Lifestyle

ทำไม "อาหารเวียดนาม" ถึงเป็นที่รักของใครหลายคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถ้าพูดถึงอาหารนานาชาติแล้ว "อาหารไทย" คงเป็นอีกรสชาติหนึ่งที่นานาชาติให้การยอมรับ แต่ที่โด่งดังไม่แพ้กันก็คือ "อาหารเวียดนาม"

ถ้าพูดถึงจุดขายของ "อาหารไทย" ก็คงจะเป็นความละเมียดละไม ความพิถีพิถัน "ความครบรสชาติและความจัดจ้าน" และการตกแต่งอันสวยงามที่เมื่อคนต่างชาติเห็นถึงกับต้องร้อง wow (ว๊าว)








แต่หากพูดถึง "อาหารเวียดนาม" สิ่งที่ทำให้เขามีความโดดเด่นอาจไม่ใช่ความกรรมวิธีอันซับซ้อน แต่เป็นความความเรียบง่าย ชัดเจน ส่วนผสมที่เน้นผักสดเป็นหลักทำให้ทำให้ผู้กินรู้สึกถึงคำว่า อร่อยได้สุขภาพ จนเป็นที่รู้จักว่าเป็นหนึ่งใน "อาหารเพื่อสุขภาพ" ที่ขึ้นชื่อของโลก


 

ข้าว ข้าวสาลี ถั่วเขียว ก๋วยเตี๋ยว ผักสด ถือเป็นวัตถุดิบพื้นฐานสำหรับการประกอบอาหารเวียดนาม จึงทำให้อาหารเวียดนามเป็นที่รู้จักว่าเป็นหนึ่งในอาหาร ที่ขึ้นชื่อเรื่อง "อาหารเพื่อสุขภาพ"



ด้วยความที่ภาคเหนือของประเทศเวียดนามอยู่ติดกับประเทศจีน ได้รับอิทธิพลของจีน ผู้คนมักจะใช้ซีอิ๊วมากกว่าภาคอื่น ๆ ของประเทศซึ่งน้ำปลาเป็นเครื่องปรุงหลัก ส่วนเครื่องปรุงที่ใช้ในอาหารเวียดนาม ได้แก่ พริกไทยดำ พริก กะทิ มะนาว ตะไคร้ มะขาม น้ำตาลอ้อย และจากที่ประเทศเวียดนามเคยตกอยู่ใต้อาณานิคมของประเทศฝรั่งเศส ทำให้มีการนำหน่อไม้ฝรั่ง มันฝรั่ง ซอส หมูย่าง เนื้อสัตว์บดละเอียด อย่างเช่น ตับบด และบาแกตต์ (ขนมปังฝรั่งเศส) มาประยุกต์ใช้ด้วย







วิธีการปรุงอาหารแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเคี่ยว ต้ม ทอด หรือย่าง วิธีเหล่านี้คงเป็นวิธีที่เชฟอาหารแต่ละชาติก็ทำไปได้กันทั้งนั้น แต่ด้วยเทคนิคที่ต่างกันออกไป อาหารเวียดนามก็เช่นกัน

 

แต่ที่เป็นเอกลักษณ์สุด ๆ นักชิมอาหารทุกคนเขารู้กันว่า ในบางเมนูของอาหารเวียดนามยังมีการใช้วัตถุดิบที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า "exotic" แปลว่า "แปลกใหม่" อย่างเนื้อเต่า เนื้องู แม้แต่เนื้อสุนัข ซึ่งได้รับความนิยมจากคนในบางพื้นที่ และชาวนักชิมอาหาร หรือ นักท่องเที่ยวต่างต้องขอไปลิ้มลองด้วยตัวเองสักครั้ง 





ทำไม "อาหารเวียดนาม" ถึงเป็นที่รักของใครหลายคน






ทำไม "อาหารเวียดนาม" ถึงเป็นที่รักของใครหลายคน



 

ทำไม "อาหารเวียดนาม" ถึงเป็นที่รักของใครหลายคน

 





 

ด้วยการผสมผสานระหว่างวัตถุดิบจากภูมิปัญญาท้องถิ่น อย่างผักสดและสมุนไพร การจัดสัดส่วนระหว่างเนื้อสัตว์และผักที่พอดี การใช้เครื่องปรุงอันมีกลิ่นที่ดีอันเป็นเอกลักษณ์ และอิทธิพลด้านอาหารที่มาจากประเทศฝรั่งเศส ทำให้อาหารเวียดนามนี้สร้างความเป็นตัวตนออกมาในรูปแบบที่ทำให้โลกจำได้ว่าอาหารเวียดนามเป็นหนึ่งใน "อาหารเพื่อสุขภาพ" ที่ดีที่สุดในโลก






ทำไม "อาหารเวียดนาม" ถึงเป็นที่รักของใครหลายคน


ขอบคุณรูปภาพจาก:
https://unsplash.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ