Lifestyle

นายแบบฟ้องวง Nirvana 4.65 ล้านบาทโทษฐานใช้รูปภาพอนาจารเพื่อการค้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัลบัม Nervermind ที่ได้ ด.ช.วัย 4 เดือนไปเป็นนายแบบปกอัลบัมโด่งดังสู่ระดับโลก แต่นายแบบกลับไม่พอใจเพราะรูปนั้นเหมือนการที่เขาต้องได้ขายบริการ

ที่มาของเหตุการณ์

นายสเปนเซอร์ เอลเดน (Spencer Elden) นายแบบที่โด่งดังตั้งแต่อายุเพียง 4 เดือน จากที่ได้ไปเป็นนายแบบให้กับภาพปกในอัลบัม Nevermind ซึ่งขายดีว่า 30 ล้านชุดทั่วโลกของวง Nirvana แต่ถึงอย่างนั้น นายสเปนเซอร์ที่วันนี้อายุย่างเข้าเลขสามได้ออกมาฟ้องขอความเป็นธรรมให้กับตัวเองด้วยการเรียกเงินค่าเสียหาย  $150,000  หรือราว ๆ 4.65 ล้านบาทจากผู้ที่เกี่ยวข้องในการผลิตอัลบัมนั้นข้องทั้งหมด 15 คนซึ่งร่วมถึงอดีตสมาชิกวง Nirvana ด้วย

 

เขาให้เหตุผลของการฟ้องว่า การกระทำของผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นการการ แสวงประโยชน์ทางเพศเชิงพาณิชย์ จากเด็กซึ่งมันส่งผลกระทบต่อเขาแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พูดอีกอย่างก็คือปกของอัลบัมนี้ก่อให้เกิด “ความเสียหายตลอดชีวิต” ไม่ว่าจะเป็นความทุกข์ทางอารมณ์ที่รุนแรงที่ถูกแสดงออกมาผ่านพฤติกรรมของเขาที่ส่งผลให้เขาเสียโอกาสด้านการเรียน ความก้าวหน้าในการทำงาน  ตลอดจนที่เขาต้องเข้ารักษาความเจ็บป่วยทางร่างกายและจิตใจ รวมถึง ความสุขในชีวิตที่หายไป

 

ในปี 2550 เขาให้สัมภาษณ์กับซันเดย์ไทมส์ว่า:

"เป็นเรื่องน่าขนลุกที่หลายคนเห็นผมเปลือยกาย อย่างเวลาภาพปกขึ้นใน งานการแข่งขันเบสบอล มันทำให้ผมรู้สึกเหมือนเป็นดาราหนังโป๊ระดับโลก” 

แต่ในอีกมุมหนึ่ง

เมื่อปี 2008 นายริค เอลเดน พ่อของสเปนเซอร์ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุเอ็นพีอาร์ของสหรัฐฯ ว่า นายเคิร์ก เวดเดิล (Kirk Weddle) ซึ่งเป็นช่างภาพและเป็นเพื่อนของครอบครัวเสนอเงิน 200 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6,000 บาท) เป็นค่าถ่ายรูปลูกชายของเขา
 

หลังจากนั้น ครอบครัวเอลเดนก็ลืมเรื่องดังกล่าวไป จนกระทั่ง 3 เดือนต่อมาพวกเขาได้เห็นภาพลูกชายเป็นปกอัลบั้มปรากฏอยู่ที่ร้านทาวเวอร์เรคคอร์ดส์ในนครลอสแอนเจลิส ซึ่งในบทสัมภาษณ์ของนายริค เอลเดน ระบุว่า

"2 เดือนหลังจากนั้น ค่ายเกฟเฟน เรคคอร์ดส์ ต้นสังกัดของเนอร์วานาได้ส่งอัลบั้มแพลตทินัม และตุ๊กตาหมีมาให้เด็กชาย สเปนเซอร์ วัย 1 ขวบ"


อย่างไรก็ตาม สเปนเซอร์เคยได้ให้การสัมภาษณ์อย่างดีใจกับบทสัมภาษณ์อื่น ๆ ในปี 2562 ว่า

“การถ่ายปกอัลบัมนั้นมันเป็นเรื่องดีมากและเป็นโอกาสสำคัญให้ผม” เพราะตอนที่เขาอายุ 23 ปีและเป็นศิลปิน โอกาสจากการถ่ายปกทำให้เขาได้ มีโอกาสได้ร่วมงานกับผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีที่ยิ่งใหญ่อย่าง Shepard Fairey  เป็นเวลาห้าปี ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่เขาบอกว่า ‘ยอดเยี่ยมมาก’ "

 

เคิร์ก เวดเดิล ผู้ถ่ายภาพยังบอกเพิ่มเติมในปี 2563 ว่า “ฉันยังติดต่อกับสเปนเซอร์อยู่  ซึ่งเขาย้อนแย้งกับภาพนั้น เขารู้สึกว่าทุกคนได้รับผลประโยชน์จาก อัลบัมนั้นมหาศาลนอกจากเขา ฉันก็คิดว่าเขาสมควรได้รับบางอย่างตอบแทนบ้าง แต่มันก็เป็นค่ายเพลงที่ทำเงินได้เสมอ”



 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ