึกอย่างไร

 

สำหรับพ่อแม่ท่านใดที่เคยมีประสบการณ์ ใช้วิธีไหน ได้ผลยังไง ลองมาแชร์กันได้นะจ๊ะ เพราะเด็กแต่ละคนก็แตกต่างกัน เราจึงต้องหาวิธีที่เหมาะกับเค้าเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ความใส่ใจและห่วงใยจากคุณพ่อคุณแม่จะทำให้มันผ่านไปได้ด้วยดีแน่นอน

 

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก : โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ