Lifestyle

"เทสลา" ตั้งเป้าสร้างหุ่นยนต์ Humanoid คล้ายมนุษย์เสร็จปีหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เทสลา”บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังของสหรัฐ กำลังซุ่มสร้าง"หุ่นยนต์"คล้ายมนุษย์ให้เสร็จทันภายในปีหน้า

          Tesla บริษัทผลิตรถไฟฟ้าชื่อดังสัญชาติอเมริกัน กำลังจะสร้างหุ่นยนต์ ที่เรียกว่า Tesla Bot ซึ่งเป็นหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ “Humanoid”  ให้เสร็จสมบูรณ์ภายในปีหน้า โดย Elon Musk มหาเศรษฐีไอเดียล้ำ ได้เผยว่าหุ่นยนต์นี้จะออกแบบมาเพื่อทำงานที่คนเราไม่อยากทำ หรือทำที่งานอันตรายแทนมนุษยื โดยจะมีการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ โดยฝังชิป AI ในหุ่นยนต์นี้  แบบเดียวกับที่ใช้ในรถยนต์เทสลา ซึ่งรวมไปถึงระบบที่ซับซ้อนของกล้องและอุปกรณ์อื่น ๆ เพื่อช่วยให้หุ่นยนต์ Humanoid ทำงานในสถานการณ์จริงได้ด้วย

 

          หุ่นยนต์ Tesla Bot ตัวนี้ จะมีความสูงที่ประมาณ 1.7 เมตร (5 ฟุต 8 นิ้ว หรือราว 172 เซนติเมตร)  มีน้ำหนักประมาณ 56.6 กิโลกรัม โดยบริเวณใบหน้าของหุ่นยนต์จะมีหน้าจอแสดงผลข้อมูลต่างๆ ทั้งยังเดินได้ด้วยความเร็ว 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และยกน้ำหนักได้ราว 68 กิโลกรัม

 

ภาพต้นแบบหุ่นยนต์ Tesla

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

          Elon Musk กล่าวว่าเจ้าหุ่นยนต์ ตัวนี้ถูกออกแบบมาให้เป็นมิตรกับมนุษย์  โดยหุ่นยนต์ Tesla Bot ตัวนี้จะสามารถเรียนรู้และออกสำรวจโลกด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องบอกให้หุ่นยนต์ทำทุกๆ ขั้นตอน และในส่วนของการผลิตหุ่นยนต์นี้ในอนาคตคาดว่าอาจทำให้เศรษฐกิจโลกเปลี่ยนแปลงไปได้ เพราะหุ่นยนต์จะสามารถช่วยจัดการกับปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่เป็นปัญหาอยู่ในหลายประเทศขณะนี้ ทั้งยังย้ำว่า เทสลามั่นใจในระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบของหุ่นยนต์ซึ่งจะทำงานในระดับความปลอดภัยที่สูงกว่าการขับขี่รถของมนุษย์ได้อีกด้วย

 

เทคโนโลยีในหุ่นยนต์ Tesla Bot

 

 

          งานจัดแสดงหุ่นยนต์ Tesla Bot คล้ายมนุษย์ของเทสลาครั้งน้ มีขึ้นหลังจากที่หน่วยงานด้านความปลอดภัยของรัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า กำลังสืบสวนเหตุการณ์รถชนกันหลายครั้งที่เกี่ยวข้องกับรถเทสลา ซึ่งเหตุการณ์รถชนดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการใช้ระบบช่วยเหลือการขับรถของทางบริษัท

          โดยมีหน่วยงานด้านความปลอดภัยได้ตั้งคำถามว่าระบบการทำงานนี้จะปลอดภัยและใช้งานได้จริงหรือไม่ เนื่องจากระบบของรถเทสลายังเคยมีปัญหา และผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์และวิศวกรรมไฟฟ้าในสหรัฐเองก็ไม่แน่ใจว่าหุ่นยนต์สุดล้ำที่ทำแทนมนุษย์ได้เช่นนี้จะพัฒนาได้เร็วขนาดนี้จริงหรือ? ...ฉะนั้นเราอาจจะต้องมารอคอยและช่วยลุ้นกันต่อไป...

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก Reuters, https://www.voathai.com, https://brandinside.asia, https://www.cnbc.com, youtube Tesla

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ