Lifestyle

รู้จักหอศิลป์พิมานทิพย์ ชมพระอัจฉริยภาพด้านศิลปะ “เจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวนรู้จักหอศิลป์ใหม่ในจังหวัดนครราชสีมา “หอศิลป์พิมานทิพย์” หอศิลป์ที่จัดแสดงนิทรรศการถาวรให้ประชาชนได้ร่วมชื่นชมพระอัจฉริยภาพทางศิลปะของ “เจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์”

หลายคนอาจยังไม่เคยรู้ว่าที่อำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา ใกล้กับเขาใหญ่แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตนั้น มีที่ตั้งของหอศิลป์ใหม่แห่งหนึ่งที่ชื่อว่า หอศิลป์พิมานทิพย์” ซึ่งหอศิลป์แห่งนี้ จัดสร้างขึ้นเพื่อน้อมเกล้าฯ เป็นสถานที่รวบรวมงาน“ศิลปะ”และผลงานดุษฎีนิพนธ์ภาพวาดฝีพระหัตถ์ อันแสดงพระอัจฉริยภาพด้านศิลปะของ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

โดยผลงานที่จัดแสดงมีชื่อว่า ชุด “หลากลาย หลายชีวิต” อันเป็นผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ศิลปะกึ่งแฟนตาซีผสมผสาน ทรงใช้เทคนิคการวาดที่ซื่อตรงและบริสุทธิ์หรือเรียกว่า ศิลปะแบบนาอีฟ ด้วย“สีโคปิค” ที่ไม่มีพิษ ไม่มีกลิ่น และไม่ทำลายสภาพแวดล้อม ในลักษณะของงานศิลปะแบบนาอีฟ (Naïve Art) หรืองานที่ไม่ใช้หลักทฤษฎีทางวิชาการของศิลปะใดๆ แต่สร้างสรรค์ตามสัญชาตญาณ และความรู้สึกภายในจิตใต้สำนึก

 

รู้จักหอศิลป์พิมานทิพย์  ชมพระอัจฉริยภาพด้านศิลปะ “เจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์”

 

 

 

ทรงใช้ “เสือ” เป็นสัญลักษณ์ แทนความหมายของเจ้าป่าหรือพระราชา ซึ่งเปรียบเสมือนพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙ ที่ทรงปกครองเหนือราชอาณาจักรของพระองค์ เป็นราชาผู้ปกครองดินแดนด้วยพระเมตตา ห่วงใยทุกข์สุขของอาณาประชาราษฎร์ตลอดเวลา  โดยลวดลายของเสือยังปรากฎเป็นตัวอักษรสัญลักษณ์ DNA หรือชื่อย่อทางสารพันธุกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ ทางด้านวิทยาศาสตร์ มาผสมผสานกับจินตนาการจากจิตใต้สำนึก ตามบริบทแวดล้อม เพื่อถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกผ่านรูปทรงและความหมายของพื้นที่ต่างๆ ที่ทรงคุ้นเคย ผ่านลายเส้นที่ทรงวาดลงบนผืนกระดาษที่แสดงถึงความแม่นยำ เด็ดเดี่ยว เคลื่อนไหว มีชีวิต มีลมหายใจ มีจิตวิญญาณ เพื่อส่งต่อความฝัน ความรู้สึกที่เปี่ยมไปด้วยความรักต่อตนเอง ครอบครัว ราษฎรชาวไทยไปจนกระทั่งผู้คนในโลกนี้ได้อย่างเต็มที่

 

รู้จักหอศิลป์พิมานทิพย์  ชมพระอัจฉริยภาพด้านศิลปะ “เจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์”

 

หอศิลป์พิมานทิพย์ บริเวณอาคาร 1 จัดแสดงผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ในชุด “หลากลาย หลายชีวิต ครั้งที่ ๑” คอลเลคชั่นเสือในสภาพแวดล้อมและอิริยาบถต่างๆ คอลเลคชั่นผีเสื้อและดอกไม้ ประติมากรรมแขวนลอย รวมถึง Digital Interactive Art Exhibition และร้านค้าจำหน่ายสินค้าที่ระลึกจากผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ เช่น เสื้อ แก้วน้ำ พวงกุญแจเครื่องหนัง เครื่องประดับอัญมณี และน้ำหอม  ในส่วนอาคาร 2 เป็นอาคาร 5 ชั้น โดยชั้นที่ 1-3 จัดแสดงผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ในชุด “หลากลาย หลายชีวิต ครั้งที่ ๒” นำแสดงผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์แบ่ง 9 กลุ่ม และศิลปกรรมฝีพระหัตถ์ในกระบวนการอื่นๆ​ ผสมผสานการถ่ายทอดภาพวาดฝีพระหัตถ์ในรูปแบบศิลปะการติดตั้งหรือ Installation Art 

 

 

 

หอศิลป์พิมานทิพย์บริเวณอาคาร 2 ชั้นที่ 4 ได้จัดแสดงนิทรรศการเรื่องราวพระอัจฉริยภาพทางด้านดนตรี เครื่องดนตรีแห่งราชสำนักจีน “กู่เจิง นิทรรศการแสดงดนตรีและวัฒนธรรม ชุด “สายสัมพันธ์ สองแผ่นดิน” ครั้งที่ ๑-๖ ของสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี และห้องจัดแสดง “เลโก้” ที่ทรงใช้เวลาว่างจากพระกรณียกิจให้เป็นประโยชน์ ทรงฝึกสมาธิต่อตัวเลโก้ทุกชิ้นด้วยพระองค์เอง

 

รู้จักหอศิลป์พิมานทิพย์  ชมพระอัจฉริยภาพด้านศิลปะ “เจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์”

 

ทั้งนี้หอศิลป์พิมานทิพย์  ได้จัดแสดงผลงานทั้งหมดเป็นนิทรรศการถาวรให้ประชาชนได้เข้าชมชื่นชมพระอัจฉริยภาพด้านศิลปะตั้งอยู่ที่ ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เปิดบริการให้เข้าชมทุกวัน (ยกเว้นวันอังคาร) ตั้งแต่ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๖.๓๐ น. ค่าบัตรเข้าชม ๑๕๐ บาท ซึ่งจะได้รับแก้วเซรามิคภาพวาดฝีพระหัตถ์เป็นของที่ระลึก (เด็กและผู้สูงอายุ ไม่เก็บค่าบัตรเข้าชม) ทั้งนี้รายได้นำสมทบทุนมูลนิธิทิพย์พิมานเพื่อสัตว์ป่วยและสัตว์ไร้ที่พึ่งในพระอุปถัมภ์ฯ

สามารถสอบถามข้อมูลหอศิลป์พิมานทิพย์ และสอบถามรายละเอียดการเข้าชมได้ที่https://www.facebook.com/PimarntipArtGallery  และ https://www.cra.ac.th/t

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก https://www.cra.ac.th/th/other_projects/pimanthip_gallery

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ