Lifestyle

6 เมนู “อาหารจีน” กินแล้วไม่ทำร้ายสุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่างที่รู้ ๆ กันว่าอาหารจีนเป็นอาหารที่อร่อย และมีตัวเลือกหลากหลาย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าอาหารจีนถูกปรุงด้วยน้ำมันที่ค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นเมนูซุป เมนูผัด หรือ ตื่มซำที่ทอดในน้ำมันร้อน ๆ และหลายเมนูก็เค็ม และ หวานเอามาก 

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตุว่า ทำไมคนจีนถึงมีรูปร่างที่พอดี สมส่วน ตัวไม่ใหญ่ทั้ง ๆ ที่อาหารที่เขากินเข้าไปดูจะมีทั้งน้ำมัน น้ำตาล โซเดียมที่เยอะ 

 

สิ่งที่เป็นที่สังเกตุของคนทั่วโลกก็คือ 

ชาวจีนนิยมเดิน - ในการจะเดินทางไปพื้นที่ระยะทาง 1-5 กม. ชาวจีนจะนิยมเดิน หรือไม่ก็ขี่จักรยานเป็นหลัก ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมของพวกเขาเลย

 การดื่มชาร้อน - ด้วยวัฒนธรรมชาวจีนที่ชอบดื่มชามาตั้งแต่อดีต บนโต๊ะอาหารจีนจึงมีการเสิร์ฟชาร้อน ทั้งนี้ชาร้อนมีคุณสมบัติเพื่อล้างไขมันจากอาหารที่เขาได้กินเข้าไปไม่ว่าเขาจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม

รู้นิสัยการกินของชาวจีนกันแล้ว บทความนี้จะมาเพิ่มตัวเลือก เมนูอาหารจีนให้กับคนที่ชอบอาหารจีนแต่ไม่อยากได้รับแคลลอรี่ส่วนเกินว่าจะสั่งอะไรดี

 

1.ขนมจีบ / เสี่ยว หลง เปา
เมนูยอดฮิตที่ไม่ว่าใครไปร้านอาหารจีนก็ต้องสั่งติ่มซำเมนูนี้ เมนูนี้จัดว่าดีต่อสุขภาพเลยก็ได้ เพราะกรรมวิธีจะทำผ่าน การนึ่ง อย่างไรก็ตามอาจจะต้องระวังไม่ใส่น้ำจิ้มมากเกินไป

6 เมนู “อาหารจีน” กินแล้วไม่ทำร้ายสุขภาพ
 

2. ซุปเสฉวน / ซุปไข่หยดน้ำ
ซุปเสฉวนทำด้วยเห็ด หน่อไม้ ไข่ และขิงต้มในน้ำซุปไก่ ปรุงด้วยน้ำส้มสายชูและเครื่องเทศซึ่งเพิ่มส่วนประกอบที่เพิ่มอัตตลักษณ์ความร้อนและเปรี้ยวลงในจาน และซุปไข่เป็นซุปที่เรียบง่าย ด้วยริบบิ้นไข่ปรุงสุกในน้ำซุปไก่

ซุปทั้งสองมีแคลอรีต่ำเพียง 65-90 แคลอรีต่อการเสิร์ฟ 1 ถ้วย (240 มล.) และคุณสามารถทำให้ซุปมีสุขภาพ ที่ดีขึ้นได้ด้วยการเลี่ยงหมี่ผัดที่มักจะนำมาเป็นท็อปปิ้ง

6 เมนู “อาหารจีน” กินแล้วไม่ทำร้ายสุขภาพ

6 เมนู “อาหารจีน” กินแล้วไม่ทำร้ายสุขภาพ
 

3. มู กู้ ไก้ พัน (ไก่ผัดซอสเปรี้ยว)
เมนูไก่ผัดกับผักอย่างบร็อคโคลี่ แครอท และเกาลัดน้ำผัดด้วย ซอสเบา ๆ เมนูนี้ได้สุขภาพเพราะเต็มไปด้วยผักและไก่ไม่ติดมันแคลอรี่จึงค่อนข้างต่ำ นอกจากนี้ไก่ยังให้โปรตีนมาก  แต่ถ้าอยากคุมแคลลอรี่ไปอีกขั้น อาจลองขอพนักงานให้แยก ซอสผัดไว้ต่างหาก เราจะได้คุมปริมาณโซเดียมเองได้
 

6 เมนู “อาหารจีน” กินแล้วไม่ทำร้ายสุขภาพ

 

4. หลัว ฮั่น จ่าย (ผัดมังสวิรัติ)
ทางเลือกที่ดีสำหรับมังสวิรัติและมังสวิรัติ เป็นผัดที่ทำจากเต้าหู้และผักนึ่ง เช่น บกฉ่อย กะหล่ำปลี และบร็อคโคลี่ในซอสเผ็ด นอกจากนี้เต้าหู้ยังเป็นหนึ่งในโปรตีนที่สมบูรณ์เพียงไม่กี่ชนิดสำหรับผู้ทานมังสวิรัติ เพราะเต้าหู้ประกอบ ด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิดที่ร่างกายต้องการ
 

6 เมนู “อาหารจีน” กินแล้วไม่ทำร้ายสุขภาพ

 

5. มะเขือยาวซอสกระเทียม
เมนูนี้ประกมะเขือยาวย่างรมควันราดด้วยซอสกระเทียมที่เข้มข้นและเปรี้ยวมะเขือยาวซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของอาหารมีแคลอรีต่ำและเป็นแหล่งสารอาหารสำคัญหลายชนิด รวมทั้งไฟเบอร์ แมงกานีส โฟเลต และโพแทสเซียม แล้วยังมีส่วนผสมที่อุดมด้วยสารอาหารอื่นๆ เช่น กระเทียม ขิง และพริก


6 เมนู “อาหารจีน” กินแล้วไม่ทำร้ายสุขภาพ


6. เป็ดปักกิ่ง
เมนูนี้อาจจะไม่ได้เฮลตี้ซะทีเดียวหากแป้งที่นำมาใช้ห่อยังไม่ถูกปรับมาเป็นแป้งไม่ขัดสี อย่างไรก็ตาม หากอยากกินเป็ดปักกิ่งอย่างไม่รู้สึกผิดมากเกินไปก็ทำได้เช่นกัน อาจลองเลือกร้านที่ใช้เนื้อเป็ดแทนหนังเป็ดในการนำมาทำ และควบคุมตัวเองไม่ให้ราดซอสหวานมากเกินไป
 

6 เมนู “อาหารจีน” กินแล้วไม่ทำร้ายสุขภาพ

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก:
https://www.healthline.com
https://www.mashed.com
https://www.simplyrecipes.com
https://www.dinneratthezoo.com

logoline