Lifestyle

"ก๋วยเตี๋ยวแขก" เมนูเนื้อ-ไก่ น้ำกะทิหอมอร่อย ใครไม่เคยชิม แล้วจะพลาด.!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ก๋วยเตี๋ยวแขก" เมนูไก่-เนื้อ น้ำกะทิปรุงรส โรยด้วยหอมแดงทอด และเต้าหู้หั่นชิ้นเล็ก ๆ แค่นี้ก็อร่อย

“ก๋วยเตี๋ยวแกง” หรือ “ก๋วยเตี๋ยวแขก” ในอดีตหลายคนมักบ่นกันว่า เป็นเมนูอาหารที่หารับประทานได้ยากเย็น เพราะร้านอาหารประเภทนี้ มีอยู่น้อยแห่ง และยังไม่เป็นที่แพร่หลาย

 

"ก๋วยเตี๋ยวแขก" เมนูเนื้อ-ไก่ น้ำกะทิหอมอร่อย ใครไม่เคยชิม แล้วจะพลาด.!

 

 

แต่ปัจจุบันร้านขายอาหารอิสลาม ซึ่งมีเมนูอย่างข้าวหมกไก่ ข้าวหมกแพะ ก็มักจะมีให้พบเห็นอยู่ในหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะในกรุงเทพฯ หรือตามจังหวัดปริมณฑล โดยส่วนใหญ่ร้านอาหารดังกล่าว ก็จะมีเมนู “ก๋วยเตี๋ยวแกง” ค่อยให้บริการไปพร้อม ๆ กัน

 

"ก๋วยเตี๋ยวแขก" เมนูเนื้อ-ไก่ น้ำกะทิหอมอร่อย ใครไม่เคยชิม แล้วจะพลาด.!

 

โดยเฉพาะในช่วงที่กำลังมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19  หลายท่านอาจจะต้องหาเมนูนี้รับประทานได้ยากสักหน่อย เพราะคงต้องปิดให้บริการ เนื่องจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเจ้าเชื้อโควิด-19

 

“ก๋วยเตี๋ยวแกง” หรือ “ก๋วยเตี๋ยวแขก” จัดเป็นอีกหนึ่งเมนูเส้น ที่มีรสชาติกลมกล่อม เพราะน้ำก๋วยเตี๋ยว ที่มีส่วนประกอบ เป็นแบบเฉพาะเจาะจง ซึ่งจะใช้น้ำกะทิเป็นหลัก  และเส้นก๋วยเตี๋ยวที่เป็นแบบเส้นเล็ก หรือบางร้านเส้นอาจจะใหญ่กว่าเส้นเล็กสักนิดหน่อย  โดยมีเครื่องปรุง หรือส่วนผสมอย่างเช่น เต้าหู้หั่นชิ้นเล็กๆ หัวไชโป๊วหั่นฝอย หอมแดงเจียว ไข่ต้ม ใบคึ่นไช่ และต้นหอมซอย ถั่วลิสงคั่วและโขลก

  

ด้วยเหตุนี้ จากส่วนผสมที่หลากหลาย และน้ำก๋วยเตี๋ยวที่เป็นกะทิ จึงทำให้ก๋วยเตี๋ยวแกง หรือ ก๋วยเตี๋ยวแขก มีความหอม และให้รสชาติกลมกล่อม ที่ไม่เหมือนกับก๋วยเตี๋ยวเรือ หรือก๋วยเตี๋ยวทั่ว ๆ ไป

 

"ก๋วยเตี๋ยวแขก" เมนูเนื้อ-ไก่ น้ำกะทิหอมอร่อย ใครไม่เคยชิม แล้วจะพลาด.!

  

สำหรับส่วนผสมของก๋วยเตี๋ยวแกง มีทั้ง ไก่ และ เนื้อ แล้วแต่ความชื่นชอบของผู้ที่รับประทาน ว่าจะเลือกแบบไหน โดยส่วนประกอบที่จะต้องเตรียมมีดังนี้

 

 

เนื้อวัวสามชั้น หรือเนื้อน่องลาย หรือ น่องไก่ ,  น้ำเปล่า , เกลือสมุทร , หัวกะทิ , หางกะทิ , น้ำปลา , น้ำตาลปี๊บ , ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก , ถั่วงอก , หัวไช้โป๊วหวานซอย  ,  เต้าหู้เหลืองนึ่งหั่นชิ้นเล็ก 1 ก้อน , ไข่ต้มผ่าซีก , ถั่วลิสงคั่วป่น , หอมเจียว  ,  น้ำมันหอมเจียว , ต้นหอมและผักชีซอยสำหรับโรยหน้า

 

ส่วนผสมเครื่องแกง /  พริกแกง , พริกแกงเผ็ด , ใบกระวาน , ลูกกระวาน , กานพลู , โป๊ยกั้ก , น้ำมันพืช

 

สำหรับขั้นตอนและวิธีทำ

1. หั่นเนื้อเป็นชิ้นใหญ่ใส่ลงในหม้อ ตามด้วยเกลือ จากนั้นเทน้ำลงไปให้ท่วมชิ้นเนื้อ นำไปตั้งไฟอ่อน เคี่ยวจนเนื้อเกือบเปื่อย แล้วตักขึ้นพักไว้ หั่นเป็นชิ้นพอคำเตรียมไว้ ส่วนน้ำต้มเนื้อให้เก็บไว้ใช้สำหรับทำน้ำซุป

 

2. ตั้งกระทะด้วยไฟกลาง ใส่น้ำมันพืชลงไป รอให้ร้อน ใส่ใบกระวาน ลูกกระวาน กานพลูและโป๊ยกั้กลงผัดจนหอม ตามด้วยพริกแกง และพริกแกงเผ็ด แล้วใส่หัวกะทิลงไป 1 ถ้วยผัดให้เข้ากันดี ยกลงจากเตา

 

3. ใส่กะทิที่เหลือลงในหม้อใบใหญ่ ตามด้วยน้ำต้มเนื้อใน ข้อ 1 แล้วยกขึ้นตั้งไฟกลาง ใส่เครื่องแกงที่ผัดไว้ในข้อ 2 ลงคน ให้ละลาย ต้มจนเดือด ปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตาลปี๊บ

 

4. ใส่เนื้อลงในหม้อใบเล็ก แล้วใส่น้ำแกงในข้อ 3 ลงไป 2 ถ้วยยกขึ้นตั้งไฟกลางให้เดือด ปิดไฟพักไว้ให้น้ำแกงซึมเข้าเนื้อ

 

5. จัดเสิร์ฟโดยลวกเส้นก๋วยเตี๋ยวและถั่วงอกใส่ชาม เคล้าด้วยน้ำมันหอมเจียว จากนั้นใส่เนื้อวัว หัวไช้โป๊วหวาน เต้าห้เู หลืองถั่วลิสง หอมเจียว และไข่ต้มผ่าซีก แล้วตักน้ำแกงร้อน ๆ ใส่ลงไป โรยหน้าด้วยผักชีและต้นหอมซอย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ