Lifestyle

การ ”ดูดวง” มาจากไหน ทำไมเราถึงชอบ ”ดูดวง”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนไทยกับการดูดวงเป็นเสมือนส่วนหนึ่งของกันและกัน แต่การดูดวงก็เหมือนหลาย ๆ อย่างที่เราควรจะทำแต่เพียง พอดี

คนยุคดั้งเดิมจะใช้หลักโหราศาสตร์ในการค้นหาความหมายบนท้องฟ้า หรือความหมายของการเคลื่อนไหวของ ดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ และดาวดวงอื่น ๆ และนำข้อมูลที่ได้ มาทำสัญลักษณ์ไว้บนบนกระดูกและผนังถ้ำ แล้วจึงคาดการณ์เปลี่ยนแปลงของฤดูกาลโดยอ้างอิงจากวัฏจักรดวงดาวที่ได้จดไว้ 

 

วัฏจักรของดาราศาสตร์นี้ถูกบันทึกไว้ตั้งแต่ 25,000 ปี ก่อนคริสตกาล ซึ่งเกษตรกรก็ได้ใช้ความรู้ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับกลุ่มดาว มาวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลต่าง ๆ  ที่ส่งผลต่อการเกษตร มีการเฝ้ามองดวงจันทร์เพื่อคาดการณ์ น้ำขึ้น น้ำลง หรือการสังเกตุการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มดาวเพื่อ ประกาศน้ำท่วมประจำปีและยังใช้เป็นสัญลักษณ์ในการจัดงานประจำปีต่าง ๆ 


 

แต่เมื่อเราพูดถึงการดูดวงในปัจจุบัน การดูดวงมักถูกนำไปเป็นเครื่องทำนายบุคลิกลักษณะและเครื่องทำนายอนาคตของคน รวมถึงเครื่องวิเคราะห์เรื่องราวของคน ๆ ตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และอนาคต เพื่อเชื่อมโยงเรื่องราวชีวิตของคนที่มาดูเข้าด้วยกัน เพื่อให้เขาเข้าใจสาเหตุของเรื่องราวในชีวิต และนำแนวทางจากแม่หมอ พ่อหมอมาช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เขากำลังเผชิญ หรือหากไม่ได้ดูเพื่อแก้ปัญหาใด ๆ ก็เป็นการดูเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ เช่น หากแม่หมอทักว่ามีเกณฑ์จะเดินทางไปเที่ยว จะได้รับการปรับตำแหน่งงาน หรือมีโชคลาภด้านการเงินเข้ามา ก็จะทำให้ผู้ที่ไปดูมีความหวังกับชีวิตต่อไป

 

มีงานวิจัยจากต่างประเทศออกมาชี้ว่า ผู้คนจำนวนมากมักเกิดความเครียดจาก 'ความไม่แน่นอนของชีวิต' ดังนั้นการดูดวง ถึงแม้จะไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นแน่นอน 100% แต่การที่เขาได้ 'รู้' ชีวิตข้างหน้าเขาจะเป็นอย่างไร จึงเป็นเหมือนตัวช่วยในการยึดเหนี่ยวจิตใจของเขาให้เดินไปข้างหน้าต่อได้ และความที่ได้ 'รู้' เรื่องของอนาคตยังส่งผลให้ความเครียดของหลาย ๆ คนลดลงอย่างชัดเจน

 

การดูดวงทำให้หลายคนเกิดความรู้สึกว่าเขาสามารถควบคุมชีวิตตัวเองได้ในความไม่แน่นอนของชีวิต


ดังนั้น การดูดวงเป็นเรื่องของวิจารณญาณส่วนบุคคลว่าจะ เชื่อหรือไม่เชื่อ แต่ถ้าเราดูดวงอย่างมีสติ ดูและตระหนักอยู่ เสมอว่า เส้นทางชีวิตของเราเป็นผลมาจากการเลือกและ ตัดสินใจของเรา แบบนี้เราก็จะดูดวงได้เพื่อลดความเครียด เพิ่มความเพลิดเพลินและสบายใจ และไม่ยึดติดว่าชีวิตของเราจะเป็นไปตามคำทำนายเท่านั้น


 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก:
 The Homeric hymns and Homerica (Reprinted ed.)
https://theswaddle.com

 

logoline