Lifestyle

วันคเณศจตุรถี วันนี้คล้ายวันประสูติ "พระคเณศ" รีบขอพรและเสริมเฮงด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ไหมว่า...10 กันยายน วันนี้เป็น "วันคเณศจตุรถี" วันคล้ายวันประสูติของ "พระคเณศ" หรือ "พระพิฆเนศ" หากไหว้และขอพรจะสมหวังได้ดังใจ

          “วันคเณศจตุรถี” คือวันคล้ายวันประสูติของ"พระพิฆเนศ"  ที่เชื่อกันว่าหากวันนี้ได้ทำการขอพรใดๆกับองค์พระพิฆเนศ จะสำเร็จสมหวังดังใจปรารถนา  เราจึงมาแนะนำวิธีเสริมเฮงและขอพรใน “วันคเณศจตุรถี” นี้ ที่ทำได้เองที่บ้านมาฝากกัน

 

          “วันคเณศจตุรถี” เป็นวันคล้ายวันเกิดขององค์พระพิฆเนศ ถือเป็นวันสำคัญที่ไม่ควรพลาดสำหรับคนที่นับถือองค์พระพิฆเนศ  และในหลายประเทศยังมีเทศกาลเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ โดยวันคเณศจตุรถีนี้จะตรงกับวันแรม 4 ค่ำ เดือน 9 และวันแรม 4 ค่ำ เดือน 10 โดยในปีพ.ศ. 2564 นี้จะตรงกับวันที่ 10 กันยายนหรือวันนี้พอดี เราจึงขอชวนทุกท่านมาร่วมสักการะบูชาองค์พระพิฆเนศอย่างพร้อมเพรียงค่ะ

 

 

องค์พระพิฆเนศ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

วิธีการไหว้ขอพรและข้อควรทำ  

     1. จัดและทำความสะอาดหิ้งบูชาพระและบูชาเทพ รวมถึงห้องบูชาพระให้สะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยเชื่อกันว่าเป็นการให้เกียรติและต้อนรับการมาของพระองค์ท่าน

     2. จัดโต๊ะบูชาเล็กๆ แยกจากหิ้งพระ ปูด้วยผ้าสีแดงหรือสีส้มแล้วอัญเชิญเทวรูปพระพิฆเนศมาประทับไว้ โดยเชื่อกันว่าพระองค์จะเสด็จมาประทับอยู่ถึง 10 วัน

     3. นำเทวรูปของพระพิฆเนศมาสรงน้ำ เช็ดทำความสะอาดด้วยผ้า ควรเป็นเทวรูปโลหะหรือหิน ไม่ควรนำเทวรูปที่มาจากเป็นดิน ไม้ หรือเทวรูปที่ตกแต่งด้วยทอง เพชรหรือพลอยมาเช็ดถูเพราะอาจสึกหรอหรือเสียหายได้ 

     4. ทำความสะอาดร่างกายตัวเองด้วยการอาบน้ำชำระร่างกายตนเอง 

 

 

ตัวอย่างของไหว้พระพิฆเนศ

 

 

     5. จัดเตรียมของไหว้ให้พร้อม ทั้ง ธูป กำยาน กระถางธูปหรือโถกำยาน  /เทียน 2 เล่ม /ผลไม้มงคล แนะนำเป็นกล้วยหรือมะพร้าว / น้ำดื่มสะอาด / นม / ขนมหวาน รวมกันให้ได้ 5 ชนิดขึ้นไป /นำเมล็ดข้าวสาร เมล็ดถั่วชนิดต่างๆ จัดใส่จาน

     6. เตรียมดอกไม้สดสวยๆ เช่น ดอกดาวเรือง ดอกกุหลาบ ดอกมะลิ ดอกบัว

     7. สวดภาวนาด้วยบท “โอม ศรี คเณศายะ นะมะฮา”  108 จบ  ตั้งจิตทำสมาธิ ระลึกถึงองค์พระพิฆเนศ จากนั้นอธิษฐานขอพร “โอม ศานติ ศานติ ศานติ”

       สุดท้ายหากใครอยากให้คำอธิษฐานนั้นสมหวังดังปรารถนาต้องมีความตั้งใจในการทำงาน และหมั่นทำความดีอยู่เสมอด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.horosociety.com, https://th.wikipedia.org, ภาพจาก http://www.ganeshforyou.com, Unspalsh  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ